Home
|
ข่าว

เพื่อไทย VS ก้าวไกล – รบ. 8 พรรคแตก ?

แม้จะมีท่าทียืนยันจาก “หมอชลน่าน” ว่า เพื่อไทย ยังยึดคอนเซ็ปต์ “รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย”ที่จะไม่ปล่อยมือกับก้าวไกลและ 8 พรรค ตามที่ลงนาม MOU

 

 

หลังจากเมื่อวานเพื่อไทย มีการแถลงโดย “หมอชลน่าน”ว่ามติของที่ประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ยึดสูตร 14+1 คือแบ่ง 2 ประมุข “นายกฯ”และ “ประธานสภา” อันเป็นผลทำให้
เกิดปฏิกิริยาจากก้าวไกล ที่เลื่อนการประชุมคณะผู้เจรจากับเพื่อไทยวันนี้ไปอย่างไม่มีกำหนด เช่นเดียวกับการเลื่อนการประชุม 8 พรรค วันพรุ่งนี้ออกไป แถมช่วงค่ำ เพจกก.ยังมีการโพสต์โปรไฟล์ “หมออ๋อง”แคนดิเดตประธานสภาฯของกก.พร้อมวิสัยทัศน์ พร้อมกับการออกมาเปิดตัววันรุ่งขึ้นแสดงความพร้อมเป็นประธานสภาฯ

 

ที่แม้ “หมอชลน่าน” จะไม่มองว่าเป็น ท่าทีคำตอบเป็นทางการของ กก. ที่ พท.ก็พร้อมรับฟังเหตุผลและมีทางออกอื่นๆ หาก กก.ยืนกรานกลับมาแล้ว สมาชิกพท.ก็ยืนยัน แต่โดย ภาพใหญ่ จากมติเมื่อวาน ต้องยอมรับว่า ส่งผลกับ พท.ที่นอกจากจะโดน “ทัวร์ลง”จาก “ฝ่ายประชาธิปไตย”

 

กลายเป็นถูกกลับมามองอย่างระแวงอีกครั้ง ไม่แต่จาก กก.หรือ 7 พรรคร่วม MOU หากแต่ยังรวมถึง FC เพื่อไทย และ ด้อมส้ม กับข้อครหา “ดีลลับข้ามขั้ว”ที่มีมาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งจนถูกตั้งคำถามหลายเวทีดีเบตจาก “แด๊ดดี้ ศิธา”ที่ถามมาในมอตโต้ของกก.ที่แสดงความชัดเจนของพรรคฝ่ายประชาธิปไตยคือ “มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง”ของ กก. ที่พท.ไม่ได้ตอบชัดว่าหลังเลือกตั้งจะร่วมกับ “ลุงคนพี่”แห่ง3ป.หรือไม่ กระทั่งมาถึงข้อระแวง “สูตรประธานสภา”ชื่อ “พ่อมดดำ สุชาติ”ที่อาจถูกเสนอประกบแข่งโดยพรรคเล็กขั้วตรงข้าม ภายใต้เงื่อนไข ดัน “ลุงป้อม”เป็นนายกฯโซ่ข้อกลาง สลายความขัดแย้งปูทาง “พี่โทนี่”กลับบ้านมาเลี้ยงหลาน

 

อย่างที่นักการเมืองคนดัง ไม่ว่าจะเป็น ชูวิทย์,เอ๋ ปารีณา ที่อยู่วงนอก อดไม่ได้ที่จะร่วมวงวิเคราะห์ ปรากฎการณ์ที่เพื่อไทยมีมติ ไม่ยอมปล่อยตำแหน่ง ปธ.สภา ให้กับ ก้าวไกล ตีความได้ว่าเข้า “เกมสลายขั้ว”เพราะ ปธ.สภาของตายได้ “สุชาติ” แต่ นายกฯ พิธา ออกแนวลูกผีมากกว่าลูกคน เพราะ ส.ว. ไม่โหวตให้ ตัวแปรสำคัญเพื่อไทยดูคลื่นลมที่ทักษิณเงียบสงบ ปณิธาน “ลอนดอน” เริ่มทันทีที่เครื่องบินแตะพื้นเมืองไทย

 

เกม “สลายขั้ว” ให้ประธานสภา กลับเป็น พท. ผลักให้ กก. ไปเป็นฝ่ายค้าน ให้ “บิ๊กป้อม” เป็นนายกฯ เพื่อไทยเดินเกมตามสเตป 3 ขั้นตอนได้ประธานสภา สุชาติ ได้ บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ ผลักก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน พท. กับ กก.แยกกันกลายเป็น“ปลาคนละน้ำ” เคยบอกไว้ตั้งแต่เห็น หมอชลน่าน แสดงท่าทีว่า “จะรักกันตลอดไป” แต่เป็น “รักที่ต้องหวาดระแวง”อย่างนี้ไม่มีความสุขหรอก วันหนึ่งเมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนถึงจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน กลืนเลือดไว้วันนี้ไม่ใช่วันของเรา แต่บอกได้เลยว่า อายุรัฐบาลอยู่ได้ไม่นาน

 

เช่นเดียวกับ “เอ๋ ปารีณา”อดีตศิษย์เก่าเพื่อไทย ที่ฟันธงว่าปธ.สภาคนต่อไปชื่อ “สุชาติ”โดยอ้างว่าคนที่เสนอชื่อคือ“ผู้กองนัส”และมองว่า พรรค กก.มีโอกาสริบหรี่ที่จะเป็นรัฐบาล และมองว่าเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาลมานานครั้งนี้เป็นโอกาส แต่เป็นโอกาสที่จะชี้ชะตาเพื่อไทยในสมัยหน้า วันนี้ประชาชนจะดูว่าเพื่อไทยตัดสินใจอย่างไรเขาจะต้องเจอกระแสหนักมาก หากแถลงข่าวแบบพูดอย่าง ทำอย่าง

 

ขณะที่นักวิชาการอย่าง “รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล”นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตร มองว่าวันนี้จุดยืนของก้าวไกลใช้ 3 คำ ว่า “กูไม่กลัวมึง” การที่ กก.ประกาศ แคนดิเดต ปธ.สภา หมายความว่ากำลังโยนโจทย์เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของคนแค่500 แต่เป็นเรื่องของคนไทย70ล้านคน ว่าคนไทยจะเอาหรือไม่ว่ามีปธ.สภาที่มีแนวความคิดแบบนี้นี่คือสิ่งที่ กก.ทำอยู่

 

ส่วนพท.เป็นเรื่องการต่อรอง มติ 14+1 คือการยื่นข้อเสนอ กก.เลือกใช้วิธีว่า ในเมื่อเป็นข้อเสนอเขาก็ขอเวลาเลยมีการเลื่อนประชุม แต่ภาพรวมคือกำลังมีการต่อรองกัน และว่า ตอนนี้กระแสตีกลับไปพท.วันนี้ กก.มีความชอบธรรมที่เป็น พรรคอันดับ1 ดังนั้นถ้า พท.จะฉีกMOUก็ประกาศไปเลย กก.ก็ทำหน้าที่ของเขา

 

ภาระไม่ได้อยู่ที่ กก.เพราะ เกมนี้ถูกจุดโดยพท.ก็ต้องเลือกเอา ถ้าจะดีควรประกาศก่อนวันที่4 ก.ค.เพื่อให้ประชาชนรับรู้ “อ.ธนพร”ยังมองว่า เกมดูเข้าทางไปในแนวที่มีข่าวพท.เสนอลุงป้อมเป็นนายกฯผลักดันกก.เป็นฝ่ายค้าน และพา “ทักษิณ”กลับบ้าน ซึ่งทั้งหมด พท.ก็ต้องอธิบายกับสังคมเช่นกัน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube