Home
|
ข่าว

พปชร.แตกศึกลุงป้อม-ผู้กองนัสบานรบ.อิ๊งค์?

 

 

 

 

 

ดูจะไม่ธรรมดากับอาการบานปลายกลายเป็นหนังม้วนยาว จังหวะ “รัฐบาลแพทองธาร” ที่แม้ “ทักษิณ” ผู้เป็นพ่อจะเปิดเกมเร็วชิงการตั้ง “ลูกสาวคนเล็ก” “อุ๊งอิ๊ง” เป็น “นายกฯคนที่31” แทน “เศรษฐา” ที่เจอ “อุบัติเหตุการเมือง” ถูก “ศาลรัฐธรรมนูญ” สอยด้วยเรื่อง “จริยธรรม” ในการตั้ง “ทนายถุงขนม” เป็นรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

ที่มาถึงวันนี้(20ส.ค.) อยู่ในขั้นตอนการฟอร์มครม.การให้ “พรรคร่วมรัฐบาล” ส่งชื่อรัฐมนตรี มาที่เพื่อไทย เพื่อสู่กระบวนการตรวจสอบ “คุณสมบัติ” อย่างละเอียดแบบที่ต้องระมัดระวังเรื่อง “มาตรฐานจริยธรรม”

 

จากคำวินิจฉัยของ “ศาลรัฐธรรมนูญ” แต่ก็ต้องมามีเหตุที่ทำให้ตั้งแต่ “ทักษิณ” ลงมาถึง “ฝ่ายการเมือง” เพื่อไทย ที่มีอาการเกร็งอยู่แล้ว ว่าจะยังไงกับชื่อและคุณสมบัติของ “รัฐมนตรี” ที่หลายพรรคส่งเข้ามาที่แม้บางส่วนเป็นชื่อเดิมมาจาก “รัฐบาลเศรษฐา”

 

แต่ก็ยังมี “ติ่ง” รมต.3-4คน ที่ต้องส่งให้ “กฤษฎีกา” การันตีว่าจะไม่ทำให้ “นายกฯอิ๊งค์” มีปัญหาซ้ำรอย “เศรษฐา” ไม่ว่าจะเป็นชื่อของ “ผู้กองนัส” จากพปชร “สันติ” พปชร “ชาดา” ภูมิใจไทย หรือ “ขิง-เอกนัฎ” จากรวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) หรืออีกหลายๆว่าที่รัฐมนตรี ที่ยังไม่มีใครปูดข้อมูลเพิ่ม

โดยต้องมา “ปวดตับ” เข้าไปอีกกับเรื่องวุ่นๆของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ระหว่าง “ลุงป้อม” ผู้ที่ก่อนหน้านี้ถูกมองว่าโดน “วางงาน” จากใครหรือไม่ จากเหตุบานปลายการ “หยุมหัวนักข่าว” กระทั่งมาถึง “ข่าวปล่อย” ที่ออกมาทำนอง “ทักษิณ” จะไม่เอาคนตระกูล “วงษ์สุวรรณ” เป็นรัฐมนตรี หลังจากที่ก่อนหน้าเคยมีข่าวการปรับครม.หาก “เศรษฐา” รอดจะตัด “พปชร.” ออกจากรัฐบาล

 

กระทั่งมาถึงปรากฎการณ์แปร่งๆ แบบที่ผู้คนไม่เคยเห็น “ลุงป้อม” เคยทำ คือการเดินสายออกสื่อหลายช่องเมื่อวาน(19ส.ค.) ทำนองส่ง “การบ้าน” รายชื่อรัฐมนตรีให้เพื่อไทย ที่ให้เดดไลน์วันนี้ แล้วโดยไม่มีชื่อ “ผู้กองนัส” และส.ส.ในปีกผู้กอง โดย “ลุงป้อม” อ้างว่า “เพื่อไทย” เขาไม่เอา

 

ส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมภายใน พปชร.ทันที โดย กลุ่ม “ผู้กองนัส” ออกมาเคลื่อนไหวแสดงพลังรวมถึง “ผู้กองนัส” ก็ออกมาให้สัมภาษณดุดันประกาศอิสรภาพของตัวเอง และนำส.ส.ในกลุ่ม 18 คน แถลงข่าวแสดงพลังจะไม่กลับไปพปชร.อีกในขณะที่ฝั่ง “ลุงป้อม”นอกจากมีการปล่อยข่าวว่าต่อสายคุย “ทักษิณ” ยังมีการอ้างว่าฝ่ายตนมีส.ส.ราว25คน หลังจากเมื่อวานมีการปล่อยข่าวว่า “ผู้กองนัส” มีส.ส.ราว 29คน

 

ที่ปรากฎการณ์ดังกล่าวทำให้ส่งผลกระทบกับการฟอร์ม ครม.ที่ต้องรอความเรียบร้อยจาก พปชร.อย่างที่ตั้งแต่ “นายกฯอิ๊งค์” ลงมาจนถึง “ภูมิธรรม” บอกทำนองเดียวกัน ว่าพปชร.ต้องไปเคลียร์กันเองกับชื่อ รัฐมนตรี ที่ส่งเข้ามา

 

โดย ภูมิธรรม บอกว่ามาถึง 3 ข้อมูลในขณะที่ “นายกฯอิ๊งค์” บอกว่าชื่อของรมต.จากพปชร.ที่จะส่งมายังเพื่อไทยยังไม่ถือว่าไฟนอลในส่วนของพรรคพปชร.ต้องให้ พปชร.ไปเคลียร์กันเอง โดยปฏิเสธว่า “ลุงป้อม” ไม่ได้มีการติดต่อพูดคุยกัน เพียงแต่มีการส่งดอกไม้แสดงความยินดีมา

 

ขณะที่ปีก “ลุงป้อม” “บิ๊กป๊อด” น้องชายออกมาแจงถึงข่าว “ลุงป้อม” ต่อสายเคลียร์กับเพื่อไทย หลังมีกระแสข่าวว่าจะไม่มีคน “ตระกูลวงษ์สุวรรณ” ในครม. ชุดใหม่ว่าเรื่องนี้ก็ไม่ทราบ ส่วนที่ “นายภูมิธรรม” ขอให้พปชร.มีผู้ประสานงานเพียงแค่คนเดียว เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคนพยายามติดต่อถึง 3 คนนั้น “บิ๊กป๊อด” ย้อนถามว่า “ใครเป็นคนต่อสาย 3 คน” ก่อนจะหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

 

โดยไม่ตอบคำถามถึงการเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีภายในพปชร.รวมถึงปัญหาภายในหลังถูกมองว่าพรรคแตก รวมถึงกรณี “ผู้กองนัส” จัดแถลงข่าวถึงความชัดเจนเรื่องโควตารัฐมนตรีโดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “คนแต่งตั้งคือนายกรัฐมนตรี”

 

ที่ทั้งหมดยังน่าสนใจอีกว่า ปรากฎการณ์ “ระเบิดป้อม” กับ “อิสรภาพของผู้กอง” ระหว่างการฟอร์มครม.ครั้งนี้ ในมิติ “นิติสงคราม” ที่หลายฝ่ายการเมืองจับตา
ถึง “พลังอำนาจแฝง” ของ “ลุงป้อม” ในองค์กรอิสระว่ายังมีอยู่จริงในระดับไหนที่ระยะยาวอาจจะส่งผลกระทบบานปลายกับ “รัฐบาลอิ๊งค์”

 

โดยเฉพาะกับตัว “นายกฯอิ๊งค์” หรือไม่ ไม่แต่เหตุการณ์ที่ต้องระวังเฉพาะหน้ากับเคส “คุณสมบัติรัฐมนตรี” ที่หากเป็น “ผลลบ” กระทบกับพปชร. “สายลุงป้อม” จะมีอะไรติดตามมาหลังจากนี้หรือไม่ด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube