Home
|
ข่าว

ดราม่า! เลือกสว.ระดับประเทศล่าช้า-ผิดเป้ากกต.

 

 

 

 

ภาพรวมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัคร สว.ที่มารายงานตัวทันเวลารวมทั้งหมด 2,989 คน โดยแบ่งการเลือกออกเป็น 2 รอบ รอบแรกเป็นการเลือกกันเองในกลุ่ม และการเลือกไขว้

 

 

 

 

แต่ปรากฏว่า ในการเลือกรอบแรก ช่วงการนับคะแนนค่อนข้างล่าช้ากว่ากำหนด ขณะประธาน กกต. ระบุว่าหากมีการล็อบบี้กันในกลุ่ม ถ้าไม่แลกผลประโยชน์กัน ก็ถือว่าปกติ

 

บรรยากาศที่ศูนย์ประชุม อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ผู้สมัครที่ผ่านการเข้ารอบ 2,995 คน ทยอยเดินทางมาตั้งแต่เช้ามืด เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล พันตำรวจเอกอรรถวิทย์ สายสืบ รศ.นันทนา นันทวโรภาส นายษิทธา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม นางอังคณา นีละไพจิตร นางพรพิศ เพชรเจริญ โดยผู้สมัครบางคน แต่งชุดวัฒนธรรมจังหวัดตัวเองมา เพื่อให้เป็นที่จดจำและประทับใจ

 

โดยนายอิทธิพร บุญประคองประธาน กกต. เดินทางมาถึงสถานที่เลือก สว.ตั้งแต่ 07.20 น. พร้อมตรวจความเรียบร้อยของสถานที่ก่อนถึงเวลาเลือก และกำชับการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกคน เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยในทุกขั้นตอน ทั้งนี้ ได้มีการจัดสถานที่ให้กับผู้สังเกตการณ์ทั้งคนไทยและองค์กรระหว่างประเทศ

 

ประธาน กกต. กล่าวถึงกระบวนการเลือก สว. รอบแรก เลือกกันเองในกลุ่ม เริ่มขึ้นในเวลา ประมาณ 09:30 น และจะเริ่มออกเสียงโหวต คาดว่า น่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง หลังจากนั้น หยุดพักให้ผู้สมัครรับประทานอาหารในช่วงเที่ยง และอีก 1 ชั่วโมง ก็จะมีการจับสลากแบ่งสาย พร้อมกับแจกเอกสารแนะนำตัวให้กับผู้สมัครรอบบ่ายทุกคนได้มีเวลาศึกษาเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

 

ซึ่งในช่วงบ่าย คาดว่า น่าจะเริ่มได้ประมาณ 14:30 น และคาดว่าเวลาประมาณ 17.00 น.จะเสร็จสิ้น แต่อาจจะมีบางกรณีที่อาจจะต้องจับฉลากและต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นบ้าง แต่คาดว่าไม่น่าจะเกิน 17:30 น. ก็น่าจะแล้วเสร็จ

 

ส่วนการล็อบบี้ หากมีจริงจะสง่างามหรือไม่ นายอิทธิพร ระบุว่า ถ้าเป็นการล็อบบี้แบบไม่ให้ผลประโยชน์ ก็เป็นเรื่องปกติของการสมัคร

 

ภายหลังเวลา 09:30 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะผู้อำนวยการเลือก สว.ระดับประเทศ ได้รายงานตัวเลขผู้สมัคร ที่เข้ารายงานตัวเพื่อเลือก สว.ระดับประเทศในรอบแรก พบว่า มีผู้ไม่มารายงานตัว 6 คน จากกลุ่มที่ 5 จำนวน 1 คน จากกลุ่มที่ 7 จำนวน 1 คนจากกลุ่มที่ 9 จำนวน 2 คน จากกลุ่มที่ 12 จำนวน 1 คน และจากกลุ่มที่ 18 จำนวน 1 คน รวม2,989 คน

 

ขณะเดียวกัน เมื่อถึงเวลา 14.30 น. ซึ่งเป็นกำหนดการของการเลือกรอบ 2 แบบไขว้ แต่การนับคะแนนรอบแรกก็ยังไม่แล้วเสร็จ ใช้เวลาเกินกว่า 5 ชั่วโมง ทำให้กำหนดการเลือกรอบสองต้องเลื่อนเวลาออกไปจนกว่ารอบแรกจะนับเสร็จ ถือว่าล่าช้ากว่าที่ กกต. ประเมินไว้

 

อย่างไรก็ตาม บริเวณจอมอนิเตอร์ที่ กกต. ถ่ายทอดสดการลงคะแนนจากภายในห้อง พบว่า มีผู้สังเกตการณ์ซึ่งลงทะเบียนล่วงหน้าจำนวนมากมาติดตามการนับคะแนนอย่างใจจดใจจ่อ ขณะที่เลขาธิการ กกต. ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้ง เตรียมแถลงหลังนับคะแนนรอบแรกเสร็จสิ้น ก่อนจับสลากแบ่งสายต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube