Home
|
ข่าว

ทองร่วง ขึ้นแรง ทุบสถิติ

 

 

 

 

ยังคงร่วงลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาสำหรับราคาทองคำในประเทศ โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฏาคม 2567 ราคาทองเปิดตลาดปรับลงทันที 550 บาทต่อบาททองคำ และตลอดทั้งวันราคาผันผวนเป็นอย่างมาก ปรับขึ้นลงรวม 12 ครั้ง ส่งผลให้ภาพรวมราคาทองเพียงวันเดียวร่วงลง 600 บาท

 

 

 

 

ถัดมาวันศุกร์ที่ 26 กรกฏาคม ราคาทองปรับลงอีก 150 บาท ก่อนที่จะขึ้น 100 บาทในการเปิดตลาดเช้าวันเสาร์

 

ล่าสุด ทองแท่งรับซื้อบาทละ 40,550 บาท ขายออก 40,650 บาท

 

ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 39,825 บาท 32 สตางค์ ขายออก 41,150 บาท

 

ทั้งนี้ ราคาทองในประเทศที่ปรับลงนั้น สอดคล้องกับสัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กที่ดิ่งลงด้วยเช่นเดียวกัน

 

โดย “ฮั่วเซ่งเฮง” เผยว่า ราคาทองคำปรับตัวลงแรง จากแรงเทขายทำกำไร และปัจจัยทางเทคนิคเป็นขาลง ขณะที่สหรัฐฯเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 2 ประมาณการครั้งที่ 1 ขยายตัว 2.8% ดีกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลง ซึ่งยิ่งกดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลง

 

อย่างไรก็ตามหากวิเคราะห์ราคาทองที่เกิดขึ้น คาดว่า ราคาเริ่มชะลอการปรับตัวลง และอาจเคลื่อนไหว ในกรอบ 2,350 – 2,390 เหรียญ โดยระยะสั้นราคาทองคำอาจมีการฟื้นตัวในกรอบจำกัด และยังเคลื่อนไหวในกรอบแนวรับและแนวต้านดังกล่าว

 

ขณะที่ กลุ่มเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก ระบุว่า ในเชิงเทคนิคราคาทองคำอยู่ในโหมดของการปรับฐานทำกำไรในภาพใหญ่ ส่งผลให้ราคาเคลื่อนไหวในกรอบแนวโน้มขาลงระยะสั้น โดยจะมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 2,350 เหรียญ และแนวต้านที่ 2,390 เหรียญ ในส่วนของราคาทองไทยจะมีแนวรับระยะสั้นที่ 40,400 บาทต่อบาททองคำ และมีแนวต้านที่ 40,800 บาทต่อบาททองคำ

 

ดังนั้นในห้วงจังหวะที่ราคาทองร่วงลงเช่นนี้ จะมีโอกาสหลุดบาทละ 4 หมื่นบาทอีกหรือไม่ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถาม นายกสมาคมค้าทองคำ “นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี” ในประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง โดย “นายจิตติ” กล่าวว่า ราคาทองจะไม่หลุด 4 หมื่นบาทแล้ว ซึ่งตั้งแต่วันที่ 17 กรกฏาคมที่ผ่านมา ราคาทองลงก็เป็นเพราะว่ามีแรงขายทำกำไร หลังจากก่อนหน้านี้ ราคาทองขึ้นไปทำนิวไฮใหม่

 

“ที่ทำนิวไฮวันที่ 17 ตั้งแต่วันที่ 17 มา ก็ลงมาถึงวันนี้ก็ลงมาแรงลงมา 1 พันกว่าบาท ดูจากสถิติหลายครั้งที่ทำนิวไฮก็ลดลงมาประมาณ 110 กว่าเหรียญช่วงนี้ ทุกครั้งก็ประมาณแบบนี้จ ริงๆเรามองว่า นอกจากว่าราคาทองคำที่ช่วงนี้ผันผวน เงินบาทก็ผันผวนด้วย”

 

“นายจิตติ” กล่าวด้วยว่า ในระยะยาวราคาทองจะปรับตัวสูงขึ้น โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมในเดือนหน้า รวมถึงการเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางต่างๆมากขึ้น

 

“มองในระยะยาวโอกาสจะปรับสูงขึ้นไปคงมีมาก ปัจจัยก็คือเดือนหน้าเฟด คิดว่าอาจจะมีการปรับลดดอกเบี้ย คาดการณ์ว่าอาจจะมีการปรับลดดอกเบี้ย 0.25% แล้วก็คิดว่าช่วงระยะนี้ ระยะสั้นธนาคารกลางต่างประเทศ คงจะมีเริ่มซื้อทอง เพราะฉะนั้นความต้องการสูงขึ้น ราคาทองอาจจะขึ้นมา”

 

และเมื่อถามนายกสมาคมค้าทองคำ ว่าจังหวะนี้ มองเป็นโอกาสเข้าลงทุนทองคำได้เลยหรือไม่ คำตอบที่ได้ น่าสนใจ

 

“ช่วงนี้เป็นจังหวะดีที่จะลงทุน พูดถึง 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งคือ เก็งกำไรระยะสั้น อีกกลุ่มหนึ่งคือนักลงทุน ถ้านักลงทุนเงินเย็นๆ ทยอยเก็บได้ แต่ว่าถ้าลงทุนเก็งกำไรจากมาร์จิ้นต้องระมัดระวัง ช่วงนี้ราคาทองอาจจะผันผวนสักระยะหนึ่ง เพราะว่าราคาทองที่ขึ้นๆ ลงๆ มันไม่ใช่ธรรมชาติ เป็นการเข้าไปซื้อขายล่วงหน้า ทำให้ราคาผันผวน ไม่ใช่ธรรมชาติปกติ”

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลต่อราคาทองอย่างใกล้ชิด เพราะทุกการขยับ ย่อมส่งผลต่อความมั่งคั่งของนักลงทุนนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube