Home
|
ข่าว

ควันหลงยุบก้าวไกล สส.เข้าสภาฯบางตา – ปปช.เร่งฟันจริยธรรม

 

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล แต่ ส.ส. จากอดีตพรรคก้าวไกล ยังคงเดินทางมาประชุมตามปกติ ซึ่งบรรยากาศในห้องค่อนข้างบางตา

 

 

 

 

ส่วนบรรดา สส.จากอดีตพรรคก้าวไกล ต่างออกมาให้แสดงความเห็นและยืนยันที่จะเดินหน้าการเมืองต่อ พร้อมขอให้รอลุ้นบ้านหลังใหม่ในวันพรุ่งนี้ ขณะเดียวกัน เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า กำลังดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน ในคดี 44 สส. ร่วมลงชื่อแก้ ม.112 ขัดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ พร้อมยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและไม่มีใบสั่งทางการเมือง

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (8 ส.ค.) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุมตามปกติ หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

 

โดยบรรยากาศในช่วงเช้า พบว่า ค่อนข้างเงียบเหงา เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำป้ายพรรคก้าวไกลออกไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยมี สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่มาเข้าร่วมการประชุมเพียง 10-13 คนเท่านั้น โดยแต่ละคนมีสีหน้าที่ค่อนข้างตึงเครียด บางส่วนก็นิ่งเฉย ไม่มีการเดินไปพูดคุยกับเพื่อสมาชิกเท่าที่ควร แต่ทุกคนก็ยังทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรหารือที่ประชุมถึงปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ

 

โดย สส. จะมีการแนะนำตัวเองว่าเป็น สส. อดีตพรรคก้าวไกล รวมถึงการตั้งกระทู้ถามสดเกี่ยวกับยาเสพติดและกระทู้ถามทั่วไปถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ไขปัญหาการเผาตอซังข้าว กระทู้ถามเรื่องการบริหารอัตรากำลังในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.

 

ขณะเดียวกัน วันนี้มี สส. จากอดีตพรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความเห็นค่อนข้างหลากหลาย โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่า ไม่ได้มีการเช็คชื่อ สส. ว่าใครจะอยู่หรือไป แต่เช็กหัวใจเพื่อน สส.แล้ว ทุกคนพร้อมตบเท้าเข้าบ้านหลังใหม่ ขอให้รอเปิดตัวทั้งชื่อพรรคและหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในพรุ่งนี้ พร้อมฝากไปยังเย้ย นักช้อปงูเห่า ที่หว่านเงิน 20-30 ล้านบาท ก็แค่โยนหินถามทาง

 

ด้านนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา มองว่า การที่นายกรัฐมนตรีให้งัดหลักฐานการซื้อขาย สส. ออกมานั้น ยืนยันไม่ได้มีการกุข่าวขึ้นมา โดยต้นตอการซื้อขายมีการติดต่อผ่านผู้นำในระดับท้องถิ่น ที่รู้จักกับตน พร้อมยืนยัน ไม่ว่าใครจะติดต่อมา ตนเองก็ยังที่จะอยู่บ้านหลังใหม่กับเพื่อน สส.

 

พร้อมเปิดเผยว่า ภายในพรรคมีการติดต่อซื้อขายมาประมาณ 2-3 คน ที่เป็นทั้งสส. ใหม่-สส. เก่า และยังย้ำตัวเลขเสนอราคาที่ 30 ล้านบาท ซึ่งการกระทำแบบนี้เป็นการทำลายระบบการเมือง และความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน

 

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ให้กำลังใจ อดีตพรรคก้าวไกล ให้เข้มแข็ง แต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตามกติกา คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เราก็ต้องยอมรับ

 

นอกจากนี้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงการไต่สวน 44 สส. จากอดีตพรรคก้าวไกล กรณีร่วมลงชื่อแก้ ม.112 ขัดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ว่า กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนที่จะเปิดให้ 44 สส. มายื่นแก้ไขข้อกล่าวหา

 

ทั้งนี้ จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้เข้ามาชี้แจง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ได้จากการไต่สวน โดยต้องนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาประกอบการพิจารณาด้วย ขอยืนยัน ป.ป.ช. ทำงานโดยไม่มีอคติ พร้อมย้ำ ไม่มีใบสั่งทางการเมืองแน่นอน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube