Home
|
ข่าว

ศึกเก้าอี้รมต.รัฐบาลเพื่อไทย

@ในจังหวะการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย หลังผ่านการเลือกตั้งมาครบ3เดือนเมื่อวาน(14ส.ค.)

 

 

 

ที่สัปดาห์นี้ทุกฝ่ายลุ้นจังหวะก้าวถัดไปกับการนัดโหวตนายกฯรอบ 3 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องกรณีญัตติซ้ำการเสนอชื่อพิธาพรุ่งนี้(16ส.ค.)ในขณะที่วันนี้มีความเคลื่อนไหวของ “ชูวิทย์”ออกมาแฉ “เศรษฐา”แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยเพิ่มท่ามกลางท่าทีของสว.บางกลุ่มที่ต้องการให้ “เศรษฐา”ชี้แจง

 

@ไม่แต่ท่วงทำนอง ท่าทีของ “พรรคก้าวไกล” ซึ่งถูกเพื่อไทยสลัดรักแต่ยังขอให้โหวตนายกฯให้ ที่แถลงท่าทีมติที่ประชุมส.ส.พรรค มีมติเอกฉันท์จะไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลผสมข้ามขั้ว เพื่อแสดงจุดยืนว่า ไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ที่ถือจังหวะถล่มเพื่อไทยว่าเป็นรัฐบาลผสมข้ามขั้วที่นำพรรคขั้วเดิมเกือบทั้งหมดมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย

 

 

เท่ากับขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกอย่างชัดเจนในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. ว่า ต้องการพลิกขั้วรัฐบาล การจะโหวตให้นายกฯรัฐบาลผสมข้ามขั้วนี้ ไม่ใช่การปิดสวิตช์ ส.ว. แต่เป็นการเดินตาม ส.ว. เพื่อปิดสวิตช์ก้าวไกล และว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าหน้าตาคณะรัฐมนตรีจะไม่แตกต่างจากรัฐบาลเดิม โดยก้าวไกลไม่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลโดยเกรงใจผู้มีอำนาจแต่ไม่เกรงใจประชาชน จะผลักดันวาระที่ก้าวหน้าและนำมา

 

 

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างแท้จริงได้ จึงขอยืนยัน การไม่โหวตให้นายกฯผสมข้ามขั้วนั้น ไม่ได้พิจารณาบนพื้นฐานเรื่องคุณสมบัติ แต่เป็นการตัดสินใจบนจุดยืนทางการเมือง และคำสัญญาที่พรรคก้าวไกลได้ให้ไว้กับประชาชนคือ “มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา” ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่สามารถตระบัดสัตย์ต่อประชาชนได้

 

@หากแต่ท่วงทำนองท่าที ที่ปรากฏผ่าน “พรรคร่วม”ในปีกใหม่ เว้นพลังประชารัฐ(พปชร.)จากที่สัปดาห์ก่อนพูดกันถึงขั้นน่าจะรวมเสียงได้ 315 คือมีพรรค2ลุงครบ ที่บางพรรคบอกแง้มประตูรอ หัวหน้าพรรคบางพรรค บอกเดี๋ยวเขาก็มาเชิญ หรือมีการส่งมือขวาออกมาประกาศ พร้อมตีเช็คเปล่าให้40ส.ส.โหวตนายกฯเพื่อไทยให้ก่อนค่อยมานั่งคุยเรื่องร่วมรัฐบาล

 

 

ก็ปรากฏเปิดมา เริ่มมีบางพรรค แปร่งๆออกมาทำนอง ต้องการให้มีการตกลงกันเรื่องที่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ก่อนค่อยคุยกันเรื่องโหวตนายกฯ หรือบ้างก็ว่ายังไม่เคยมีการคุยกันกับเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็น รทสช.หรือ ชาติไทยพัฒนา อันเป็นปฏิกิริยาหลังจากที่ปรากฎเงื่อนไข 9ต่อ1 หรือ ห้ามไม่ให้ได้รัฐมนตรีเดิม ไม่นับรวม “สัญญาน”จาก “เสี่ยหนู”ภูมิใจไทย ที่บอกว่าเพื่อไทยประสานเรื่องเก้าอี้รมต.คาดอีก2วันรู้ผล ยังไม่รู้ได้กี่ที่นั่งได้กระทรวงใด จน “ประเสริฐ”เพื่อไทยต้องรีบออกมาแจงว่ายังไม่มีการลงรายละเอียดกระทรวงต้องหลังโหวตนายกฯ

 

@ที่ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้น ท่ามกลางข่าวมีเพื่อไทยถูกแรงกดดันต่อรองการโหวตนายกฯจากพรรคร่วม หลังยอมที่จะถูกมวลชนไม่พอใจแม้วันนี้จะมีม็อบเสื้อแดงมาให้กำลังใจ กับการ จะเก็บลุงไว้ทั้ง2คน คือ พร้อมร่วมกับ รวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) และ พลังประชารัฐ(พปชร.)อย่างที่ “ภูมิธรรม” มั่นใจจะโหวตนายกฯเศรษฐา ครั้งเดียวจบ และ เคลียร์ สส.ในพรรคว่าจับมือสองลุงได้แถมมั่นใจว่าจะได้เสียงสว.มากกว่าครั้งก้าวไกล

 

 

ส่วนที่พรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลกดดันให้แบ่งตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการโหวตนายกฯ เท่าที่คุยกันไม่มีปัญหาอย่างที่กล่าวมา ยืนยันว่าเราสร้างความมั่นใจและชัดเจน ซึ่งต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ทั้งหมดก็พร้อมที่จะเข้าร่วม ซึ่งเพื่อไทยไม่ได้กังวลเรื่องนี้ เมื่อเลือกนายกฯ แล้ว จึงจะมีการมาคุยกันเรื่องตำแหน่ง หากวันประชุมร่วมเป็นวันที่ 18 หรือ 22 ส.ค. จริง และเลือกได้เลย ก็สามารถตกลงและจัดตั้งรัฐบาลได้ในเร็ววัน ส่วนที่การมองว่า นายเศรษฐา อาจจะโหวตไม่ผ่าน ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนตัวเป็น “อุ๊งอิ๊งค์” พท.จะมีการเปลี่ยนแผนหรือไม่อย่างไรเราไม่เชื่อแบบนั้น เราเชื่อว่าโหวตครั้งเดียวผ่าน.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube