Home
|
ข่าว

ดินเนอร์หน.อุ๊งอิ๊งค์-ผลงาน 2ด. เศรษฐา

 

 

 

จังหวะมีอีเว้นต์ต่อเนื่องก่อนชีพจรลงเท้ายาวๆไปจนสิ้นปีของ “นายกฯเศรษฐา” ที่เตรียมแถลงผลงานในรอบ 2 เดือนในวันพรุ่งนี้(8พ.ย.) จากนั้น มีนัดแถลงความชัดเจนโครงการแจกเงิน ดิจิทัล ในวันศุกร์(10พ.ย.)ที่ถูกวิจารณ์ ทั้งความชัดเจนแหล่งเงิน และ ความไม่ตรงปก รวมถึงกำหนดการแจก โดย วันนี้(8พ.ย.) ยังมีฉาก การนัดดินเนอร์ “หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล” ที่มีทั้ง“นายกฯเศรษฐา”ในฐานะ “ผู้นำรัฐบาล”และ “อุ๊งอิ๊งค์” ในฐานะ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่”หมาดๆที่เพิ่งประเดิมนั่งหัวโต๊ะประชุม “พรรคเพื่อไทย”และให้ “นายกเศรษฐา”รายงานผลงานกับที่ประชุม ไปเมื่อวาน(7พ.ย.)

 

 

 

 

 

โดย “นายกฯนิด”บอกว่า การนัดพรรคร่วมรัฐบาลกินข่าว ทุกพรรคโอเคหมด ไม่มีปัญหา เข้าใจว่ารัฐบาลก่อนไม่ค่อยมี จึงอยากทำขึ้นมาอย่างน้อยเดือนละหนสองหน เป็นการดินเนอร์สบาย ๆ อยากให้พบปะแลกเปลี่ยนความเห็น เผื่อมีข้อแนะนำ เราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชน ดังนั้นต้องฟังคำแนะนำของประชาชนด้วย โดย “พรรคร่วมรัฐบาล”ถือเป็นภาคส่วนสำคัญที่จะขับเคลื่อนนโยบายของรัฐ หากมีคำติชมก็สามารถพูดคุยกันได้ในวงหารือเล็ก ๆ สัก 10 คนก็พอ โดยทุกพรรคตอบรับ รวมถึงพรรคพลังประชารัฐด้วย และยินดีที่จะมาเล่าสู่กันฟัง ขณะที่ “หัวหน้าหนู-อนุทิน”จากภูมิใจไทย บอกว่าที่ “นายกฯ”นัดพบหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเพราะทำงานเป็นรัฐบาลมา2เดือน ยังไม่มีเวลาเจอกัน โดย การนัดหมายนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการแถลงผลงานรัฐบาล 2 เดือน เป็นการนัดรับประทานอาหาร พูดคุยทั่วไป ไม่ได้คุยอะไรพิเศษ ส่วนที่ว่าภูมิใจไทยมีปัญหาจะเสสนอในวงหารือหรือไม่นั้น ต้องดูว่า “นายเศรษฐา” จะคุยประเด็นใดบ้าง เราจะคุยว่าหลังจากนี้สภาฯ จะเปิดประชุม เรื่องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

เรียกว่าการนัดประชุมของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหนนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนหลังรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ โดยการนำของ “นายกฯเศรษฐา”นั้น นอกจากจะถูกจับตาการ “เปิดตัว”ในบทบาท “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”ของ “อุ๊งอิ๊งค์”ที่ถูกมองว่าจะเข้ามามี “บทบาท”ใน “การนำ” เสมือนนายกฯอีกคนในทำเนียบฯ หลังจากที่แสดงบทบาท “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”ในการประชุมเมื่อวานแล้ว อีกด้านหนึ่งยังถูกมองไปถึงการเคลียร์ภาพ “ขบเกลียว”ในการทำงานของ “รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล”รวมไปถึง ท่าทีการสนับสนุน “นโยบายเรือธง”อย่างที่ แม้“เสี่ยหนู”เคยบอกว่า เป็นพรรคร่วมรัฐบาลกัน อย่างไรก็ต้องสนับสนุนนโยบายนี้ แต่ในขณะที่ยังคงมีผู้คนทางสายเศรษฐกิจ จากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ยังคงออกมามีท่าทีไม่เห็นด้วยกับนโยบาย “แจกเงินดิจิทัล”ทั้งนี้ยังไม่นับรวมกับปัญหาการทำงานระหว่างรัฐมนตรีในกระทรวง “ผู้กองนัส”แห่ง “พรรคลุงป้อม”กรณี “รมช.ไชยา”จากเพื่อไทย ที่บอกว่าสายตรง“เศรษฐา”ในการเดินหน้า “ปราบหมู่เถื่อน”ที่วันก่อนเพิ่งบ่นดังว่าถูก “เรืองไกร”ไปยื่นกกต.สอบเรื่องบัญชีทรัพย์สินที่ภริยาถือหุ้นในห้างหุ้นส่วน

 

 

 

 

 

 

เป็น “เรืองไกร”แห่ง พรรค พปชร. หนึ่งในนักร้อง ที่ถูกมองเคยมีภาพไปร่วมกินข้าวที่ “บ้านป่ารอยต่อ”ในยุครัฐบาล 3ป.ที่วันนี้ ก็ยังแอ๊คชั่นไป ไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาโดยไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายตามที่กำหนดไว้ ในโครงการเงินดิจิทัล เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 และใช้บังคับมิได้ตามมาตรา 5 หรือไม่ ในจังหวะที่อีกเพียง 2 วันคือวันศุกร์ “นายกเศรษฐา”จะมีการแถลงความชัดเจน เงินดิจิทัล โดย “เรืองไกร”อ้างว่าเพราะวันที่ 27ต.ค.ผู้ตรวจการแผ่นดินเพิ่งมีหนังสือแจ้งมาว่า หากตนเห็นว่าตนเองเป็นผู้ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพโดยตรงและได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย สามารถใช้สิทธิยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 46 ภายใน 90 วัน จึงเห็นว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาโดยไม่ชี้แจงที่มาของรายได้ของนายเศรษฐา ทำให้ตนเสียสิทธิที่จะได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูลหรือข่าวสารเกี่ยวกับที่มาของรายได้ดังกล่าว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 41 (1) จึงใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube