Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯเพิ่มเยียวยาน้ำท่วม 9 พัน/ครัวเรือน ตั้ง 5 ที่ปรึกษา

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีช่วงเช้าวันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่44และ45 ที่ สปป.ลาว ในขณะที่ผลการประชุม คณะรัฐมนตรีวันนี้ได้มีการปรับหลักเกณฑ์การเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัย

 

 

 

 

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยวันนี้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสวมชุดดำและชุดโทนสีเข้ม เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับเด็กและครูที่เสียชีวิตจากเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้

 

 

และหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายกฯได้เปิดเผยกับสื่อมวลชน ว่า ที่ประชุมวันนี้มีการพิจารณาการเสนอหลักเกณฑ์การเยียวยาจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเป็นการช่วยเหลือแบบเหมาจ่ายอัตราเดียวครัวเรือนละ 9,000 บาท ภายใต้วงเงินเดิมที่ 3,045 ล้านบาท

 

 

ในขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้าที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ตอนนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่วางกรอบในการปฏิบัติงาน ตามหน้าที่รับผิดชอบ

 

 

ขณะที่อำเภอเมืองและอำเภอแม่แตงจังหวัดเชียงใหม่โดยเฉพาะพื้นที่ปางช้างมีช้างล้มนั้น ได้เคลื่อนย้ายช้างทั้ง2 เชือกออกจากพื้นที่แล้ว รวมถึงเคลื่อนย้ายสัตว์อื่นๆไปยังพื้นที่ปลอดภัย โดยได้มีการเตรียมอาหารอย่างเพียงพอซึ่งปัจจุบันสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายเริ่มลดลงแล้ว คาดว่าใน 4-5 วันข้างหน้าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ส่วนของกรุงเทพมหานครที่ได้เคยแจ้งไปแล้วว่าน้ำจะไม่ท่วมรุนแรงเหมือนปี 2554 ตอนนี้แม่น้ำเจ้าพระยา ยังสามารถรับน้ำได้เยอะ เพราะฉะนั้นยังไม่ต้องกังวล เพราะเรามีการวางแผนจัดการน้ำอย่างเป็นระบบมีการพูดคุยกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือสทนช. ตลอด รวมถึงพื้นที่ท้ายเขื่อนด้วย เพราะฉะนั้นการปล่อยน้ำก็จะไม่กระทบกับพื้นที่ของประชาชน

 

 

สำหรับเงินเยียวยา 9,000 บาทจะเริ่มจ่ายทันทีหรือทยอยจ่าย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตอนนี้หลายครัวเรือนจ่ายไปแล้ว 5,000 บาท อันนี้จะมีการทยอยจ่ายส่วนที่เหลืออย่างต่อเนื่องให้ครบ 9,000 บาทต่อไป และในวันนี้คณะรัฐมนตรี เห็นชอบแต่งตั้งปรึกษานายกรัฐมนตรี 5 คน 1.นายชัยเกษม นิติสิริ 2.นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ 3.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ 4.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร 5.นายจักรพงษ์ แสงมณี

 

 

ในขณะที่มีชื่อนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ เกี่ยวข้องกับการตอบโต้เรื่องการชุมนุม หรือการเมืองโดยเฉพาะหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี บอกว่า อาจจะเป็นเวลาที่พอดีกันแต่ไม่เกี่ยวกันเนื่องจากได้ทำงานร่วมกันในสมัยเป็นครอบครัวเพื่อไทย และเห็นความสามารถหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง การบริหารจัดการที่ให้คำปรึกษาตนมาโดยตลอดจึงคิดว่าช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมกับการที่นายณัฐวุฒิจะเข้ามาทำงานพอดี และนอกรอบได้พูดคุยปรึกษากันตลอดอยู่แล้วและคิดว่าน่าจะทำประโยชน์ได้อีกมาก

 

 

รวมถึงมีการแต่งตั้ง นายฉัตรชัย บางชวด เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ และแต่งตั้งนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกฯ ดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วยในขณะที่รองโฆษกอีก 3 ตำแหน่งนั้น อยู่ในระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ

 

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ออกเดินทาง ไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 ร่วมถึงการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 8-11 ตุลาคม ซึ่งถือเป็นเยือน สปป.ลาวอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube