Home
|
Video

ยุบสภาพรุ่งนี้ & เกมพรก.อุ้มหาย

@คู่ขนาน 2-3 ปรากฏการณ์ ในจังหวะก่อนถึงวันปิดสมัยประชุมสภา(1มี.ค.)

 

 

 

 

ก่อนครบวาระ(23มี.ค.)ที่วันนี้มีการประชุมส่งท้ายว่าด้วยปม พรก.แก้ไขพ.ร.บ.อุ้มหาย ที่ตอนแรกมีลุ้นกันว่า ส.ส.รัฐบาล ที่เหลือจำนวนไม่มากจะเอาด้วยกับฝ่ายค้านหรือไม่ กับการใช้สภาตีตกพรก.ฉบับนี้ เพื่อให้นายกฯลุงตู่ ต้องรับผิดชอบทางการเมืองด้วยการลาออก

 

 

หรือ ยุบสภา เมื่อกฎหมายสำคัญของรัฐบาลไม่ผ่าน แต่ก็ปรากฏการหาทางออกทางที่3 ด้วยการเข้าชื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ที่กลายเป็น อีกหน้าบันทึกประวัติศาสตร์ การทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรที่ถูกวิจารณ์ในนาทีสุดท้าย หลังจากที่สภาถูกวิจารณ์ในภาพลบมาตลอดสมัย

 

 

กับปัญหาเสถียรภาพรัฐบาลที่ส่งผลต่อองค์ประชุมสภาจนเกิดสภาล่มต่อเนื่อง หรือแม้กระทั่งในห้วงที่สภาฯถูกวิจารณ์หนักเรื่องการ แจกกล้วยหรือเกิด ส.ส.งูเห่า แม้กระทั่งเรื่องพลังดูดส.ส.ย้ายพรรค

 

 

@อย่างที่ อ.สมชัย โพสต์ FB ติงการทำหน้าที่ประธานส่งท้ายของ นายหัวชวน ทำนองใช้อำนาจประธานสภาตรวจสอบการเข้าชื่อของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล อย่างเร่งด่วนทันที ทั้งๆที่เวลาตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อเป็นเวลา 3 วัน แล้วอาศัยจังหวะดังกล่าว ปิดการประชุมสภา

 

 

ซึ่งการกระทำดังกล่าว น่าจะไม่ถูกต้องเพราะ

 

1. การตรวจชื่ออย่างเร่งด่วน และรีบส่งออกต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการแสดงตัวไม่เป็นกลางของการทำหน้าที่ประธานรัฐสภา มุ่งสนับสนุนการทำหน้าที่ของส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เพื่อหลีกเลี่ยงการลงมติคว่ำพ.ร.ก. เป็นการเสื่อมเกียรติอย่างยิ่ง

 

2. รายชื่อที่ลงนามส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ส่งออกจากสภาด้วยซ้ำ และธุรการของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับเรื่องและถึงธุรการรับเรื่องยังต้องรอคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า จะรับหรือไม่รับ จึงไม่ควรเป็นเหตุให้ต้องรีบปิดการประชุมสภาที่กำลังพิจารณาวาระดังกล่าว

 

 

@ขณะที่ อีกปรากฏการณ์คู่ขนาน ที่มาในวันนี้คือ สัญญาณ ที่ถูกส่งผ่านจาก นายกฯลุงตู่ กับกำหนดวันยุบสภาที่ดูเหมือนเป็นอาการทีเล่นทีจริง โดยบอกกับนักข่าว ทำนอง ว่า ยุบสภา พรุ่งนี้(1มี.ค.)เลยแล้วกัน!1 มีนาคมโดยบอกว่า ไม่ยุบสภา วันเกิด 21 มี.ค. ถาม มันวันเกิดตนไม่ใช่หรือ

 

ทำไมต้องเป็นวันเกิดตน จะให้คนเขารังเกียจตนหรือไงจะให้เอาผมออกไปในครบรอบวันเกิดผม เมื่อไหร่ ก็เมื่อนั้น จะรีบอะไรนักหนา เมื่อนักข่าวถามว่า 8 มีนาคมจะเร็วไปหรือไม่ ลุงตู่ อยู่ๆก็ตอบว่า เอาพรุ่งนี้ เลยแล้วกัน ที่อาการทีเล่นทีจริงดังกล่าวของ ลุงตู่ ยิ่งทำให้หลายฝ่ายรู้สึก

 

เอ๊ะ! อีกครั้ง เมื่อจู่ๆช่วงเย็น ลุงตู่ ในฐานะรมว.กลาโหมฯ มีการเรียกผบ.เหล่าทัพ ที่เป็นคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารเข้าไปประชุมการแต่งตั้งโยกย้ายทหาร หลังก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจะมีการจัดทำโผโยกย้ายทหารก่อนรัฐบาลหมดวาระ

 

@เรียกว่า2ปรากฏการณ์วันนี้ ยังไม่นับรวม ปรากฏการณ์กรณี ดร.ไตรรงค์ หาเสียงกับ ลุงตู่ บนเวทีหาเสียงที่โคราชที่ อ.สมชัย เตรียมไปยื่นร้องกกต. ว่า อาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ปมอ้างถึงสถาบัน ในวันศุกร์ที่ตรงกับจังหวะที่ ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยปม กกต.สอบถามกรณี

 

 

การนำคนต่างด้าวเข้ามาคำนวณประชากรในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่หากผลออกมา อาจส่งผลกระทบกับจังหวะเวลาการเลือกตั้ง ที่ทั้ง กกต.และ อ.วิษณุเคยออกมาพูดถึง ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ที่คำนวณจากว่า ลุงตู่ จะยุบสภาวันฤกษ์ธงชัย 15 มี.ค.ที่ วันเลือกตั้งที่ต้องเกินกว่า45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน สามารถไปตกในวันที่ 7 พ.ค. 66 ได้เช่นกัน ที่ทั้งหมดถูกจับตาว่าจะส่งผลถึงกันในสัปดาห์นี้.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube