Home
|
ข่าว

แจกเงินสด 1 หมื่นได้แน่ดันศก.

 

 

 

 

 

เป็นไปตามคำเรียกร้องสำหรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ในรูปแบบแจกเงินสด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะล่าสุดนายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร” ยอมรับเป็นไปได้แจกเงินสดให้กลุ่มเปราะบางก่อน ซึ่งเป็นไปตามที่อดีตนายกรัฐมนตรี “ทักษิณ ชินวัตร” ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้

 

 

 

 

 

สำหรับกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ จำนวน 14.5 ล้านคนจะได้เงิน 1 หมื่นบาทในเดือนกันยายน จากงบกลางและงบประมาณปี 2567 รวม 1.45 แสนล้านบาท หลังจากนั้นใช้งบประมาณปี 2568 แจกเงิน DIGITAL แก่ผู้ลงทะเบียน 30 ล้านคน ไม่ซ้ำกับกลุ่มแรก และต่อยอดระบบเพื่อโครงการในอนาคต

 

ทั้งนี้ อดีตนายกฯ ทักษิณ มองว่า เศรษฐกิจไทยมีปัญหาและมีโอกาสที่ GDP จะตกต่ำลง แม้ว่าอาจจะไม่ได้ลงไปลึกมาก แต่ก็จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโต และ แก้ไขปัญหาในหลายด้านที่ยังมีอยู่ เพื่อที่จะสู้กับประเทศรอบนอกให้ได้

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถาม “นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงนโยบายแจกเงินสด 1 หมื่นบาทให้แก่กลุ่มเปราะบาง โดย “นายธีระชัย” เห็นด้วยกับรัฐบาลในข้อนี้ เพราะเป็นกลุ่มที่เดือดร้อน

 

“แจกเงินเพื่อจะช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผมคิดว่าสมควรทำ เพราะว่าในแง่ของการพัฒนาเศรษฐกิจของเรา มันต้องยอมรับว่ามันอาจจะยังมีปัญหาในแง่ของการกระจายรายได้ การกระจายความมั่งคั่งให้มันทั่วถึง

 

ซึ่งตรงนั้นมันเป็นปัญหาที่จะต้องดำเนินการแก้ไปข้างหน้า แต่ว่าในระหว่างนี้สำหรับกลุ่มคนที่เปราะบาง ซึ่งเขาจะได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจอาจจะน้อยเกินไปและเวลานี้ประสบความเดือดร้อนอยู่ ถ้าสังคมจะให้ความช่วยเหลือ หรือตามจ่ายเป็นเงินสดออกไปให้แกเขา อันนี้ผมเห็นด้วย”

 

แต่อย่างไรก็ตาม อดีตรัฐมนตรีฯคลัง ไม่เห็นด้วย หากรัฐบาลจะแจกเงินสดให้กับประชาชนในส่วนที่เหลือ เพราะมองว่า เป็นการเหวี่ยงแห และอาจทำให้ประชาชนใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ เช่น นำเงินไปเล่นการพนัน ดังนั้น การควบคุมให้ประชาชนใช้เงินตามเงื่อนไข โดยควบคุมด้วยระบบบล็อกเชนจึงเป็นทางเลือกที่ดี

 

“สำหรับส่วนที่เหลือ การแจกเงินผมคิดว่าความจำเป็นจะน้อย นอกจากนี้การแจกเงินในลักษณะที่เป็นแจกเงินสด แล้วเป็นจำนวนกว้างเป็นลักษณะการเหวียงแหแบบนี้ การใช้เงินในการแจกเป็นรูปแบบเงินสดไม่มีทางคุมได้เลย

 

เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าเอาไป แล้วไปใช้ในเรื่องของอย่างเช่น ผมยกตัวอย่างไปเล่นพนันออนไลน์ มันก็ไปไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ เอาไปซื้อลอตเตอรี่ก็จะคุมเงินไม่ได้ เพราะว่ามันเป็นการแจกโดยใช้เงินสด หรือถ้าเอาไป แล้วไปซื้ออะไรที่มันเป็นของที่มันนำเข้า เช่นเอาไปเติมน้ำมัน หรือเอาไปซื้อมือถือ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมันก็จะไปเกิดกับต่างประเทศ ในส่วนนี้ผมคิดว่า ถ้าแจกเป็นเงินสดแล้วแจกกว้างขวางอย่างนั้นคงไม่เหมาะ”

 

สอดรับกับมุมมองของ “นายเกรียงไกร เธียรนุกุล” ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า ส.อ.ท.สนับสนุนแนวคิดรัฐบาลใหม่แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบางจำนวน 14.5 ล้านคน โดยเป็นการแจกเงินสด ใช้โมเดลเหมือนประเทศสิงคโปร์ เพื่อให้กลุ่มเปราะบาง คนพิการ และผู้สูงอายุ ใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ได้รวดเร็ว

 

เช่นเดียวกับ “นายสนั่น อังอุบลกุล” ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่เห็นด้วยกับรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเสนอแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ กลุ่มเปราะบาง ด้วยการมอบเงินสด กลุ่มที่สอง คือกลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อโดยเสนอโครงการคูณสอง ซึ่งไม่ใช่โครงการคนละครึ่ง เพราะหากคนกลุ่มนี้ใช้เงิน 100 บาท ในการซื้อของจะได้เงินอีก 100 บาทจากรัฐบาลในการสนับสนุน และกลุ่มที่สาม คือ กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ซื้อสินค้าแล้วสามารถนำไปลดภาษีได้

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลภายใต้การนำของ “นายกฯแพทองธาร” อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ต เพราะนี่คือหนึ่งในนโยบายที่ประชาชนเฝ้ารอคอยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube