Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” ต่อตั๋ว – กก.แลนด์สไลด์?

 

จังหวะปะเหมาะขบเหลี่ยมซ้อนทับระหว่างการยังคงเป็นรัฐบาล นายกฯรักษาการ ของ “ลุงตู่” ในห้วงที่ต้องเป็นคู่แข่งทางการเมืองในฐานะทั้ง “แคนดิเดตนายกฯ” ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

 

 

 

@จังหวะปะเหมาะขบเหลี่ยมซ้อนทับระหว่างการยังคงเป็นรัฐบาล นายกฯรักษาการ ของ “ลุงตู่” ในห้วงที่ต้องเป็นคู่แข่งทางการเมืองในฐานะทั้ง “แคนดิเดตนายกฯ” ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ที่ต้องมาเจอปัญหา ค่าไฟแพง แสลงใจไทยทั้งแผ่นดิน ในห้วงนี้ ที่ถนนทุกสาย รวมทั้ง คู่แข่งเลือกตั้งพุ่งเป้า “ทัวร์ลง” ไปที่ รัฐบาลปัจจุบันโดยเฉพาะ “ลุงตู่” ที่ต้องรับหน้าเสื่อ ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน ทั้งวิธีคิดการแก้ไข การจัดการ อย่างที่ “ลุงตู่” ต้องรีบออกตัว ว่า การแก้ปัญหา ค่าไฟฟ้าแพง ด้วยว่า อย่าเอา เรื่องค่าไฟมาเป็นประเด็นการเมือง “ถ้ามองการเมือง กับการบริหาร บางอย่างต้องแยกกันคิด ต้องแยกกันดู ไม่ใช่ว่าตนเป็นรัฐบาลเป็นนายกฯแล้ว จะเอาตรงนี้มาเป็นผลประโยชน์กับตนจะไม่ทำ คนละบทบาท วันนี้อย่าถามเรื่องการเมือง เพราะวันนี้ตนเป็นนายกรัฐมนตรี” หลังจากที่ก่อนหน้านี้พอบิลค่าไฟมามีเสียงบ่นประชาชน ทุกพรรคการเมืองทั้งพรรคร่วมรัฐบาล ปัจจุบัน และ ฝั่งฝ่ายค้าน ที่ล้วนเป็นคู่แข่งเลือกตั้ง โดนโหนประเด็น การแก้ปัญหาค่าไฟแพงที่ถูกนำมาพูดบนเวทีดีเบตจนมีการไปขยายผลโจมตีผ่านเวทีปราศรัยหาเสียง

 

 

 

@แม้กระทั่ง “เศรษฐา” จากเพื่อไทย ก็มีเฉี่ยวๆ ประเด็นค่าไฟฟ้าแพงโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันที่ไม่ต้องไปหาเสียงว่าจะนำเสนอโปรลดค่าใช้จ่ายประชาชนอะไร แต่ควรแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากไฟฟ้าแพงที่กำลังเกิดขึ้นให้ได้ก่อน หลังจากที่วันก่อน “เศรษฐา” เพิ่งประกาศชัดว่า “เพื่อไทยแลนด์สไลด์” จะไม่ร่วมรัฐบาลกับ “พรรค2ลุง” ทั้ง รทสช.ของ “ลุงตู่” และ พลังประชารัฐ (พปชร.) ของ “ลุงป้อม” ที่ก็รวมถึงบรรดาแกนนำพรรคตั้งแต่ “หมอชลน่าน” “จาตุรนต์” และ อีกหลายคนที่พยายามประกาศบนเวทีหาเสียง ที่ส่วนหนึ่งว่ากันว่ามาจาก เอฟเฟกต์ “มีลุงไม่มีเรา” ที่มาจาก “ทิม พิธา” ของ “ก้าวไกล” ประกอบกับภาพความอุ่นหนาฝาคั่งของผู้คนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ในการเปิดเวทีปราศรัยที่ “สามย่านมิตรทาวน์” ของ “ก้าวไกล (กก.)

 

 

 

@ที่ส่งผลให้ “ทีมยุทธศาสตร์เพื่อไทย” กังวล และมีการออกมาเทคแอคชั่นทั้งต่อภายในพท.และต่อ ก้าวไกล (กก.) ผ่านกรณี “จม.น้อย” และ “ทวิตเตอร์” ของ “อ้วน ภูมิธรรม” เมื่อหลายวันก่อน ที่ก็สอดรับกับความมั่นใจของ กก.ที่ประเมินใหม่ว่าจะ“แลนด์สไลด์” ไปได้ถึง100 หรือมากกว่าหลังเลือกตั้ง และจะเป็นตัวแปรฝ่ายประชาธิปไตยในการจัดตั้งรัฐบาลกับ พท.โดยไม่มีพรรค2ป.ที่มีข่าวลือ2สัญญาณ ทั้งข้อเสนอกุนซือ “ลุงคนน้อง” ให้การเลือกตั้งผ่านไปได้ แต่มีรัฐบาลที่จับตัวกันของ “ฝ่ายอนุรักษ์” ที่นายกยังคงเป็น “ลุงตู่” แม้ว่าจะมีเสียงน้อยกว่าอีกขั้วแต่มี250ส.ว.เป็นตัวช่วย ที่สูตรนี้ยังไม่นับรวมกับความสอดรับก่อนหน้ากับ กระแสข่าว “ยุบพรรค” 2-3พรรคที่บรรดา “นักร้อง” ไปร้อง กกต.ก่อนหน้า ที่ “เสี่ยหนู” ออกมาไม่เห็นด้วยที่แม้บางฝ่ายโดยเฉพาะ ขั้วฝ่ายประชาธิปไตยอย่างแกนนำ กก.จะไม่เชื่อว่า พรรคกลุ่มอนุรักษ์ จะกล้าฝ่าความโกรธของ ประชาชน แต่หลายคนก็ยังคงจับตา เพราะต้องไม่ลืมว่าองค์กรอิสระ รวมถึง กกต.ต่างมีที่มาจากอำนาจรัฐบาลปัจจุบันของ 3ป.

 

 

 

@ที่สัญญาณดังกล่าว นำมาซึ่งความพยายามเรียกร้องจากบรรดานักวิเคราะห์การเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ที่พยายาม เสนอให้พท.โดย “อุ๊งอิ๊ง” ทั้งในฐานะ “แคนดิเดตนายกฯ” ทายาท “พี่โทนี่” ออกมาเป็นผู้ให้ความชัดเจนด้วยตัวเอง กับFCโดยเฉพาะ คนเสื้อแดงเดิม ที่เป็นฐานคะแนนของ พท.ที่เริ่มมีใจให้กับ กก.เพราะเห็นถึง ความชัดเจนในจุดยืนทางการเมือง ด้วยการประกาศว่า 1.จะไม่จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับทั้ง พปชร.และ รทสช.2.พท.จะเชิญพรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่ไม่เอาด้วยกับการ สืบทอดอำนาจ2ป.มาร่วมเป็นพรรคแนวร่วมประชาธิปไตย ที่หากมานแนวนี้นอกจากเป็นการแก้ปัญหาเรตติ้งตก จนอาจส่งผลการเลือกตั้งทางยุทธศาสตร์ในภาพใหญ่ แล้ว ยังอาจประวิงเวลา ที่ พท.จะไม่ถูกลดสภาพสถานะหรือแม้กระทั่ง ลดขนาดลง โดยมี กก.มาแทนที่ในอนาคตได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube