Home
|
ข่าว

หักดีลล่ม ทักษิณกลับคุก?

 

 

 

 

เหมือนมีเซ้นท์หรือรู้ข้อสอบล่วงหน้า และทำให้ไม่ค่อยแน่ใจว่า กระบวนการจะไหลไปในทิศทางที่ควบคุมได้หรือไม่ ทำให้ “ทักษิณ”ลาป่วยโควิดตอนเช้า ไม่ไปฟังคำสั่งอัยการ

 

 

 

 

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เหมือนมีความมั่นใจที่ก็ปรากฏว่า อัยการสูงสุด วันนี้ มีความเห็นสั่งฟ้อง ‘นายทักษิณ‘ มีความผิด ม.112 จากที่ไปให้สัมภาษณ์ที่เกาหลีปี 2558 โดยจะมีการนำตัวส่งฟ้องต่อศาลตามขั้นตอนในวันที่ 18 มิ.ย. โดยอัยการแถลง ว่า ไม่สามารถยื่นฟ้อง นายทักษิณ ต่อศาลได้ เนื่องจากไม่ได้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดนัด

 

โดยได้มอบอำนาจให้ทนายความมายื่นขอเลื่อนการฟังคำสั่งของพนักงานอัยการออกไปเป็นวันที่ 25 มิถุนายน 67 เวลา 09:00 น. พร้อมแนบใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าป่วยเนื่องจากติดโควิด โดยแพทย์ให้หยุดพักงาน และสังเกตอาการเป็นเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2567 แต่ อัยการเห็นว่า เหตุขอเลื่อนคดีมีการอ้างการป่วยเพราะติดโควิด

 

โดยหมอให้พักเพื่อสังเกตอาการ ถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2567 จึงอนุญาตให้เลื่อนไปวันที่ 18 มิ.ย. เพื่อยื่นฟ้องต่อศาล โดย “นายวิญญัติ”ทนายทักษิณ ยืนยันว่าป่วยจริง และยืนยันว่าทักษิณจะมาพบอัยการในวันที่ 18 มิ.ย.

 

เป็นการป่วยโควิด ที่ถูกหลายฝ่ายประเมินในทางกฎหมาย ว่า ในความ “ไม่แน่ใจบางประการ” ของ “ทักษิณ” นั้นย่อมหมายไปถึง การสั่งฟ้องคดี และต้องเข้าสู่กระบวนการส่งตัวไปยังศาลที่จะต้องมีการขอประกันตัว นั้นจะเข้าไปสู่เงื่อนไข การอยู่ระหว่างการ “พักโทษ” ที่ต้องไม่มีมลทิน หรือถูกลงโทษ ที่อาจจะถูกนำตัวกลับเข้าไปคุมขังในเรือนจำหรือไม่

 

แม้วันนี้(29พ.ค.) รมว.ยุติธรรม ‘ทวี สอดส่อง ’จะรีบยืนยัน การสั่งฟ้องยังไม่มีผลต่อการพักโทษ เพราะศาลยังไม่ตัดสิน โดยยังถือ “ทักษิณ” เป็นผู้บริสุทธิ์ และบอกทำนองยังสามารถเดินทางลงพื้นที่ต่างๆได้หาก ผอ.คุมประพฤติในเขตอนุญาต เช่นเดียวกับ “ทนายวิญญัติ” ที่ยืนยันว่า ได้มีการเตรียมทั้งเรื่องของหลักฐาน และเรื่องการประกันตัวไว้แล้ว ส่วนหลักทรัพย์ที่ใช้ประกันตัว เชื่อว่าศาลก็ใช้เรียกตามมาตรฐานคดีอื่น ๆ ทั่วไป โดยไม่ได้กังวลเรื่องการไม่ได้รับการประกันตัวแต่อย่างใด

 

ในขณะที่ “เทพไท เสนพงศ์”นอกจากจะประเมินในมิติการเมือง ว่า การที่ อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหากระทำความผิดมาตรา 112 โดยไม่เลื่อนการมีคำสั่งออกไปตามคำร้องของทนายความที่อ้างว่า “ทักษิณ” ป่วยติดโควิด สื่อให้เห็นว่า “ดีลลับ” ทางการเมืองมีปัญหา ดีลกันไม่ลงตัวระหว่าง ”นายทักษิณ” กับ “กลุ่มอนุรักษ์นิยม” ซึ่งนับจากนี้ไป “นายทักษิณ”ตกเป็นผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 อย่างสมบูรณ์แบบ

 

โดย “เทพไท”ยังมองในมิติคดีอาญา ด้วย ว่า การที่อัยการนัดวันที่ 18 มิ.ย. เพื่อนำตัวไปส่งฟ้องต่อศาล ถือว่านายทักษิณกระทำความผิดคดีใหม่ ผิดเงื่อนไขการพักโทษของกรมราชทัณฑ์ และกรมคุมประพฤติ ในทางปฏิบัตินักโทษคนใดที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เมื่อไปก่อความผิดซ้ำ หรือกระทำความผิดใหม่ กรมคุมประพฤติจะต้องส่งตัวกลับให้กรมราชทัณฑ์เพื่อนำนายทักษิณซึ่งเป็นนักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ แต่มีความผิดใหม่ กลับสู่เรือนจำตามแนวทางปฎิบัติของกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติ

 

โดยตนมี ประสบการณ์ เห็นเพื่อนนักโทษหลายคนที่อยู่ระหว่างพักโทษไปกระทำความผิดซ้ำ เช่น เสพยาเสพติด ถูกจับเมาแล้วขับ หรือไปทะเลาะวิวาท ก็จะถูกถอนการพักโทษนำตัวเข้าสู่เรือนจำทันที ส่วนกรณีของ “นายทักษิณ” ต้องจับตาดูว่ามีการอ้างสิทธิ์ความเป็น ”นักโทษเทวดา” โดยไม่ต้องเข้าเรือนจำอีกหรือไม่ และจะมีการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐานเหมือนกับเคยที่ปฏิบัติมาหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม แม้ด้านหนึ่งกรณีคำสั่งฟ้องทักษิณ จะถูกมองว่า เกิดการ “หักดีลการเมือง” แต่อีกด้านยังมีการจับตา ผลพวงความเกี่ยวข้องไปถึงคดี “ยุบพรรคก้าวไกล”รวมถึง “คดีการถอดถอน“ นายกเศรษฐา”ที่จะเกิดขึ้นในช่วงหลังจากนี้ ว่าจะออกมา “หน้าไหน” โดยเฉพาะ ปรากฎการณ์การ “ตอบตกลง” เข้ามาเป็น “กุนซือกฎหมาย” ในสำนักงานเลขาครม.ในรัฐบาลเศรษฐา ของ “อ.วิษณุ” มือกฎหมายใน “รัฐบาลลุงตู่” ที่ถูกมองหะแรกว่า มาเพื่อช่วย “เศรษฐา” และอาจหมายรวมถึง “ทักษิณ”

 

แต่อีกด้านหนึ่งก็ถูกมองเป็นการมา “คุมเชิง” ในทีกับ “รัฐบาลเศรษฐา-เพื่อไทย” โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ที่ “ทักษิณ” เคลื่อนไหวไม่แผ่วกับการสยายปีก “ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล” และถูกมองมีการไปแตะสิ่งที่ “รัฐบาลลุงตู่” ทำค้างไว้ แม้กระทั่งเรื่อง “เก้าอี้ดนตรี” จนเกิดร่องรอยความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลที่ผ่านมา

 

จนทำให้ อาการ “หลุดรั่ว” ในการบริหารจัดการของ “รัฐบาล”ในเรื่องกฎหมาย กลายเป็น “ช่องโหว่” อย่างที่เกิดขึ้นกรณี โครงการดิจิทัล และกรณี “ตั้งทนายถุงขนม” ที่ทั้งหมดถูกมอง “ดีล” อาจไม่ถึงหักเพราะยังต้องใช้บริการต่อ แต่เป็นการ “ปักชนัก” สั่งสอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube