Home
|
ข่าว

ชิงปธ.สู่แผนสลับขั้ว-ดับฝันก้าวไกล?

@ กลายเป็นประเด็นให้หลายฝ่ายวิเคราะห์ เบื้องหน้า เบื้องหลัง การถ่ายทำ ไปสู่ฉากความขัดแย้งรอบ 3 ระหว่างพรรคก้าวไกล-เพื่อไทย

 

 

 

 

จากการออกมาแบบดุดันไม่เกรงใจพระบวชใหม่ อย่างก้าวไกลของ “อดิศร-ร.ต.อ.เฉลิม”ต่อประเด็น ตำแหน่ง “ประธานสภา” ที่ยังคงยืนกราน จนถึงวันนี้ ว่า สูตร 1+14 ก้าวไกลเอาประมุขฝ่ายบริหารไปเพื่อไทย ได้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ +14 รมต. เป็น “คำตอบสุดท้าย” ที่หาก “ทีมเจรจา” ของพรรคเพื่อไทยทั้ง “ภูมิธรรม” “หมอมิ้ง” จะไปคุยตลบที่ 4 กับก้าวไกล ได้ข้อสรุปมา “ไม่ตรง” กับที่ ส.ส.ของพรรคต้องการ”อดิศร” ก็ยังยืนยันว่า จะนำไปสู่การใช้เอกสิทธิ์ของส.ส.แต่ละคน ในการฟรีโหวต ในสภา

 

 

@ และแม้ “อดิศร” จะบอกว่า สภาพการณ์เรื่องประธานสภาฯ จะลุกลามไปถึงขั้น ทำให้ 2 พรรคใหญ่ ฝ่ายประชาธิปไตยต้องปล่อยมือกัน แต่กองเชียร์จากพรรคร่วม และของทั้ง 2 พรรค ก็เป็นห่วง จะทำให้ “ฝ่ายอำนาจเก่า” กลับมาพลิกกลับได้ในขณะที่มีการมองอย่างระแวงจากหลายฝ่ายว่า ปรากฏการณ์พลิกตลบ ชิง “ประธานสภา” ของเพื่อไทยจะมีความเกี่ยวข้องถึงแผนสลับขั้วหรือไม่

 

 

อย่างที่ บังเอิญจู่ๆ มีการเคลื่อนไหวของเหล่าส.ว.ห้วงนี้ หลังชัดเจนว่าสภา อาจมีการโหวตปธ.สภา 3 ก.ค. รวมถึง “ส.ว.วันชัย” มีการออกมาเปรยดัง ว่า “ฝ่าย 312” ชนะเลือกตั้งขาดลอย…แต่แพ้คะแนนโหวต อีกฝ่าย 188 (ฝ่ายรัฐบาลเดิม) แพ้เลือกตั้งราบคาบ… แต่ชนะคะแนนโหวต ต่างฝ่ายต่างแพ้ต่างฝ่ายต่างชนะ จะมีใครยอมใครมั้ยเนี่ย…ตอนนี้ มีคนกำลังจะทำให้ “ฝ่ายที่ดูว่าแพ้” กลับมาชนะแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด…

 

 

@ โดยประเด็นกลับมาชนะของฝ่ายแพ้ “ส.ว.วันชัย” เคยบอกว่า ซีก 312 ชนะเลือกตั้ง แต่แพ้คะแนนโหวตนายกฯที่ต้องการ 376 ส่วนอีกฝ่าย แพ้เลือกตั้ง แต่ชนะโหวต แปลว่าได้ 188+200 จากฝั่งวุฒิสภา ดังนั้น 312 เสียงที่ได้มาแทงหวยยังไม่โดน เหมือนแห่รอบโบสถ์ เตรียมนำนาคเข้าโบสถ์ แต่กุญแจ มีรหัส 376 เข้าไม่ได้ กลุ่มอำนาจเดิมมี 188 บวก 200 เข้าโบสถ์ได้เลย แต่อาจทำพิธีกรรมไม่ได้ เพราะกฎหมาย งบประมาณ ต้องใช้ 250 ขึ้นไปคนอยู่ในโบสถ์ บวชได้ แต่ต้องถูกจับสึก ตัวเลข 188-190 ขาดอีก 60 จะได้ 250 คิดแบบหยาบๆ ตั้งรัฐบาลใช้เงิน 1-2 หมื่นล้าน คะแนนที่เหลือ 60 เอาไปคนละ 100 ล้าน ก็ใช้แค่ 6 พันล้าน

 

@ ที่แนว แพ้แต่กลับมาชนะ ของส.ว.วันชัย ผ่านตัวช่วยต่างๆ มาจนถึงแนว “เปิดฟาร์มงู” บังเอิญไปคล้องกับข่าวจะมีส.ส.งูเห่า มูฟจากบางพรรค ไม่นับรวมกระแสข่าวความพยายามเปิดดีลสลับขั้วโดยกันเฉพาะก้าวไกลออกไปเป็นฝ่ายค้าน ก่อนหน้านี้ บังเอิญสอดรับกับที่ “ไพศาล” อดีตกุนซือลุงป้อมออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ทำนอง ตอนนี้ยังคงมี 3 สูตรการตั้งรัฐบาล หาก ก้าวไกล(กก.) ตั้งไม่ได้

 

 

เพราะไม่อาจผ่านด่าน ส.ว.250 รวมเสียงได้ 376 โดยย้ำถึง สูตรตั้งรัฐบาล ที่เคยเสนอไว้ มี 3 สูตร คือ1. ก้าวไกล(กก.)+เพื่อไทย(พท.)+พันธมิตร รวม 8 พรรค 2. กก.+พท.+พันธมิตรเดิม+พลังประชารัฐ(พปชร.)+ส.ว.และ 3. พท.+ภูมิใจไทย (ภท.)+พปชร.+ประชาธิปัตย์(ปชป.)+ส.ว. ซึ่งเป็น 3 สูตรที่วิเคราะห์มาตั้งแต่ทราบผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการแล้ว

 

 

 

@ “อดีตกุนซือลุงป้อม” ยังวิเคราะห์ความเชื่อมโยงการเดินทางไปอังกฤษของ “ลุงป้อม” ด้วยว่า “ลุงป้อม”ไปอังกฤษเที่ยวนี้ เรื่องใหญ่ใจความเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องกองบัญชาการรางน้ำ โดยระบุว่า นวัตกรรมยิ่งใหญ่จากการยึดอำนาจ 22 พ.ค. ได้เกิดอภิอัครมหาทุน ที่มีสินทรัพย์ถึง 9 แสนล้าน มากกว่า ทุนเหล้า ทุนไก่ทุนโทรศัพท์ 3 รายรวมกัน กำลังขยายอาณาจักร ครอบคลุมทั้งธนาคารสำคัญของประเทศ และ ขยายตัวครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเซีย อภิอัครมหาทุนนี้ ไม่ใช่นอมินีของคนแดนไกล แต่มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับกองบัญชาการรางน้ำมาร่วม 40 ปีแล้ว มีผลให้พรรคภท. ได้ดูแลใช้สอยงบประมาณมากที่สุด ในรัฐบาลปัจจุบัน

 

 

@ โครงสร้างการเมืองหลังเลือกตั้ง แม้พรรคก้าวไกลจะมีคะแนนมากที่สุด แต่ขาดพรรคเพื่อไทยไม่ได้และเมื่อใดที่ ก้าวไกล หลุดออกจากวงอำนาจ เมื่อนั้น ภูมิใจไทย ก็จะกลายเป็นพรรคที่ พรรคเพื่อไทยจะขาดไม่ได้ เช่นเดียวกันก้าวไกลย่อมรู้ดีว่า ถ้าภูมิใจไทยอยู่ในอำนาจรัฐ ก็ไม่มีวันที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศและประชาชน เพราะรวมศูนย์อยู่ที่ราคาพลังงาน ไม่ว่าน้ำมัน-ไฟฟ้า

 

 

ปัญหาในสาธารณสุข และคมนาคมได้โดยเด็ดขาด ดังนั้น มีก้าวไกลก็ต้องไม่มีภูมิใจไทยและมีภูมิใจไทย ก็ต้องไม่มีก้าวไกล เข้าใจเช่นนี้ ก็จะเข้าใจ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับไอทีวีได้ อีกไม่กี่วัน ก็จะมีความชัดเจนว่ารัฐบาลใหม่จะมี ภท.ร่วมรัฐบาลหรือไม่ อนาคตของประเทศชาติและประชาชน ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจสำคัญ ใน 3 วันนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube