Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ฝัน! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทำยาก

 

 

นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกเส้นทาง ของรัฐบาล โดยจะผลักดันให้ใช้ได้จริง ในเดือน ก.ย.มีหน้า ความมั่นใจของผู้ใช้บริการและประชาชนที่มีต่อนโยบายดังกล่าว ส่วนใหญ่มองว่าทำได้ยาก

 

 

 

จากนโยบายของรัฐบาลที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายทุกเส้นทาง อยู่ระหว่างศึกษาการดำเนินงาน อาจเป็นรูปแบบตั้งกองทุน สำหรับซื้อสัมปทานรถไฟฟ้านำกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อจะได้กำหนดราคาค่าโดยสารได้ แต่หากยังศึกษาไม่เสร็จ กระทรวงคมนาคม ยืนยันเดือนกันยายนปีหน้า จะคิดค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทางได้ทั้งหมด เพราะได้เตรียมแหล่งเงินสำหรับใช้ชดเชยเอาไว้แล้ว

 

 

จากการสอบถามผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ พบว่า ไม่มั่นใจว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถทำได้โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ยาก เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่างๆ หากทำได้ก็เชื่อว่าจะเป็นเพียงระยะสั้นซึ่งโดยส่วนตัวต้องการที่จะเห็นความยั่งยืนมากกว่า ลดค่าโดยสารแบบฉาบฉวย แต่หากทำได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะค่าใช้จ่ายของประชาชนก็จะลดลง

 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนฝากถึงรัฐบาลให้ดูแลในส่วนของการพิจารณาค่าโดยสารในภาพรวม เพราะประชาชนบางส่วน นอกจากจะใช้บริการรถไฟฟ้าแล้วยังใช้บริการขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆอีกด้วย

 

 

สำหรับ นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ปัจจุบันได้ดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตและช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยได้ผลตอบรับจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาขอขยายระยะเวลาซึ่งคาดว่าจะมีการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร็วๆนี้ ก่อนที่จะเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายทุกเส้นทางภายในเดือนกันยายนปีหน้า ตามที่เคยประกาศไว้

 

 


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube