Home
|
ข่าว

น้ำท่วม “รัฐบาลอิ๊งค์” จะซ้ำรอย “อาปู”?

 

 

 

 

สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน เชียงราย แพร่ น่าน ที่นอกจากจะยังไม่พ้นสภาพวิกฤติความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน ยังทำท่าจะลุกลามบานปลาย กับทั้งมวลน้ำและสถานการณ์ฝนที่เตรียมซ้ำในสัปดาห์หน้าในพื้นที่เหนือตอนล่าง จนเกิดอาการผวาจะรุนแรงเหมือนปี 2554 ที่น้ำฝ่าด่านทะลุทะลวงกรุงเทพฯจนจมบาดาล ส่งผลกระทบทางการเมือง “รัฐบาลยิ่งลักษณ์”

 

โดยมีหลายคน “สายมูฯ”มองไปในทางโชคลาง คำทำนายดวงนารีขี่ม้าขาว ความบังเอิญสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในช่วง “นายกฯหญิง” จาก “อดีตนายกฯปู” หรือ “อาปู”ของ “หลานอิ๊งค์”ที่ครั้งนั้นมีปัญหาการบริหารจัดการสถานการณ์ อันเป็นผลจากความเชื่อมั่นผู้นำที่กำลังเผชิญปัญหาความขัดแย้งการเมือง กระทั่งเรื่องน้ำท่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ถูกม็อบกปปส.ผนวกรวมกับเรื่องนิรโทษกรรมสุดซอยและความขัดแย้งข้าราชการ มาไล่รัฐบาลกระทั่งถูก “รัฐประหาร”จาก “ลุงตู่”

 

ที่มาหนนี้ วันนี้ “หลานอิ๊งค์”กำลังเป็น“นายกฯอิ๊งค์”แม้จะอยู่ในจังหวะ “รัฐบาลอิ๊งค์1” ยังไม่ทัน “ตั้งไข่”ฟอร์มครม.ออกมาทำงาน เพราะ “ติดหลอน” ภัยคุกคามนายกฯจาก “คุณสมบัติรัฐมนตรีคนดี”ตามมาตรฐาน“จริยธรรม”ที่ “ศาลรัฐธรรมนูญ”ตัดสิน “สอย” “เศรษฐา” อดีตนายกฯคนที่ 30 เพราะไปตั้ง “ทนายถุงขนม” “พิชิต”เป็น “รัฐมนตรี” ทำให้ “ทักษิณ” และทีมแกนนำเพื่อไทย ต้อง “ตรวจสอบคุณสมบัติ”รัฐมนตรีกันอย่างเข้มข้น และให้ “กฤษฎีกา” เข้ามากรองใน “ด่านสุดท้าย”เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การฟอร์มครม. ทำให้ “รัฐบาล” ตอนนี้อยู่ในช่วงการทำงานของ “ครม.รักษาการ”ตั้งแต่ “รองอ้วน-ภูมิธรรม” ที่ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกฯแบบต้องพา “นายก”ที่ยังปฎิบัติหน้าที่ไม่ได้ร่วมลงพื้นที่เพราะยัง “ประกอบร่าง”ไม่ครบ แต่ต้องทำงานกับ “ระบบราชการ”

 

แม้บรรดา“รัฐมนตรีรักษาการ”จะทำงานผ่านห้วง “รัฐบาลเศรษฐา”มา 1 ปี แต่ย่อมมีบ้างที่ช่วงเปลี่ยนผ่านจะส่งผลกระทบการประสานงานสั่งการ ไม่นับรวมปัญหา “งบประมาณ68” ที่ถูกโฟกัสไปที่การผสมกับ “งบ67”ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังจะวิกฤติ ผ่าน “โครงการเรือธง” “ดิจิทัลวอเล็ต”ที่ก็ “ยังไม่สะเด็ดน้ำ” แต่ต้องมาเจอ “สถานการณ์วิกฤติ”จาก “ภัยพิบัติทางธรรมชาติ” อย่างสถานการณ์น้ำท่วมที่หลายฝ่ายประเมินยังมีโอกาส “ยกระดับ”ความรุนแรงที่ยังมิอาจคาดเดาจากความผันผวนของสภาพอากาศโลกปัจจุบัน ที่ทำได้คือประเมินสถานการณ์จาก “หน้างาน” และ “สัญญานสภาพอากาศฝนฟ้า”ในสัปดาห์หน้า กับการเดินทางของ “มวลน้ำ”มายัง “เขื่อนเจ้าพระยา”ก่อนลงสู่ภาคกลาง

 

ที่ในความ “อารมณ์ค้าง”มาจากการ “เปลี่ยนนายกฯ”จาก “เศรษฐา”มาเป็น “อุ๊งอิ๊งค์” แบบที่มี“ทักษิณ”เข้ามาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำที่ ศูนย์อำนาจการเมือง“บ้านจันทร์ส่องหล้า” ที่แม้จะอ้างว่าถูก “กลุ่มอนุรักษ์นิยม”เรียกใช้บริการจัดการกับ “พรรคเด็ก-ก้าวไกล”ที่เพิ่งโดน “ศาลรัฐธรรมนูญ” สอยต้องตั้ง “พรรคประชาชน”(ปชช.)มาสู้ต่อ แต่ก็ยัง ปลุกผี “กลุ่มต้านระบอบทักษิณ” ในอดีต กลับมาขยับ ในจังหวะขัดแย้งกับ “ลุงป้อม”ที่ถูกดีดออกจากการฟอร์ม “ครม.อิ๊งค์1”ผ่านภาพ “อกแตก” หรือ “บ้านป่าแตก”ของ “พรรคพลังประชารัฐ”(พปชร.)จาก“กลุ่มผู้กองนัส” ที่ถูกมองนำมาซึ่ง “ร่องรอย” การกลับมาเคลื่อนไหวของ “นักร้อง”ที่ถูกมองเชื่อม “บ้านป่า”ในช่วงนี้กับการยื่นตรวจสอบ “การครอบงำ” ของ “ทักษิณ”กับพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงการยื่นตรวจสอบ คุณสมบัติ“นายกฯอิ๊งค์”

 

โดย “อารมณ์ค้าง”ดังว่ายังถูกนำมาเป็น “ดราม่า”ในการ “จับผิด”ทุกมูฟเม้นท์ของ “นายกอิ๊งค์” อย่างการลงพื้นที่ดูน้ำท่วมกับ “พี่อ้วน”และไปผัดข้าวผัดแจกแบบไม่เปิดเตาและถูก “ทัวร์ดราม่าลง” หรือแม้กระทั่งการที่ “ทีมรัฐมนตรี”ให้สัมภาษณ์ตามหา “ผู้ว่าเชียงราย”ที่ไม่มารับ และถูกหาว่าอยู่นอกพื้นและถูก “ย้อนศร”จากชาวโซเชียล

 

อย่างที่ “อ.สมชัย”โพส FB ทั้งติงและชี้ช่องให้รัฐบาลต่อสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้ ว่า การเป็นนายกฯที่มี “ภาวะผู้นำ”ในสถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมหลายจังหวัดภาคเหนือ ไม่ใช่ไปผัดข้าวผัดและแจกของ 1. ครม.รักษาการ ก็พรรคเดียวกัน กึ่งประสานกึ่งสั่งการขอให้ทุกกระทรวง ใช้กลไกราชการที่ตนเองกำกับ ทั้งป้องกัน ทั้งแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าให้สุดฝีมือ 2. ให้ส่วนราชการ สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งต่อทรัพย์สินของรัฐและประชาชน ข้าวของเครื่องใช้ เรือกสวนไร่นาที่เสียหาย สำรวจความเสียหายจริงและสรุปมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน 3. พูดให้กำลังใจประชาชนว่ารัฐจะหางบประมาณมาช่วยเหลือเยียวยา ให้ฟื้นคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว 4. เลิกกอดงบกลางปี 2567 และงบประมาณเพิ่มเติมอีก 122,000 ล้านไว้เพื่อแจกดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินสด

 

งบกลางมีไว้เพื่อฉุกเฉินจำเป็น รู้บ้างว่าอะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่างความเดือดร้อนของประชาชนที่อยู่ข้างหน้ากับนโยบายประชานิยมที่กลัวเสียหน้าหากไม่ได้แจก และว่า ไม่มีใครว่าหรอกหากเงินดิจิทัล จะไม่ได้แจกเดือนกันยายน หากนำไปช่วยประชาชนเรื่องน้ำท่วม จะมีเสียงชื่นชมด้วยซ้ำ

 

 


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube