Home
|
ข่าว

Digital Wallet ลาก-เลื่อน-เลิก?

ไม่แต่ การผุดพรายกลายเป็น 3-4 ปมร้อน ที่ซ้อนทับนัวเนียพันพัวคาราคาซังเดี๋ยวผลุบเดี๋ยวโผล่เดี๋ยวเลื่อนวนลูปกันไปอันทำท่าจะส่งผลกระทบกับเสถียรภาพของ “รัฐบาลเศรษฐา” ในจังหวะนี้ที่จะอ้างว่าเพิ่งบริหารมา4เดือนเอง แต่ดูเหมือน “พรรคพวก” จะไม่ฟังคำอธิบาย ไล่ตั้งแต่ 1.ปมนโยบายแจกหมื่นดิจิทัลวอเล็ต 2.ปมคนชั้น 14 ที่ม็อบ คปท.ยังคงรุกต่อเนื่อง

 

 

กดดันเหล่าบรรดา “ข้าราชการประจำ” จนมาถึง 3.ปม “หมูเถื่อน”ที่ลามเป็นประเด็นการเมืองร้อนตั้งแต่กระทรวงเกษตรของ “ผู้กองนัส” ลามไปถึงกระทรวงยุติธรรม แถมไหลไปโดน “หัวหน้าปชป.คนใหม่” “เฉลิมชัย ศรีอ่อน”ที่ต้องออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวด่วนวันนี้(16ม.ค.)ชี้แจงกรณีเหล่าบรรดาคนใกล้ชิดถูกกล่าวหากเข้าไปเกี่ยวข้อง ที่ยังไม่นับรวม 4.ปมคุกรุ่น “โครงการแลนด์บริดจ์”ที่บรรดา กมธ.จาก“ก้าวไกล”ทำให้รัฐบาลว้าวุ่นจากการถอนตัวไม่เป็น “ตรายาง”ให้

 

โดยในส่วนของ Digital Wallet ที่ปรากฏภาพ “ไม่สวย”ตั้งแต่เริ่มที่ถูกกระแสคัดค้านจากเหล่าบรรดานักวิชาการเศรษฐศาสตร์อดีตผู้ว่าแบงค์ชาติ อดีต รมต.คลัง และเหล่าบรรดา “นักร้อง”ที่มีการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานองค์กรอิสระ เตือนให้ “ทบทวน”เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมาแล้ว แต่รัฐบาลก็ยืนยันเดินหน้า จนปรากฏภาพ ทั้งลาก ทั้งเลื่อน ผ่านหน่วยงานโน้นทีนั้นทีแบบข้ามปี

 

แม้ทุกครั้ง “นายกฯเศรษฐา”จะย้ำนักหนาว่า จะไปให้สุดทาง จนแจกได้ ตามไทม์ไลน์เดือนพ.ค. หากแต่ข้อเท็จจริงที่ปรากฎ แม้จะผ่านจากกฤษฎีกาที่มาแบบให้ “ไฟเหลือง”ไม่ใช่ “ไฟเขียว”แต่ย้ำเตือนให้รัฐบาลทำตามกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ตามม.53,57 กับเงื่อนไขความจำเป็น ที่ทำให้ต้องกลับมาตั้งต้นว่าตกลงว่าเราวิกฤติ จำเป็นเร่งด่วน หรือไม่ ซึ่ง “นายกฯเศรษฐา”ก่อนไปยุโรป บอกว่า จะสรุปกันอีกทีในที่ประชุมบอร์ดใหญ่ดิจิทัลวอเล็ต ซึ่งยังไม่ได้มีการนัด

 

แต่ปรากฏว่าหลัง “นายกฯนิด”ลัดฟ้าไป มีการนัดประชุม บอร์ดใหญ่ วันนี้(16ม.ค.) โดย “พี่อ้วน-ภูมิธรรม”รองนายกฯนั่งหัวโต๊ะ และก็ปรากฏยังไม่ทันถึงเวลา “รองนายกภูมิธรรม”ออกมาบอกว่าให้ “เลื่อน”ออกไปก่อนเนื่องจากได้รับหนังสือตอบกลับจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และทราบว่า จะได้รับหนังสือจาก ป.ป.ช. ด้วย จึงจะนำหนังสือทั้งสองฉบับเข้าสู่ที่ประชุมทีเดียว เพราะไม่รู้ว่าข้อเสนอแนะและมาตรการต่างๆ ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ โดยอาจรอ “นายกฯนิด”กลับมาประชุมด้วยหลังครม.สัญจรที่ระนอง และยืนยันโครงการนี้จะมีคำตอบให้ประชาชนแน่

 

ส่วนที่ว่า เศรษฐกิจวิกฤติหรือไม่นั้น ใครเป็นคนกำหนด หากถามตนก็บอกว่า วิกฤติ แต่ถามฝ่ายค้านบอกว่าไม่วิกฤติ ทั้งที่ก่อนเข้ามาทำงานก็บอกว่าวิกฤติจะทำงานร่วมกัน ต้องดูตามความเป็นจริงไม่ใช่ดูตามอารมณ์ ส่วนไทม์ไลน์หากมีความเห็นว่า ไม่สามารถทำได้ตาม ไทม์ไลน์ที่กำหนดและต้องยืดระยะเวลาออกไปก็ต้องยืด แต่วันนี้ยังวางไทม์ไลน์ไว้ตามเดิมเพราะยังไม่มีอะไรให้หักล้างไปจากนี้

 

เช่นเดียวกับ รมช.คลัง“จุลพันธ์”ที่ยอมรับว่าต้องเลื่อนประชุมบอร์ดดิจิทัลวอเล็ต เพราะรอหนังสือคำตอบจาก ปปช.เพราะต้องรับฟังอย่างรอบด้าน ต้องนำเอกสารมาดูให้ละเอียด ทั้งคำตอบของกฤษฎีกา และความเห็นของ ป.ป.ช. ยอมรับว่าเวลากระชั้น ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการลดขนาดโครงการลง

 

ยืนยันว่าไม่มีการพูดคุยกัน เห็นแค่ข่าวจะมีการลดวงเงิน 5 แสนล้านบาทเหลือ 3 แสนล้านบาท ส่วนจะมีแผนสองหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี ต้องดูตรงนี้ให้จบเรียบร้อย ส่วนถ้าออกเป็น พรบ. ไม่ได้จะ เป็น พรก.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตอนนี้ขอใช้คำว่ายังไม่พิจารณา แต่การออก พ.ร.ก. เป็นอำนาจของรัฐบาลอยู่แล้ว สามารถทำได้ตลอดเวลา

 

เรียกว่าเป็นอีกช็อตที่โครงการนี้เจอโรคเลื่อนจนเกิดอาการแกว่งไกวอย่างที่ “รมช.คลัง จุลพันธ์”ส่งสัญสัญญานเล็กๆกับ“แผนสำรอง” เพราะอย่าลืมว่า ไม่ว่าจะหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องจะแบงค์ชาติ สภาพัฒน์ หรือ กฤษฎีกา ที่ผ่านมา ล้วนมีความเห็นออกมาในท่วงทำนองคล้ายกันกับที่ถูก “ฝ่ายค้าน-ก้าวไกล”ทัก ในเรื่องจังหวะจะโคนที่รัฐบาลจะไปกู้เงินมาแจก แม้กระทั่งปปช.เองก็เคยติงให้ระวังมาแล้ว อย่างที่ “อ.สมชัย”โพสFbแนะนำแบบ “มัดรวมสรุป”ให้ ว่า “เลิกได้ก็เลิกเถอะครับดิจิทัลวอลเล็ต จะกู้มาแจกคนละ 10,000 บาท 50 ล้านคน 500,000 ล้านบาท ปปช. ชี้แล้วว่า ไม่ตรงปก ที่หาเสียงว่าจะไม่กู้แล้วยังเปิดช่องให้ทุจริตในร้านค้าที่รับเงินดิจิทัล เอื้อประโยชน์แค่นายทุนบางราย

 

กฤษฎีกา เขาก็ตอบแบบถนอมน้ำใจว่า กู้ได้หากรัฐบาลทำได้โดยไม่ผิด กม. วินัยการเงินการคลังของรัฐ แบบจะบอกกลาย ๆ ว่า หากไม่ไหวก็อย่าฝืน เหลือแต่คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน คงมีความเห็นไม่ต่าง ไม่ต้องรอไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ นโยบายนี้ คิดไม่รอบคอบตั้งแต่หาเสียงขาดความเป็นมืออาชีพในการบริหารงบประมาณแผ่นดิน พอเงินไม่มีก็จะออก พ.ร.บ. เงินกู้ ไปตายเอาดาบหน้า ทางออกในเรื่องนี้คือ ออก พ.ร.ก. พระราชกำหนด กู้เงิน โดย ครม.เลย หากเห็นว่าวิกฤตจริง หรือ โค้งขอโทษประชาชนอย่างสุดตัว และตามด้วยแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองครับ.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube