Home
|
ข่าว

ผลงาน 1 ปี “เศรษฐา” จับต้องไม่ได้

ต้องรีบออกตัวชี้แจงเลยว่า อาจเพราะมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร หลังโดนทั้งคนกันเอง โดยเฉพาะคนจากพรรคเพื่อไทย อย่าง “วรชัย เหมมะ” ไม่นับรวมฝ่ายและตรงข้ามและฝ่ายค้านและ “สารพัดโพล” วิจารณ์ 1ปี “รัฐบาลเศรษฐา” ผลงานไม่เป็นรูปธรรม จับต้องไม่ได้

 

 

 

 

 

โดย “นายกเศรษฐา” ยืนยันที่ผ่านมา รัฐบาลทำงานหนัก ทั้งการลงทุนจากต่างประเทศ การเพิ่มราคาสินค้าเกษตรการพักหนี้เกษตรกร การดูแลพืชหลักพืชรอง การเพิ่มศักยภาพการศึกษาให้เยาวชน การเพิ่มค่าแรงกฎหมายสมรสเท่าเทียม ยกระดับบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค รวมถึงนโยบายปราบปรามยาเสพติด ซึ่งมีหลายมิติที่พยายามทำอยู่ และจะเร่งดูแลเรื่องการศึกษาให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น ส่วนผลงานที่เป็นรูปธรรม

 

 

จะมีความชัดเจน ทำให้ประชาชนรู้สึกจึ้งกับผลงานได้อย่างไรนั้น จะทำให้จึ้งได้อย่างไรตนเองคิดว่าต้องค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป เพราะมีหลายโครงการที่จะค่อย ๆ ทยอยออกมาเช่น การลงทุนจากต่างประเทศ การทำFTA ที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนตัวคิดว่าจะค่อย ๆ ทยอยออกมาส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนในพรรคเพื่อไทยหรือในรัฐบาลเอง ในสังคมที่เป็นประชาธิปไตย

 

 

ไม่ว่าจะเป็นคนของพรรคเดี๋ยวกัน พรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้าน อาจจะอึดอัดใจหรือไม่เข้าใจหรือมีการสื่อสารที่ไม่ดีพอ รัฐบาลก็ต้องรับฟัง แม้จะเป็นคำติจากพรรคร่วมเดียวกัน ก็ต้องรับฟังและพยายาม อะไรที่เป็นคำติที่เหมาะสม สมควรที่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเราก็ต้องทำหากเป็นเรื่องที่เราทำอยู่แล้ว หากยังมีการสื่อสารไม่ดีเราก็พร้อมที่จะชี้แจงในเวทีที่เหมาะสม

 

 

โดยวันนี้จะเข้าพรรคเพื่อไทย ถ้ามีคำถามก็พร้อมที่ชี้แจง ส่วนที่ว่าบุคลิกตอนที่เป็นซีอีโอเก่าเป็นอุปสรรคหรือไม่ เพราะตอนเป็นซีอีโอ จะปิดไซด์งานได้ตลอด แต่พอมาเป็นนายกฯไม่ค่อยปิดไซด์งานได้ นั้น ปัจจุบันก็มีการปิดงานได้เยอะมากพอสมควร สมัยก่อนที่เป็นซีอีโอ ก็มีการเปิด – ปิด – โอน และมีการเปิดและปิดงานใหม่ตลอด เรียกว่าต้องอธิบายแจกแจงกันชุดใหญ่หลังก่อนหน้านี้

 

 

 

นอกจากโพลนิด้าที่ออกมาช่วงต้นเดือนมิ.ย. ที่สำรวจประชาชนถึงผลงาน 9 เดือน รัฐบาลเศรษฐา ส่วนใหญ่ยังไม่พอใจการทำงานมองการบริหารจัดการล่าช้า-งานไม่คืบ ก่อนจะมาตอกตะปูย้ำฝาโลงจาก “วรชัย” คนเพื่อไทย ในฐานะที่คลุกพื้นที่รับฟังปัญหาจากชาวบ้านโดยยอมรับว่านายกขยันทำงานลงพื้นที่ รับรู้ปัญหาของประเทศชาติและประชาชน รวมถึงเดินสายโรดโชว์ประเทศไปทั่วโลก

 

 

แต่วันนี้ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องเงินสดในระบบหายไป บ้านถูกยึด รถถูกยึด พ่อค้าแม่ขายย่ำแย่ขายของไม่ออก เชื่อว่าข้อมูลตรงนี้นายเศรษฐารับทราบดีจากการลงจากการลงพื้นที่จริง รวมถึงกระแสวิจารณ์รัฐบาลตามทำให้ความเชื่อมั่นของรัฐบาลและนายกฯ ลดลงไปทุกวัน รวมไปถึงกระแสของเพื่อไทยที่ลดลงไป เลยมองว่าแนวทางการทำงานที่ผ่านมาของนายกฯ ด้วยความขยันความอดทน แต่ไม่เร็วพอที่จะทำให้ประชาชนพึงพอใจได้

 

 

 

โดย “วรชัย” ยังอยากให้นายกฯนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ปรับใช้ ทวงถามความคืบหน้าข้อสั่งการต่างๆที่เคยให้ไว้กับข้าราชการผู้ที่รับผิดชอบ อยากให้นายกฯ แบ่งเวลาการลงพื้นที่มานั่งทำงานที่ทำเนียบเรียกข้าราชการมารายงานความคืบหน้านโยบาย ไม่ใช่ตะบี้ตะบันลงพื้นที่โดยไม่เหลียวแลหลัง เพราะถ้าเป็นแบบนั้นจะไม่มีอะไรต่างจากรอบปีที่ผ่านมา ประชาชนต้องการผลสำเร็จของนโยบาย

 

 

 

เรียกว่ามาถึงช็อตที่คนกันเองออกมาสะกิดแรง หลัง หลังจากถูกกระแสวิจารณ์จะครบหนึ่งปี 22 สิงหาคม ผลงานยังจับต้องไม่ได้ไม่แตะโครงการเรือธงดิจิทัล Wallet ที่ยังคาราคาซัง แม้จะยืนยันหลายรอบว่าแจกแน่ หากแต่ยังถูกวิจารณ์ถึงโครงการต่างๆ ในเชิงรูปธรรมแม้จะมีภาพ การปั่นงานลงพื้นที่ไม่นับรวม กับปัญหาการทำงานกับข้าราชการในเรื่องกฎหมายที่หลายเรื่อง

 

 

 

มีช่องโหว่ทั้งเรื่องคนเรื่องกฎระเบียบที่กลายเป็นอุปสรรคอย่างที่เศรษฐาก่อนเข้ามาบอกว่าถ้ามีปัญหา เรื่องคนก็จะเปลี่ยนคนถ้ามีปัญหาเรื่องกฎหมายก็จะแก้กฎหมายแต่ถึงเวลาจริงๆ ก็ทำไม่ได้แถมเริ่มถูกตั้งคำถาม กับบางโครงการเช่นกรณีต่างชาติเช่าที่ดินซื้อคอนโดที่ถูกวิจารณ์อาจมีปัญหา เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนคนรัฐบาลหรือไม่.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube