Home
|
ข่าว

“นายกฯอิ๊งค์” ไปเร็วกว่า “เศรษฐา”?

วันนี้ (6ก.ย.67) ตามช่วงไทม์ไลน์ของ “รัฐบาลอิ๊งค์” ที่อยู่ในช่วงเวลาของขั้นตอนพิธีตามสเต็ปของการเข้าสู่อำนาจเต็มตัว คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) “รัฐบาลอิ๊งค์” ได้รับการโปรดเกล้าลงมา ต้องเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฎิญานก่อนที่ไปสู่ขั้นตอนการแถลงนโยบายต่อสภาที่มีการวางไว้ไม่เกิน 15 ก.ย.เพื่อ ครม.สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ที่ไทม์มิ่งจังหวะปลายสัปดาห์นี้ คล้ายเป็น “เดจาวู”

 

 

 

อย่างที่วันนี้ (6ก.ย.) เมื่อ 1 ปีที่แล้ว“เศรษฐา” “นายกฯคนที่30” มีการเข้าทำเนียบฯวันแรก นอกจากการกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขอพร 3 ข้อ ให้ปกป้องบ้านเมืองในทุก ๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ภัยเศรษฐกิจ เป็นภัยสังคม ภัยความแตกแยก แต่ลืมขอให้ป้องกันภัยให้ “นายกฯ”ทำให้ต่อมาถูก “ศาลรัฐธรรมนูญ”สอยยังไม่ทันครบ1ปี(14ส.ค.) ยังเป็นวันที่ มีการประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อเตรียมนโยบายเพื่อแถลงต่อสภาฯ

 

 

โดย1ปีที่แล้ว “เศรษฐา”นายกใหม่ ในวันนั้น(6ก.ย.66) ถูกตั้งคำถาม กลัวจะไม่ทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้กับประชาชน และความ “เร่งด่วน” ที่อาจถูกลืมไป และถูกลดความสำคัญลงไป หลังภาพการ “ตะบัดสัตย์” ของ “เพื่อไทย”ที่พลิกขั้ว มาจับมือกับ “พรรค2ลุง” 11 พรรคร่วมรัฐบาล โดยทิ้ง พรรคเด็ก-ก้าวไกล

 

 

จนเพื่อไทยต้องมาขยับ นโยบายใหม่ล้อแบบผสมไปกับนโยบายของ “พรรคร่วมรัฐบาล” จนถูกตั้งคำถาม “นโยบายไม่ตรงปก”กับที่เคยหาเสียงไว้หลายข้อทั้งเรื่อง อาทิ เรื่องค่าแรง ทั้งเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่นับรวมนโยบายเรือธง “ดิจิทัลวอเล็ต”ที่ “เศรษฐา”ดันมาตั้งแต่หาเสียงที่เจ้าตัวยืนยันทำทันที รวมถึงที่ “นายกฯเศรษฐ เวลานั้น ยังถูกตั้งคำถามเป็น “นายกฯหุ่นเชิด”ของครอบครัว “ชินวัตร”โดยเฉพาะ “ทักษิณ”ที่เพิ่งกลับมารับโทษในวันเดียวกันกับที่ “รัฐสภา”โหวตให้ “เศรษฐา”(22ส.ค.66)

 

 

เป็น “ทักษิณ”ที่พลันที่ หลุดพ้นจากความเป็น “นักโทษ”(17ส.ค.)ก็เข้ามา “ครองครอง”การบริหารจัดการ“รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง” “นายกคนที่ 31”ผู้เป็น “ลูกสาว”อย่างเต็มตัว ก็เดินเกมรุกแร็ว และ แรง สไตล์แบบตอนเป็น “หัวหน้าพรรคไทยรักไทย”หลังการตั้งรัฐบาลที่“บ้านจันทร์ส่องหล้า”เชิญ “แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล”หารือตั้ง “นายกฯคนใหม่”แทน “เศรษฐา”ภายใน 3 ชั่วโมงหลัง “เศรษฐา”ถูกสอยในวันที่ 14ส.ค.67 ที่ทำท่าจะทำให้ “พรรคร่วมฯ” ตายหมู่ หากมี“นักร้อง”ไปร้อง “ครอบงำ”จนต้องเปลี่ยนชื่อจาก “ชัยเกษม”เป็น “อุ๊งอิ๊ง”ที่ได้รับการโปรดเกล้าเป็นนายกฯ (18ส.ค.)

 

 

กระทั่งมาถึงปฏิบัติการ ผ่าอก ทุบ ดูด ทำลาย โจทย์เก่า ตั้งแต่ ดีด“พรรคลุงป้อม”พลังประชารัฐ(พปชร.)ออกจากรัฐบาล ดูดส.ส.”พรรคคุณหญิงหน่อย” ทำลาย“พรรคประชาธิปัตย์”(ปชป.)ด้วยการเชิญร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รวมถึงให้ “อดีตโฆษกม็อบลุงกำนัน”แห่งพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)เป็น รมต. ทำให้มี“ศัตรู”เพิ่มไม่นับรวมอดีตคนกันเองอย่าง “เสรีพิศุทธ์”ผู้ “กุมความลับ”ของ “คนชั้น14”ที่ทั้งหมดถูกมองเป็น “กับระเบิด”กับ”รัฐบาลอิ๊งค์”หลังจากการเข้ามามีอำนาจเต็มตัวหลังสัปดาห์หน้า

 

 

โดยหลายฝ่ายมองว่า “อายุ”ของรัฐบาลอิ๊งค์ จากที่ ไปสร้าง “ศัตรู”ตามรายทางจำนวนมากจะส่งผลให้อายุสั้นกว่า“รัฐบาลเศรษฐา”ที่อายุไม่ถึงปี โดยอาจไม่พ้น 6 เดือนข้างหน้า แม้จะมีความพยายามดันเรื่องการแก้โจทย์เศรษฐกิจ เป็นพระเอกโดยเฉพาะจาก “สัญญานตอบรับ”14 วิชชั่นของ “ทักษิณ” ที่ไปพูดในงานของเดอะเนชั่น ที่ถูกมองเป็น “พิมพ์เขียว”ที่จับต้องได้

 

 

โดยเฉพาะหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ “รัฐบาลอิ๊งค์”เข้ามาในจังหวะได้ใช้งบประมาณ 67 สามารถ “แจกเงิน”ตามโครงการเรือธง ดิจิทัลวอเล็ต ให้กับ “กลุ่มเปราะบาง”ก่อนได้ แบบที่ “ทักษิณ”ว่าไว้ ก่อนจะค่อยไป แจกในกลุ่มที่ลงทะเบียนไว้ในช่วงปลาย “รัฐบาลเศรษฐา”อาจพอเป็น “ตัวช่วย”ในการไปต่อ ให้กับ “รัฐบาลอิ๊งค์”ได้อีกระยะ.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube