Home
|
ข่าว

ครม.อิ๊งค์1 ป่วน ทักษิณปั่นรมต. พปชร. ปชป.?

 

 

ผ่านมา10วัน “ครม.อิ๊งค์1” ภายหลัง “นายกอิ๊งค์”ได้รับการโปรดเกล้าเป็นนายกฯคนที่ 31(18ส.ค.) ต่อจาก “เศรษฐา”ที่เกิดอุบัติเหตุการเมืองถูก “ศาลรัฐธรรมนูญ”สอย(14ส.ค.) จากปม “ผิดจริยธรรมร้ายแรง” เหตุไปตั้ง “ทนายถุงขนม” “พิชิต ชื่นบาน”เป็นรัฐมนตรี ยังคง “ไม่สะเด็ดน้ำ”ทั้งในมิติการเมือง มิติข้อกฎหมาย

 

โดยเฉพาะการตรวจสอบ “คุณสมบัติรัฐมนตรี” ที่ครั้งนี้ยึดตาม “มาตรฐานจากคำวินิจฉัย”ของศาลรัฐธรรมนูญที่ทำให้ ต้องร่อนตะแกรงสกรีนกันหลายรอบโดยมี “กฤษฎีกา”เข้ามาร่วมตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้าย แบบไม่ใช่ว่าผลออกมาจากเป็นไปตามที่ “พรรคร่วมรัฐบาล”หรือแม้กระทั่ง “นายกฯอิ๊งค์”เคาะสรุป เสนอมา

 

อย่างที่ “ปกรณ์”เลขากฤษฎีกา บอกวันนี้(27ส.ค.)ว่ายังไม่เห็นรายชื่อรมต.ของพรรคการเมือง ส่งเข้ามาเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ที่กฤษฎีกาต้องดูปัญหาข้อกฎหมายหรือตามที่เลขาฯครม.ตั้งประเด็นมา… ส่วน รมต.บางคนมีคดีต่างประเทศ ต้องนำมาพิจารณาหรือไม่ ยังไม่แน่ใจว่าจะส่งอะไรมา เพราะยังไม่เห็นรายชื่อ ส่วนการวางหลักเรื่องจริยธรรมต้องยึดตามหลักคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อถามย้ำว่า รวมถึงกรณีการเคยสัญญาแล้วโกหกกลับคำจะเข้าเงื่อนไขหรือไม่ “นายปกรณ์” หัวเราะก่อนบอกว่า ถ้าอย่างนั้นก็โดนกันหมด.. เมื่อถามว่า ในขณะนี้ดูจากรายชื่อแล้วมีคนที่จะไม่รอดหรือไม่นั้นยืนยันว่าตนยังไม่เห็นรายชื่อ

 

ขณะที่ในมิติการเมืองที่ทำให้ “การฟอร์มครม.อิ๊งค์1”ล่าช้าไปอีก คือ ปัญหาความขัดแย้ง การส่งรายชื่อ รัฐมนตรี หลายบัญชี ในพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง “พรรคลุงป้อม” “พลังประชารัฐ”(พปชร.) ที่ถูก “ผ่าอก”ออกเป็น2ซีก”ทั้งปีก “ลุงป้อม”และปีก “กลุ่มผู้กองนัส”ที่พร้อมตีจาก เช่นเดียวกับการ “ผ่าอก”พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ฝ่ายค้าน ที่มีข่าวรู้กันทั้งบางแถมยืนยันจากแกนนำ ว่าส่งรายชื่อ รัฐมนตรี เข้ามาแจม โดยปม พปชร.ปรากฎอาการ “ยึกยัก”ในการส่งรายชื่อหลายรอบ

กระทั่ง มากระเพื่อมล่าสุด ที่อยู่ๆ“ไพบูลย์”จากพปชร.ปีก “ลุงป้อม” มีการส่งหนังสือทวงตำแหน่งให้ “บิ๊กป๊อด-พัชรวาท”น้อง “ลุงป้อม”หลังมีการรู้ว่าชื่อของ “บิ๊กป๊อด”ที่อยู่ในโผ “รมต.มีตำหนิ”ถูกตัดออก เช่นเดียวกับฝั่ง ปชป.ที่มีข่าวส.ส.กลุ่มใหญ่สิบกว่าคนจะมาร่วมรัฐบาล แต่มีส.ส.ส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วย

 

โดยทั้ง “หัวหน้าต่อ”และ “นายหัวชวน”ออกมายอมรับว่ามีส.ส.ไม่เห็นด้วย ที่ทั้งปม พปชร.และ ปชป.ในมิติกฎหมาย ว่ากันว่า ก็ยังมีความสุ่มเสี่ยงหาก ชุด“รายชื่อรมต.”ที่ไม่ผ่าน“กรรมการบริหารพรรรค”ได้รับการพิจารณา

 

ที่ปัญหาความไม่เรียบร้อยและสุ่มเสี่ยงมากมาย ทำให้ “นายกฯอิ๊งค์”ยอมรับ ยังไม่ได้ข้อสรุปรายชื่อคณะรัฐมนตรี ขอให้รอก่อน โดยโยน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไปเคลียร์ภายในให้เสร็จ ยืนยันจะเป็นคนเคาะชื่อ รมต. ด้วยตัวเองทั้งหมด เชื่อ คนหลุดโผ ไม่มีน้อยใจ เพราะยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนกรณีมีชื่อ “นายอัครา” น้องชายของ “ผู้กองนัส” เข้ามาในครม. ชุดนี้ และเป็นโควตาของเพื่อไทย “นายกฯอิ๊งค์”ปัดว่า ยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ เรื่องของ พปชร.
ก็ต้องมีปัญหาภายในที่เขาต้องแก้ไขกันด้วย ขอให้รออีกนิด เพราะตอนแรกตนเองคิดว่ารายชื่อรัฐมนตรีจะนิ่งแล้ว แต่กลับมีเหตุการณ์ของแต่ละพรรคเข้ามา จึงอยากให้รอสรุปเลยทีเดียว ส่วนการที่มีพรรคการเมืองเข้ามาร่วมรัฐบาล แล้วมีปัญหาเกิดขึ้นภายในพรรค แล้วเข้าร่วมรัฐบาลไม่เต็มพรรค จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในวันข้างหน้าหรือไม่

 

ต้องให้แต่ละพรรคไปจัดการปัญหาเอง ส่วนการจะมาเข้าร่วมรัฐบาลก็จะต้องมายกพรรคหรือไม่ ขอให้รอบทสรุปสุดท้ายเสียก่อนตอนนี้ยังเร็วเกินไป จะกลายเป็นตอบคำถามแทนเขา เช่นเดียวกับ “รองนายกฯอ้วน-ภูมิธรรม”ที่ ยืนยัน ยังไม่ได้คุยกับ ปชป. ส่วนที่ พปชร.ทวงหนังสือกรอกประวัติ “บิ๊กป๊อด” ขอให้ไปคุยกันในพรรคให้จบ ยืนยันอำนาจสูงสุดเลือก รมต. เป็นของ “นายกฯ”

 

เรียกว่าแม้ใน “มิติกฎหมาย”จะถูกมองในทางบวก โดยข้ออ้าง “จริยธรรม”กับการใช้ “กฤษฎีกา” มาเป็น “ตัวกรอง”อีกชั้นที่สามารถอ้างในทางการเมืองกับคุณสมบัติรัฐมนตรีเทา แต่ใน “มิติการเมือง”ก็ถูกจับตา “ผลกระทบ”ที่จะตามมาจากเกม“หักข้อ” ไม่เอาทั้ง“พี่น้องวงษ์สุวรรณ” “ลุงป้อม” “บิ๊กป๊อด”ที่มีข่าวถูก “หมายหัว”แค้นฝั่งจิต จาก“ทักษิณ”พ่อ “นายกฯอิ๊งค์”ที่เชื่อว่า “ลุงป้อม”อาจอยู่เบื้องหลังการถ่ายทำให้ “40สว.”ร้องศาลรธน.สอย “เศรษฐา”อาศัยจังหวะ “ขัดแย้ง” กลุ่ม “ผู้กองนัส”อยู่แล้ว ผ่าอก พปชร.เช่นเดียวกับ พรรค ปชป.ที่เป็น “โจทย์” คู่ขัดแย้งกับ “ทักษิณ” มากว่า 20 ปี ที่มีข่าวดึงมาร่วม “รัฐบาลอิ๊งค์”โดยอาศัยจังหวะ “ขัดแย้ง”ใน ปชป. ผ่าอก ดึง กลุ่มส.ส.ปีกใหญ่ มาแจม ไม่นับรวมภาพการดึง“เลขาขิง-เอกณัฎ”แห่งพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) อดีต “โฆษกม็อบลุงกำนัน” กปปส.ที่เคยเป่านกหวีดไล่ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์”เข้ามาเป็นรมต.งวดนี้ จนเกิดปฏิกิริยาต้านจาก “คนกันเอง”อย่าง “แจ๊ค-วัชระ”ที่ออกมาแฉการไปเป็น “พยานคดี112”ให้ “ทักษิณ”.

 

 


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube