Home
|
ข่าว

ทองขึ้น พุ่งไปแล้วครึ่งหมื่น

 

 

 

จับสัญญาณราคาทองไทย หลังราคาตลาดโลกผันผวนขึ้นลงสุดเหวี่ยง ล่าสุด สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 31.10 ดอลลาร์ หรือ 1.34% ปิดที่ 2,349.10 ดอลลาร์/ออนซ์

 

 

 

 

ขณะที่ราคาทองไทย ณ วันที่ 15 มิถุนายน 2567 ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ พบว่า

 

ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 40,350 บาท ขายออก 40,450 บาท

 

ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 39,628.24 บาท ขายออก 40,950 บาท

 

และนับตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงปัจจุบัน ราคาทองคำแท่งปรับขึ้นมาแล้ว 6,800 บาทต่อบาททองคำ โดยราคาสูงสุดอยู่ที่ 42,000 บาท

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.สอบถามไปยัง นายกสมาคมค้าทองคำ “นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี” ถึงทิศทางราคาทองคำในห้วงจังหวะนี้ โดย “นายจิตติ” กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาทองจะผันผวน โดยมีปัจจัยเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐเข้ามากดดัน แต่อย่างไรก็ตาม มองในระยะยาวเชื่อว่าราคาทองจะปรับขึ้นมาได้ เพราะมีแรงหนุนจากกรณีที่ธนาคารกลางหลายประเทศหันมาซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้น

 

“มองในระยะยาวคิดว่าน่าจะมีโอกาสกลับขึ้นมา แต่ว่าระยะสั้นนี่คิดว่ายังผันผวนอยู่เพราะว่าข่าวอันนี้พึ่งออกมาวันสองวันนี้เอง รู้สึกว่าระยะกลาง ระยะยาว โอกาสกลับขึ้นมา เชื่อว่าธนาคารกลางแต่ละประเทศคงจะซื้อ”

 

สำหรับสาเหตุที่ธนาคารกลางของแต่ละประเทศหันมาซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้นนั้น “นายจิตติ” กล่าวอีกว่า เป็นเพราะทั่วโลกยังกังวลกับสงครามที่ยังมีความตึงเครียดอยู่ รวมถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯยังดูไม่ดี สะท้อนได้จากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆที่ประกาศออกมา ทำให้ทองคำซึ่งถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย จึงมีความต้องการสูง

 

“หนึ่งก็คือเรื่องสงคราม ทั่วโลกตอนนี้มีเหตุการณ์มันตึงเครียดไปหมด ไม่ว่ารัสเซีย ยูเคน ตะวันออกกลาง อิสราเอล ฮามาส แล้วก็มีอิหร่าน ก็ตอนนี้ประธานาธิบดีเพิ่งตกเครื่องบินที่เป็นข่าว แล้วก็เฉพาะทะเลจีนใต้ก็เหตุการณ์ก็ตึงเครียด โดยเฉพาะในหลายประเทศ เพราะว่าสหรัฐอเมริกา เศรษฐกิจไม่ดี แล้วก็พิมพ์ดอลลาร์ออกมาเยอะ ใช้คิวอีเยอะ”

 

และเมื่อถาม “นายกสมาคมค้าทองคำ” ถึงบรรยากาศการซื้อขายทองคำในร้านทองต่างๆช่วงจังหวะที่ราคาทองคำยืนเหนือ 4 หมื่นบาทต่อบาททองคำเป็นอย่างไร โดย “นายกสมาคมค้าทองคำ” กล่าวว่า บรรยากาศไม่ค่อยคึกคัก เพราะทองยังมีราคาสูงอยู่ ขณะที่กำลังซื้อไม่มี แต่ถ้าเป็นประชาชนที่มีเงิน ก็จะเลือกสะสมทองคำแท่ง มากกว่าทองรูปพรรณ

 

“ตอนนี้ก็ ถ้าสำหรับทองรูปพรรณก็ซบเซา ไม่ค่อยมีคนซื้อ หนึ่งก็คือทองแพง สองคือกำลังซื้อไม่มีตอนนี้รายได้ก็ไม่ค่อยดีแล้วก็การสะสมก็ลดน้อยลง ถ้าคนที่มีเงินก็ซื้อเป็นทองแท่งเก็บออมบ้าง ไม่ใช่รูปพรรณ”

 

ด้าน ศูนย์วิจัยทองคำ ได้เผยมุมมองคาดการณ์กรอบราคาทองคำในเดือน มิถุนายน 2567 ของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ โดยมีมุมมอง ว่า ราคาทองคำตลาดโลก (Gold Spot) ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 2,254 – 2,389 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 39,350 – 41,750 บาทต่อน้ำหนัก 1 บาททองคำ และให้ความเห็นอีกว่า

 

หากราคาทองคำยังสามารถแกว่งตัวในกรอบ Sideway Up หรือ รักษาระดับไว้ได้อย่างแข็งแกร่ง คาดว่าราคาทองคำน่าจะเกิดแรงซื้อและดันราคาดีดกลับขึ้นไปอีกครั้ง แต่หากราคาทองไม่สามารถปรับตัวขึ้นมาได้ สามารถทยอยเข้าซื้อหากราคาทองคำปรับตัวลดลง หรืออาจรอดูการสร้างฐานของราคาทองคำแล้วค่อยตัดสินใจเข้าซื้อ ทั้งนี้ ราคาทองคำยังคงมีความผันผวนสูง จึงแนะนำให้นักลงทุนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามปัจจัยแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อราคาทองคำอย่างใกล้ชิด เพราะทุกการขยับของราคา ย่อมส่งผลต่อโอกาสความมั่งคั่งของนักลงทุนและประชาชนนั่นเอง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube