Home
|
ข่าว

ครม. “แพทองธาร1” ลุยไฟ?

 

 

ในที่สุดวันนี้(4ก.ย.) ครม. “แพทองธาร1” ก็ผ่านในขั้นตอนสำคัญ เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯคณะรัฐมนตรี “อุ๊งอิ๊งค์1” ลงมาโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาลงวันที่ 3 ก.ย.67 แบบ “ไม่พลิกโผ” ที่เป็นข่าว ถูกเปิดออกมาก่อนหน้า อันเป็นการ “ชิมลาง” กับกระแสที่วิจารณ์ไปในท่วงทำนอง “ครม.ครอบครัว”

 

 

ที่นอกจากร่องรอยการ “เปลี่ยนแปลง” ก่อนไฟนอล แค่วันก่อนที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ” จากภูมิใจไทยออกมา“ถอนตัว”เปลี่ยนให้ “ซาบีดา ไทยเศรษฐ”บุตรสาว เป็น “รัฐมนตรี”แทนไม่นับรวม การยอมถอยออกมาจากการเมือง อย่างมีความสุขที่บางฝ่ายมองว่าเป็นภาวะจำเป็นของ “ผู้กองนัส” โดยให้ “น้องชาย” “อัครา พรหมเผ่า”มาแทนกับการ “แพ็คชุดกลุ่มผู้กอง”เหมากระทรวงเกษตรที่นำโดย“อ.แหม่ม-นฤมล”ที่ไปเปิดหัว “พรรคกล้าธรรม”ไว้รองรับ “ความเสี่ยงทางการเมือง”จาก “พรรคลุงป้อม”พลังประชารัฐ(พปชร.)ให้ รวมถึง“อิทธิ ศิริลัทธยากร”ที่มาแทน ลูกชาย ที่เป็น รมต.ใน “รัฐบาลเศรษฐา” นอกนั้นก็เป็นการ “ผลัดกันเป็นรัฐมนตรี”

 

 

ที่อาการข้างต้น มาจากเหตุแห่ง“ความกังวล”ปม “มาตรฐานจริยธรรมรัฐมนตรี” จาก “ศาลรัฐธรรมนูญ”ที่ “ศาลรัฐธรรมนูญ”ใช้ “สอย” “เศรษฐา”อดีตนายกฯคนก่อน อันเป็นจุดที่ “กุนซือกิตติมศักดิ์”ของ“รัฐบาลอิ๊งค์”อย่าง “ทักษิณ”ระมัดระวัง ในขั้นตอนการ “ตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี”ที่ต้อง เป็น “คนดี”ไม่เคยด่างพร้อยมีคดีจริงๆถึงขนาดส่งให้หน่วยงานต่างๆ ทั้ง ปปช. ,กฤษฎีกา,สตช. และอีกหลายหน่วยงาน ช่วย สำนักเลขาครม. ร่อนตะแกรงตรวจสอบกระทั่งกลับมาสู่การตัดสินใจของ “นายกอิ๊งค์”ที่เพิ่งบอกเมื่อวาน(3ก.ย.)เองว่า “โผครม.นิ่งแล้ว” กระทั่งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ครม.อิ๊งค์1 ออกมา วันนี้(4ก.ย.)

 

 

โดย “ครม.อิ๊ง1” ที่นอกจากภาพ “ครม.ครอบครัวสุขสันต์” อีกมุม ยัง มี “กิมมิค” ความเป็น “ปรากฎการณ์แรก”ใน ครม.ประเทศไทย อย่างเช่น ครม.นี้เป็นครั้งแรกที่มี “นายกฯหญิง”อายุน้อยที่สุดคนแรก ,มี “อดีตสหายใหญ่”อย่าง “พี่อ้วน-ภูมิธรรม” ที่เคยเป็นอดีตนักศึกษา“เข้าป่า”ร่วมกับ “พรรคคอมมิวนิสต์”เป็น “รมว.กลาโหม”คุมกองทัพคุมทหารที่เคยต่อสู้กับ “คอมมิวนิสต์”ในราวป่า เมื่อหลายสิบปีก่อน เป็นครั้งแรกไม่นับรวมการเป็น “ครม.สมานฉันท์” ที่มี “รมต.ปรองดอง”ซึ่ง “ข้ามขั้ว”มาจาก “ฝ่ายค้าน”แบบสะเทือนใจแฟนคลับ เพราะเป็น พรรคการเมือง“คู่ขัดแย้ง”กับ “พรรคเพื่อไทย” อย่าง“เฉลิมชัย-เดชอิศม์ ขาวทอง 2รัฐมนตรี จาก พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง “รัฐมนตรี”จาก “พรรครวมไทยสร้างชาติ”ที่เคยเป็น “อดีตแกนนำกปปส.” ลูกชาย “ลุงกำนันสุเทพ””อย่าง “ขิง-เอกณัฎ”

 

 

กระนั้น เอาเข้าจริง ในประเด็น “จริยธรรมรัฐมนตรี”กับ “โฉมหน้า”ครม.อิ๊งค์1 ก็ยังอยู่ในความก้ำกึ่ง ที่ คอการเมือง ยังมองไปงที่ “ติ่ง”ที่อาจเกิด “ความเสี่ยง”ไม่แต่ “รัฐมนตรีใหม่”อย่าง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์”และ “ขิง-เอกณัฎ”หากแต่ยังมี “รัฐมนตรี” หลายรายของพรรคเพื่อไทยที่มี “คดีเก่า”ที่ค้างการตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องการถือครองที่ดินที่ในรอบ “รัฐบาลเศรษฐา” อาจยังไม่โดนหยิบ เพราะยังไม่มีคำวินิจฉัย “มาตรฐานจริยธรรม” มาจากศาลรธน.

 

 

ที่รอบนี้ก็อาจสุ่มเสี่ยงที่จะมี “นักร้องค่ายบ้านป่า”ที่กำลัง “มือขึ้น” ร้องทั้ง “ทักษิณ”และ “อุ๊งอิ๊ง”รวมถึง “พรรคเพื่อไทย”จะไปร้องเพิ่มเติม ที่จะทำให้ส่งผลกระทบต่อ “นายกฯอิ๊งค์”และรัฐบาลแบบเดียวกับที่เคยมีการร้องให้สอย “เศรษฐา”หรือไม่ ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวมกับการ “ติดปลายนวม” นอกรอบ “ขยายผล”จาก “ป๊าเสรี”ที่ออกมา “เปิดลับ” “คนชั้น14”ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ที่ก็สุ่มเสี่ยงจะพันตูมาถึง รมต.ในครม. “อิ๊งค์1”รวมถึงตัว “นายกอิ๊งค์”ที่เป็น “ลูกสาวคนเล็ก”ที่ “ทักษิณ”บอกว่า “ไม่ครอบงำ”แต่ “ครอบครอง”ด้วย

 

 


ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube