Home
|
ข่าว

เปิดทำเนียบนายกฯอายุน้อยที่สุดของไทย

 

 

 

 

 

หลัง “แพทองธาร ชินวัตร” หรืออุ๊งอิ๊ง ได้รับเสียงโหวตอย่างท่วมท้น จากสภาผู้แทนราษฏร 319 เสียง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คนที่ 31 ของประเทศ แทน “เศรษฐา ทวีสิน” ที่พ้นจากตำแหน่งไป

 

 

 

 

เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มติ 5 ต่อ 4 ว่าขาดคุณสมบัติ ไม่ซื่อสัตย์สุจริต ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรงนั้น ทำให้ “อุ๊งอิ๊ง” สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนายกฯหญิงคนที่ 2 ต่อจากอา “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” และบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ ว่าเป็นนายกรัฐมนตรี ที่อายุน้อยที่สุดด้วย

 

โดยมี อายุ 37 ปี 11 เดือน 27 วัน ทำลายสถิติ ของ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช นายกฯคนที่ 6 ของประเทศจากเสรีไทย ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทำไว้เมื่อปี 2488 ตอนอายุ 40 ปี 3 เดือน ลงได้อย่างราบคาบ หลังสถิตินี้อยู่มานานถึง 79 ปี เหมือนเป็นการบ่งบอกว่าการเมืองไทยหลังจากนี้ จะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง มีผู้นำมาจากคนรุ่นใหม่ เหมือนที่หลายๆ พรรคการเมือง พยายาม ชูธง และผลักดดันคนรุ่นใหม่ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

 

นอกจาก ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ที่เป็นเจ้าของสถิตินายกฯอายุน้อยที่สุดมาอย่างยาวนานแล้วนั้น ในอดีต ยังมีนายกรัฐมนตรีอีก 5 คน ที่เข้ารับตำแหน่งตอนอายุ 40 ต้นๆ และรั้งอันดับนายกฯอายุน้อยก่อนหน้านี้ โดยคนแรก คือ นายทวี บุณยเกตุ นายกฯคนที่ 5 จากคณะราษฏร เข้ารับตำแหน่งตอนอายุ 40 ปี 9 เดือน แต่ดำรงตำแหน่งได้เพียง 17 วันเท่านั้น

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีอายุน้อยในลำดับถัดมา คือ จอมพล ป. พิบูลสงคราม  นายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ขอประเทศ รับตำแหน่งอายุ 41 ปี 5 เดือน ดำรงตำแหน่งรวม 15 ปี 25 วัน จากการดำรงตำแหน่ง 8 สมัย ครองสถิติเป็นนายรัฐมนตรียาวนานที่สุด , ลำดับต่อมา พันตรีควง อภัยวงศ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ นายกรัฐมนตรี คนที่ 4 ของประเทศ รับตำแหน่งตอนอายุ 42 ปี 2 เดือน เป็นนายกรัฐมนตรี 3 สมัย แต่ระยะเวลาการเป็นนายกรัฐมนตรีรวมแค่ 1 ปี กับ 249 วัน

 

ขณะที่เจ้าของสถิติอายุน้อยลำดับ 6 ในเวลานี้ คือ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” จากพรรคเพื่อไทย ผู้สร้างตำนานใช้เวลาบนถนนการเมืองเพียงแค่ 45 วัน ก็ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้สำเร็จ ด้วยวัย 44 ปี 1 เดือน ดำรงตำแหน่งนาน 2 ปี 275 วัน และปิดท้ายที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์ คือเจ้าของสถิติคนที่ 7 โดยเป็นนายกฯตอน อายุ 44 ปี 4 เดือน และได้ดำรงตำแหน่ง 2 ปี 231 วัน

 

จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ในอดีตแล้ว เรามานายกรัฐมนตรีเป็นคนรุ่นใหม่ วัย 40 ต้นๆ หรือ 40 กลางๆ แต่ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง บางคนสั้นมาก และบางคนก็ยาวนานมาก จึงน่าสนใจว่า “อุ๊งอิ๊ง” เจ้าของสถิติใหม่นี้ จะรั้งตำแหน่งได้ยาวนานมากน้อยเพียงใด จะอยู่ครบเทอมของสภาผู้แทนราษฏรชุดที่ 26 นี้หรือไม่ จะสร้างผลงานได้ประจักษ์ เป็นที่ตรึงตาตรึงใจชาวบ้าน เหมือนกับผู้เป็นพ่อได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube