Home
|
ข่าว

ยุบสภา-ยุบพรรค&ชูวิทย์

มาในจังหวะเดียวกันกับ “คำตอบ” ใน “คำถาม” ถึงห้วงเวลาการ “ยุบสภา” หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมมีผล1มี.ค.

 

 

@มาในจังหวะเดียวกันกับ “คำตอบ” ใน “คำถาม” ถึงห้วงเวลาการ “ยุบสภา” หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมมีผล1มี.ค. ที่ “สภาส.ส.” จะทำหน้าที่2วันสุดท้ายพรุ่งนี้มะรืน ที่วันนี้มี “คำตอบ” กลายๆ มาจาก ทั้ง “อ.วิษณุ” และ “นายกฯลุงตู่” อย่างที่ “ลุงตู่” ออกมา สปีคกับนักข่าว ว่าในวงประชุมครม. “อ.วิษณุ” ได้ชี้แจงไทม์ไลน์การเลือกตั้ง และการเป็น “รัฐบาลรักษาการ” ทำอะไรได้ ทำไม่ได้บ้าง ซึ่งตนได้แจ้งต่อที่ประชุมว่ากำหนดการการยุบสภาจะมีภายในเดือน มี.ค.66 ส่วนกรอบเวลาเลือกตั้งเป็นไปตามที่ กกต.ประกาศไว้ คือ 7 พ.ค.66 และระหว่างนี้ขอให้รัฐมนตรี และส.ส.ช่วยกันพิจารณากฎหมายที่คั่งค้างอยู่หากเป็นไปได้ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่เสนอไปเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการปฏิรูปต่างๆ เมื่อถามว่า จะยุบสภาช่วงต้นเดือน มี.ค.ใช่หรือไม่ “ลุงตู่” บอกว่า “ก็ประมาณนั้น ตนไม่ต้องการไปถ่วงอะไรใคร ไม่ว่าจะยุบสภาหรือไม่ยุบสภา ครม.ก็ต้องประชุมกันเหมือนเดิม และยังต้อง รักษาการ จนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่

 

 

@ในขณะที่ “อ.วิษณุ” บอกว่า “ลุงตู่” บอกในวงครม.ทำนองก่อนจะ “กดปุ่มยุบสภา” จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน โดยจะรอ “สัญญาณ” จาก กกต. ที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่องจำนวนประชากร รวมถึงยังต้องพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตด้วย แต่เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน อย่างที่วันนี้ ศาลรธน.ก็มีการรับคำร้องจากกกต.แล้วและนัดลงมติ3มี.ค. ก่อนที่ “อ.วิษณุ” จะย้ำว่า การประชุมครม.วันนี้ ยังไม่ใช่การประชุมนัดสุดท้าย ยังมีอีกหลายครั้ง และแม้ว่าจะประกาศยุบสภาไปแล้ว ก็ยังต้องมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ในฐานะ “รัฐบาลรักษาการ” ต่อไป ซึ่งมีรายงานว่า ในที่ประชุม “อ.วิษณุ” ได้ฉายสไลด์เปรียบเทียบ ปี 62 “รัฐบาล คสช.” รักษาการ 4 เดือน ปี 66 รัฐบาลจะรักษาการ 1.5-3 เดือน ภายใต้กระบวนการ คือ ยุบสภา หรือครบวาระเดือนมีนาคม ,วันเลือกตั้ง ต้นเดือนพ.ค.,ประกาศผล ต้นเดือนกรกฎาคม,เสด็จเปิดสภา กลางเดือนกรกฎาคม,ตั้งประธานสภา กลางเดือนกรกฎาคม,เลือกนายกฯ ปลายเดือนกรกฎาคม ,โปรดเกล้าฯ ตั้งนายกฯคนใหม่ ปลายเดือนกรกฎาคม ,ตั้ง ครม.ชุดใหม่ ต้นเดือนสิงหาคม ,ครม.ชุดใหม่ ถวายสัตย์ฯ ต้นเดือนสิงหาคม

 

 

@ขณะที่ คู่ขนาน ใน “จังหวะเดียวกัน” ที่ทำเนียบฯ วันนี้ ก็น่าสนใจ กับ ปรากฏการณ์ การบุกทำเนียบฯยื่นหนังสือร้องเรียนประเด็น “โครงการรถไฟฟ้า” ภายใต้ความรับผิดชอบของ “กระทรวงคมนาคม” ของ “ศักดิ์สยาม” แห่ง “พรรคภูมิใจไทย” ถึง “นายกฯลุงตู่” แบบ “มีการนัดหมายล่วงหน้า” ของ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” จอมแฉที่ยังไม่จบเรื่อง “จีนเทา” และ “บ่อนพนันออนไลน์” โดยมีการ พบ “พีระพันธุ์” ร้องคดีทุจริต ของก.คมนาคม
พร้อมแถลง ว่า มาคนเดียวไม่เกี่ยว “พีระพันธุ์” ไม่รู้เห็นกับใครแต่ มี” เสธ.หิมาลัย” ประสานให้ ที่อย่าลืมว่า “เสี่ยตุ๋ย” “พีรพันธ์” และ “เสธหิ” ที่ต่างเป็นแกนนำ มือทำงาน ของ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” (รทสช.) ของ “นายกฯลุงตู่” ที่วันนี้ “ลุงตู่” เองนอกจากพูดเรื่อง “ยุบสภา” ยังมีติ่งประเด็นการ “สนับสนุนในที” กับ ประเด็นที่ กกต.มีการแก้ไขระเบียบการยื่น “ยุบพรรคการเมือง” แบบติดเทอร์โบ ที่ “บายพาสตรง” ถึงศาลรัฐธรรมนูญ จนมีการตั้งข้อสังเกตมี 2-3 พรรคใหญ่ ที่มีดีลข้ามขั้ว อย่าง “พรรคพี่” “พลังประชารัฐ” ,พรรคเพื่อไทย (พท.) และอีกบางพรรคตกเป็นเป้า โดย “ลุงตู่” บอกทำนอง ทุกคนไม่ควรจะไปยุ่งกับ กกต.โดยยก ประกาศ กกต. ขู่กลายๆ ว่า พรรคการเมืองก็อย่าทำผิด พร้อม ปัดตอบ ว่ากกต.มีธง จะยุบพรรคไหน พรรคแรก และ แจง แทน ว่า กกต.คงหวังให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรมก่อนออกตัว ตนเข้าไปยุ่งไม่ได้ คิดว่าทุกคนไม่ควรจะไปยุ่งกับเขา ยึดตามกติกาใครรับผิดชอบตรงไหนให้ทำตรงนั้น ดีที่สุด

 

@เรียกว่า ปรากฏการณ์ ในจังหวะสอดคล้อง วันนี้ ถูกจับตาจาก หลายฝ่ายก่อนหน้านี้ว่า อาจจะมีหมากเกมการเมืองเกิดขึ้น ในห้วงเวลาไคลแม็กซ์ ที่มีความชัดเจนถึงการ “ยุบสภา” และ จะ มีการเลือกตั้ง ในจังหวะที่หลายฝ่ายประเมินว่า พรรคน้อง ยังไม่พร้อม แต่มีจุดได้เปรียบที่การถืออำนาจรัฐต่อหลังยุบสภา ที่ยังสามารถ ทุบ คู่แข่ง “ฝ่ายตรงข้าม” หรือ ฝ่ายเดียวกัน ที่คิด “ตีจาก” ได้ อย่างที่ “ไพศาล” อดีตกุนซือรองนายกฯโพสต์FBล่าสุด ตอนหนึ่ง ให้หัวข้อ การเลือกตั้ง66 ส่อซ้ำรอย 2500 โดยบอกว่า การกล่าวหา พรรคการเมืองที่อยู่ในกระแสนิยมของประชาชน เพื่อขอให้ “ยุบพรรค” ตัดคู่แข่ง เป็นข่าวมาระยะหนึ่งแล้ว ทันทีที่มีการออกระเบียบเวลาการไต่สวนให้เหลือ 30 วัน ประชาชนก็สามารถต่อจิ๊กซอว์ได้ว่า “อาจมีการยุบ 3 พรรคการเมือง”ในช่วงเลือกตั้งแต่ครั้งนี้จะไม่เหมือนการยุบพรรคในช่วงก่อนเลือกตั้ง 62 เพราะเกิดขึ้นในสภาพที่ประชาชนทนไม่ไหว.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube