Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เสนอญัตติด่วน “ตากใบ” เพื่ออะไร หมดอายุความวันนี้

วันนี้ ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจา ที่เสนอโดย สส.จากพรรคประชาชนและพรรคประชาชาติ ที่เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ ซึ่งจะหมดอายุความในเที่ยงคืนวันนี้ แต่ก็มี สส.จากพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยในการเสนอญัตติดังกล่าว สุดท้ายก็ยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา

 

 

 

แต่ขอให้สมาชิกอภิปรายอย่าเติมเชื้อไฟให้เกิดความขัดแย้ง ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อภิปรายยืนยัน ไม่เคยช่วยใครให้หนีคดี และรัฐบาลก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม โดยนายรอมฎอน ปัญจอ สส.พรรคประชาชน และนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.พรรคประชาชาติได้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เกี่ยวกับคดีตากใบที่จะหมดอายุความในเที่ยงคืนวันนี้ แต่นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สส.พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติไม่เห็นด้วย ที่จะนำคดีตากใบมาพิจารณาเป็นญัตติด่วน โดยมีสส.พรรคเพื่อไทย ยกมือรับรอง

 

 

ดังนั้น เมื่อมีความเห็นต่างประธานในที่ประชุม จึงเปิดโอกาสให้มีการอภิปราย แสดงความคิดเห็นก่อนให้มีการลงมติว่าที่ประชุมจะเห็นด้วยให้เลื่อนญัตติคดีตากใบขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่

 

 

จากนั้น นายรอมฎอน อภิปรายถึงเหตุผลในการเสนอญัตติว่า เหตุการณ์ตากใบมีความรุนแรงที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และจุดเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างรัฐและประชาชน ดังนั้น ต้องสะสางเรื่องดังกล่าวอย่างมีวุฒิภาวะเพื่อหาข้อยุติ โดยหาทางออกทางการเมือง พร้อมย้ำว่า ขณะนี้กระบวนการยุติธรรมถูกท้าทายและอยู่ในภาวะตีบตัน ทำให้เกิดคำถามว่า ประเทศกำลังปกครอง ด้วยจริยธรรมหรือไม่ และความยุติธรรมจะเกิดขึ้นหรือไม่แม้วันนี้ใกล้จะหมดอายุความแล้วรัฐบาลก็ต้องเร่งตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีโดยเร็ว

 

 

ด้านนายกมลศักดิ์ อภิปรายถึงเหตุผลในการเสนอญัตติ ว่า สถานการณ์ขณะนี้มีความน่าเป็นห่วง ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้อง เป็นโจรใต้ หากไม่ใส่ใจก็เกรงว่า คดีนี้จะเป็นเงื่อนไข สร้างขัดแย้ง

 

 

ขณะนายประยุทธ์ ลุกขึ้นแสดงความเห็นว่า ตนลุกขึ้นมา ไม่ได้หมายความว่า จะไม่เห็นด้วยในทุกประการที่นายรอมฎอนและนายกมลศักดิ์พูดมา ตนเสียใจกับผู้สูญเสีย แต่การจะเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีต้องมารับผิดชอบ ตอนนั้น เพิ่ง 10 กว่าขวบ พร้อมย้อนถามต่อให้ตนหรือประธาน หรือเป็นนายกฯ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่สุดท้าย นายประยุทธ์ ก้ยอมยอมถอนญัตติ เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตาโดยขอให้สมาชิกอภิปรายได้ แต่อย่าเติมเชื่อไฟต่อกัน

 

 

จากนั้น ที่ประชุมก็เปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายในญัตติดังกล่าว ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองต่างส่งตัวแทนมาร่วมอภิปรายคนละ 7 นาที ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จนท้ายที่สุดที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับญัตตินี้ให้ส่งไปยังคณะกรรมาธิการการกฎหมายเพื่อศึกษาและส่งความคิดเห็นไปยังรัฐบาล โดยให้เวลาพิจารณาศึกษา 90 วัน

 

 

ขณะเดียวกัน พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง สส. พรรคประชาชาติ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วม กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องสำคัญ ควรเปิดพื้นที่ให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา เยียวยาทั้งจิตใจและจิตวิญญาณ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะรัฐบาลแล้ว และตนเองในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไม่เคยพูดว่าช่วยเหลือผู้ที่ถูกออกหมายจับเลย มีแต่จะทำอย่างไรให้ตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงติดตามจับกุมให้ผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ได้ทันเวลาตามหมายจับ ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่า กำลังเร่งดำเนินการติดตามผู้ต้องหาอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube