Home
|
Video

ศึก 2ป. – แก้รธน. 8เปื้อน

@ร่องรอยขัดแย้งระหว่าง2ลุงพี่น้อง3ป. “นายกฯลุงตู่”กับ “ลุงป้อม”นับแต่ “จม.น้อยเปิดใจบิ๊กป้อม”ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

ยังถูกจับตาจากหลายฝ่าย ว่าไม่น่าจะหยุดเพียงแค่การออกอาการหงุดหงิดในเนื้อหาจม.จากพี่ใหญ่ ของ“ลุงตู่”ที่เหมือนเปิดเบื้องหน้าเบื้องหลังการถ่ายทำ ตอกย้ำปม การยึดอำนาจปี2557 และการ “สืบทอดอำนาจ”เป็นนายกฯต่อของ “ลุงตู่”หลังการเลือกตั้งปี62 ผ่านการเสนอจาก “พรรคพี่” “พลังประชารัฐ”(พปชร.)ที่มี “บิ๊กป้อม”สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

 

เป็น ความต้องการของ “ลุงตู่”ที่อยู่ในสถานะ “คู่แข่งแคนดิเดตนายกฯ”กับ “พี่ใหญ่”และเหล่าบรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล “คนกันเอง” หลังการเข้าสมัครเป็น “สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ”(รทสช.)“พรรคน้อง” ถือเป็น “นักการเมืองเต็มตัว” ไม่ว่าจะเป็น “สัญญาน”ที่ส่งผ่านร่องรอย “2คดีจีนเทา”ในห้วงนี้ “สัญญาน”ที่จู่ๆ มีการออกมา “ทิ้งทุ่น”จาก สว.สายลุงตู่ ถึงการปลดล็อค “นายกฯ8ปี”โดยการแก้รัฐธรรมนูญ รวมไปถึง “สัญญาน”ที่ถูกส่งตรงผ่านภาษากายระหว่าง “พี่-น้อง2ป.”

 

@อย่างที่ “ลุงตู่”จู่ๆเปรยดังผ่านเวที “วันครู”วันนี้(16ม.ค.) ว่า “การจะดีหรือไม่ดีนั้นตัวเราเองว่า เราทำดีหรือไม่ดี บริสุทธิ์ ใจ หรือไม่บริสุทธิ์ใจ ก็ว่าไป แต่คนอื่นน่ะ เขารู้ หรือไม่รู้ ก็ไม่ทราบ แต่เรารู้ตัวเราอยู่เพราะฉะนั้น อย่าทำอะไรที่ไม่ดี ก็แล้วกัน…ตนพยายามประคับประคอง ทุกอย่างให้เดินหน้า ไปให้ได้ด้วยบนพื้นฐานของความไว้วางใจ ตนไม่สามารถไปบอกได้ว่า

 

ใครดีไม่ดี แต่ผมมีหน้าที่ ทำให้มันดีขึ้นเรื่อยๆนั่นคือหน้าที่ของตน”และว่า “บ้านเมืองกำลังจะมีปัญหา ในการเดินหน้าประเทศกำลังจะมีการเลือกตั้งขอให้ทุกคนมีความคิดใคร่ครวญให้ดี ตนไม่อาจบอกว่าใครดีหรือไม่ดี แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือทำยังไงให้ประเทศชาติอยู่ได้ทำยังไงให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพทางการเงินการคลังเช่นทุกวันนี้เราฟันฝ่าทุกอย่างมาได้ด้วยกันเพราะฉะนั้นก็ต้องให้กำลังใจกันและกัน

 

@ในขณะที่ “ลุงป้อม”หลังมีการเผยแพร่ “จดหมายเปิดใจ”ผ่านFB วันก่อน วันนี้(16ม.ค.)ปรากฏ มีการลงพื้นที่ภาคเหนือ ที่ จ.ลำปาง และ พะเยา โดยมี“ผู้กองนัส”คู่ปรับเก่า“ลุงตู่”ที่แม้จะยังไม่ลาออกจากพรรคเศรษฐกิจไทย(ศท.)แต่ก็มาร่วมเฟรมกับ “ลุงป้อม”และ ประกาศพร้อมทำตามคำสั่งของ “บิ๊กป้อม”

 

หากต้องการให้มาช่วยงานใน พปชร.แถมมีการอวย “ลุงป้อม”โดยประกาศกับชาวบ้านว่าพานายกฯคนที่30มาพบชาวพะเยา เพราะมั่นใจว่า “บิ๊กป้อม”เป็นผู้นำได้ ที่ความเคลื่อนไหวนี้ไม่นับรวมว่า หลังจากนี้ทั้ง “บิ๊กป้อม”และ “บิ๊กตู่” ยังมีคิวลงพื้นที่ “ปั่นเรตติ้งหาเสียง”โดยพรุ่งนี้(17ม.ค.) “พปชร.”นัดเปิดนโยบายของพรรค ส่วนวันที่ 19ม.ค. “ลุงตู่”หลังเลิกงาน จะลงพื้นที่ไป ที่ จ.ราชบุรี

 

@กระนั้นในปม การที่จู่ๆ สว.สายลุงคนน้อง มีการเสนอแก้รธน.ม.158 ให้ “ลุงตู่”เป็นนายกฯเกิน8ปีเพราะเป็นคนดี ที่กำลังถูกวิจารณ์จาก “ฝ่ายค้าน”และฝ่ายต่างๆ โดยมีรายงานฝ่ายพรรคการเมืองส่วนใหญ่คัดค้าน ในขณะที่ “ลุงตู่”ออกอาการโบ้ยไม่ใช่เรื่องของตัวเอง สว.อีกส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะ สายบิ๊กป้อมมีรายงานว่า ไม่เห็นด้วยและคัดค้านว่าเป็นการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อคนๆเดียวนั้น

 

มีการวิประเมินจากหลายฝ่าย ว่า เกมนี้ไปเข้าทาง ฝ่ายค้านเพื่อไทย เพราะการคัดค้านเรื่องนี้ย่อมได้เสียงประชาชนโยงไปถึงการทำให้เห็นถึง การหลงอำนาจ และถึงแม้ มีการแก้ไขสำเร็จ เพื่อไทย ก็อาจได้ประโยชน์มากที่สุดก็ได้ เพราะหนทางที่ “ลุงตู่”จะกลับมาเป็นนายกนั้นไม่เหมือนปี 2562 ในทางกลับกันหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลได้ก็ยาวโดยไม่ต้องออกแรง ทำให้การเคลื่อนไหวขยายวาระนายก 8 ปี “ฝ่ายอำนาจ”ถูกมองมีแต่แพ้กับแพ้

 

 

@อย่างที่ อดีตกุนซือรองนายกฯ“ไพศาล”โพสFB ว่า แก้ไม่ได้ก็แพ้ เพราะเสียภาพลักษณ์ว่ามัวเมาหลงอำนาจ แก้ได้ก็แพ้ เพราะจะแพ้เลือกตั้ง จะได้สส.อย่างมากก็ไม่เกิน 12 คน เพราะทุกพรรคและผู้คนจะกลัวเสือ ก็จะรุมกันฆ่าเสือ เรื่องจะเข้าทางเท้าพรรคเพื่อไทยคว้าพุงปลาไปกินโดยไม่ต้องออกแรงโดยยังชี้ว่าตอนนี้กำลังมี3กลยุทธหลักที่จะให้ “ลุงตู่”เป็นนายกฯต่อ คือ 1.รทสช.ต้องได้ส.ส 50 คนแต่ตอนนี้ต้องดูว่ามีสส.เก่าแบบเขตเลือกตั้งมาร่วมด้วยกี่คน

 

 

ถ้ามีสส.เขตน้อย จะเอาปาร์ตี้ลิสต์มาจากที่ไหน 2. ล็อคคอพรรคภูมิใจไทยให้มั่น แต่พรรคภูมิใจไทยก็ลงทุนลงแรงมหาศาลขนาดนี้จะยอมเป็นแค่คนแบกเสลี่ยงให้ท่านขุนนั่งขี่คอหรือ และ ล็อคคอ สว. 250 คนให้มั่น ซึ่งหมายความว่าต้องกินรวบสว.ทุกสายรวมทั้งสายลุงป้อมด้วย หากกลยุทธ์ใดปราชัยเพียงกลยุทธ์เดียว ก็ต้องเก็บของกลับบ้านแล้วดังนั้น ลงทุนลงแรงถึงขนาดนี้ หากใครคิดว่า “ลุงตู่”จะอยู่แค่ 2 ปีก็นับว่าโง่สิ้นดี.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube