Home
|
ข่าว

ขอ 3 คำของ “ลุงตู่”

 

 

 

วันนี้ “ลุงตู่” มาในมอตโต้ใหม่เอี่ยม คิดเองแบบเท่ๆ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ก่อนตบด้วยท่อนฮุก โปรยเสน่ห์กับชาวบ้านที่อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

 

 

 

@วันนี้ “ลุงตู่” มาในมอตโต้ใหม่เอี่ยม คิดเองแบบเท่ๆ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ก่อนตบด้วยท่อนฮุก โปรยเสน่ห์กับชาวบ้านที่ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ที่เชียร์กระหึ่มให้ลุงตู่อยู่ต่อผ่านหน้าต่างรถว่า “ถ้าไม่เลือก ก็ไม่ได้อยู่ต่อนะ” โดยก่อนหน้าชาวบ้าน หลายคนได้เข้าสวมกอด และขอถ่ายรูปกับลุงตู่ และบอกว่า กลับไปแล้วอย่าลืมประชาชนซึ่งนายกฯตอบว่า อยากให้อยู่ต่อ แต่จะอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่เลือก ถ้าเลือกตั้งไม่ได้ก็ไม่ได้อยู่ ขอให้จำ 3 คำ ของลุงไว้คือ1.ลุงทำแล้ว 2.ทำอยู่ 3.ทำต่อ โดยชาวบ้านบอกว่า ประทับใจมากที่ลุงตู่ถือเป็นนายกฯคนแรกที่มาถึงอ.แหลมสิงห์เพราะไม่เคยมีใครมาหาเลย ทำให้ลุงตู่ตอบกลับว่า อาจจะไม่มีเวลา เดี๋ยวไปดูปัญหาให้ เพราะรับปากไว้แล้วถ้าได้ทำต่อ ก็จะทำต่อไป ก่อนจะทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยู และขึ้นรถเอาหน้าเท้าแขนที่กระจกบนประตูรถ พร้อมกล่าวว่า “ถ้าไม่เลือก ก็ไม่ได้อยู่ต่อนะ”

 

 

@เรียกว่านายกฯลุงตู่วันนี้ มาในอารมณ์ที่เหมือนจะมั่นใจมากขึ้นจากภาษากาย สีหน้า อารมณ์ แบบที่มีการดูฤกษ์พานาทีมาอย่างดีกับกำหนดวันยุบสภา ที่มีการประมาณการไทม์ไลน์การยุบสภาก่อนไปสู่วันเลือกตั้ง7 พ.ค. จากที่กกต.ขีดเส้นไว้ ตามที่ลุงตู่บอกกับนักข่าวเมื่อวานว่า น่าจะกดปุ่มราวต้นเดือน มี.ค.หากเอาตามฤกษ์ที่โหรหลายสำนักคำนวณประมาณการว่า จะลงเอยที่วันธงชัย 15 มี.ค.ที่บังเอิญไปสอดรับกับลุงตู่ มีคิวลงพื้นที่หาเสียงที่โคราชบ้านเกิด โดยเลือกไปที่อ.ปักธงชัย เป็นที่แรก วันเสาร์ 25 ก.พ.นี้ หลังจากที่เคยถือฤกษ์ วันมหาฤกษ์เข้าสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติมาแล้ว

 

 

@แต่ก็มีจุดน่าสนใจกับจังหวะตามไทม์ไลน์ที่ว่า ที่ล้อไปตามที่ “อ.วิษณุ” นำมาฉายเปรียบเทียบ ระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลคสช.เพื่อเข้าโหมดเลือกตั้ง ที่ครั้งนั้นมีการใช้เวลาในกระบวนการ ตั้งแต่การยุบสภา เลือกตั้ง การประชุมตั้งประธานสภา และการตั้งนายกฯ สิริรวมๆ ที่ทำให้รัฐบาลลุงตู่รักษาการ ได้4-5 เดือน แต่ในครั้งนี้ปี 2566 มีการสรุปทำนองจะรักษาการ 1.5-3 เดือน ที่เมื่อไปดูไส้ในกระบวนการบังเอิญมีความสอดรับกับจังหวะก้าวที่ถูกวิจารณ์กระบวนการทำงาน และการแก้กฎระเบียบ ของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนหน้า ไล่ตั้งแต่ ปมเปลี่ยนการแจ้งผลเลือกตั้งแบบเรียลไทม์เป็นสรุปผล 5 วันปมการนับจำนวนประชากรเพื่อแบ่งเขตที่เกิดปัญหานำคนต่างด้าวเข้ามานับด้วย จนต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย 3 มี.ค. และ ปมการแก้ระเบียบการยุบพรรคการเมืองแบบติดเทอร์โบสายตรงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญที่เริ่มมีรายงานข่าวว่า อาจมีพรรคใหญ่ 2-3 พรรค ที่ประกาศเปิดดีลกันล่วงหน้า อาจจ่อจะถูกยื่นร้อง และ โดนยุบพรรคหรือไม่ ในห้วงเข้าโซนเลือกตั้ง

 

 

@ขณะเดียวกัน ก็มีการตั้งข้อสังเกตแบบระแวงของหลายฝ่าย โดยเฉพาะขั้วการเมืองตรงข้ามลุงตู่ถึงอาการชิลๆ ของพรรครทสช. รวมถึงลุงตู่ที่ก่อนหน้านี้รนๆ เหมือนจะยังไม่พร้อมในการจัดคนลงสมัครได้ครบเขต แบบหลายๆ พรรค แต่ก็ยังมุ่งให้น้ำหนักไปที่อีเวนต์ลงพื้นที่ของลุงตู่ว่า จะเกี่ยวข้อง
กับเงื่อนไขของเวลาตามไทม์ไลน์หรือไม่ อย่างที่กุนซือการเมืองอย่างไพศาลก็ตั้งข้อสังเกตเช่นกันว่าเวลาประกาศผลเลือกตั้ง หลังการเลือกตั้งถึง 2 เดือน เป็นเวลาที่นานมาก แสดงความหมายอะไรบ้าง เป็นการบอกให้ทราบว่าครม.จะรักษาการไปถึงเดือนส.ค. 66 เว้นแต่จะตั้งรัฐบาลได้เสร็จเร็วกว่านั้น การวางกรอบเวลาให้ครม.รักษาการถึง 5 เดือน คือ ปัญหาของระบบกฎหมายของไทย ที่ขบวนการแป๊ะวางไว้ และว่าการยุบสภาถูกจับตาในลักษณะ “พิลึก” คือเพื่อขยายเวลาตกปลาในอ่าง เอาเปรียบหรือไม่ เพราะทำให้เวลาสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่สิ้นสุด 7 ก.พ 66 ขยายไป 60 วัน เรื่องยุบพรรคกำจัดคู่แข่งเป็นข่าวมาตลอด และกระแสแรงขึ้น ทำให้สถานการณ์เลือดเข้าตาเกิดขึ้น เรื่องที่เป็นประเด็นใหม่คือข่าวการเทเสียงของพรรคที่ถูกยุบแก่พรรคเสรีรวมไทย และว่าการลงคะแนนเสียง ครั้งนี้อาจมีการลงคะแนนในลักษณะยุทธศาสตร์แบบเดียวกับการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.เกิดขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube