Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯจบดราม่าอ่านไอแพด “ภูมิธรรม” ป้องไร้สาระ

นายกฯงานแน่นตลอดวัน ด้าน “ภูมิธรรม” ป้องดราม่าอ่านไอแพดเวที ACD บอกผู้นำทั่วโลกก็อ่านทั้งนั้น พร้อม บอกไม่รู้ ไม่ได้ยิน หลังมีข่าว “เนวิน”เข้าพบ “ทักษิณ”

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานภาระกิจแน่นตลอดทั้งวัน โดยตอนเช้านายกรัฐมนตรี ขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “Thailand Economic Big Move”ในงานสัมมนา ASEAN Economic Outlook 2025 นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องความปลอดภัยทางถนน ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลพร้อมด้วยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดใจ ทำให้รัฐบาลต้องกลับมามองกรอบทุกอย่างอีกครั้ง และอยากจะให้มีการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งยังมีกฎระเบียบอีกหลายกฎที่ยังไม่อัพเดท และไม่ทันสมัยในปัจจุบัน ซึ่งอาจจะต้องมีการพูดคุยในเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกเพื่อปรับแก้กฎหมาย และข้อบังคับให้เข้ากับยุคสมัย

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงคมนาคม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมไปถึงกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องวางแนวทางการใช้รถบัส เช่นเดียวกับบนเครื่องบิน ที่พนักงานบริการต้องบอกเส้นทางออกฉุกเฉินว่าอยู่ตรงไหน ระบบความปลอดภัยใช้อย่างไร

 

 

 

ก่อนพบหารือกับคณะผู้บริหารระดับสูงจาก 6 บริษัทชั้นนำ ด้านการท่องเที่ยวของโลก ได้แก่ Grab ผู้นำ Super App ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ IHG และ Marriottเครือโรงแรมชั้นนำ Agoda Expedia trip.com เว็บไซต์จองที่พักและการเดินทาง และ การบินไทย ตลอดจนวันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการตำรวจแห่งชาติหรือ ก.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีวาระสำคัญ คือการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดราม่าที่นายกรัฐมนตรีอ่านไอแพดในเวทีประชุมผู้นำ ADC มีความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไรว่า ตนมองว่าควรสนใจสาระมากกว่ารูปแบบ เพราะสิ่งนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ที่แต่ละประเทศจะต่อรองกัน มันอยู่ที่สาระ ไม่ได้อยู่ที่ใช้ไอแพด หรือ ไม่ใช้ จะเปิดดู หรือไม่เปิดดู การพูดที่เป็นทางการมากๆไม่มีใครพูดสด อ่านกันทั้งนั้น บางทีเห็นผู้นำระดับโลกยืนพูดมีพร๊อมเตอร์ (prompter) ให้เห็นทั้งนั้น อย่าใช้อคติ มาจ้องจับผิด มันไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ แต่ถ้าสาระไปเจรจา แล้วได้เปรียบเสียเปรียบประโยชน์ต่อประเทศมันเกิดหรือไม่เกิด อันนั้นมันน่าคุยกว่า คอยจับผิด จับถูก ว่าสำเนียงเป็นยังไง เสียงเป็นยังไง แต่งตัวเป็นยังไง ในสายตาผมมันไร้สาระ

 

 

 

ส่วนภาพรวมแล้วการที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปประชุมที่ต่างประเทศครั้งแรก เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ก็โอเค มีสายสัมพันธ์ที่ดี มีข้อตกลงร่วมกัน เชื่อมโยงกัน มีการที่จะคุยกันต่อในอนาคตอีกหลายเรื่อง ตนว่า เป็นเรื่องดี การที่นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องต่างประเทศ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กับประเทศ ที่เขาจะมีความสัมพันธ์ต่อไป

 

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า เวลาที่ประชุมกับต่างประเทศเป็นภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์เฉพาะกฎหมาย คำเซนซิทีฟ ซึ่งมารู้เมื่อตอนเป็นนายกฯ แต่ถ้าภาษาไทย เรารู้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นกฎหมายจะอ่านทั้งประโยค เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด และเกิดความเซนซิทีฟระหว่างประเทศ แต่ถ้าถามเรื่องการลงทุนเราก็ตอบ แต่การประชุมใหญ่สปีชต้องอ่านทั้งหมดให้ที่ประชุมทุกคนรับรู้ตรงกัน

 

 

 

ส่วนกรณีที่มีรายการสื่อโทรทัศน์ได้รายงานว่าเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.67) นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้เดินทางเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนายภูมิธรรม ระบุว่า ตนไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ ไม่รู้มาจากไหน ซึ่งต้องไปถามผู้ดำเนินรายการดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube