Home
|
ข่าว

4 สาว เหยื่อจริยธรรม! ถูกตัดสิทธิตลอดชีวิต

ในห้วงปี 2567 นี้ มีเหล่าบรรดานักการเมืองหลายราย ที่ถูกร้องให้ตรวจสอบปมอ่อนไหวอย่างมาตรฐานด้านจริยธรรม ที่โดนร้องเรียนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ราย
โดยนับตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ถูกบังคับใช้มาถึงปัจจุบันปี 2567 มีนักการเมืองถูกศาลฎีกาตัดสินว่า ผิดมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง 4 คน
และได้รับบทลงโทษที่รุนแรงเหมือนกัน คือถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งในทุกระดับ และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่ง
คนแรก”ช่อ-พรรณิการ์ วานิช “อดีต สส. พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 ศาลฎีกาตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ กรณีโพสต์ภาพและข้อความลงเฟซบุ๊ก พาดพิงสถาบัน  นับเป็นการ “ประหารชีวิตทางการเมือง” จากกลไกของกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 และถือเป็นคดีแรกที่เกี่ยวข้องกับการโพสต์ภาพลงบนโซเชียลมีเดีย และมีผลทางกฎหมายย้อนหลังต่อการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนที่ พรรณิการ์ ได้เป็น สส.
กรณีของ พรรณิการ์ เกิดจากนายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องต่อป.ป.ช. เมื่อปี 2562 กล่าวหาว่า ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีโพสต์ภาพถ่ายและข้อความ ในลักษณะเป็นการกระทำอันมิบังควร ในช่วงปี 2553 ต่อมา เมื่อต้นปี 2565 ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิด และส่งฟ้องต่อศาลฎีกาจนมีคำพิพากษาดังกล่าวและกรณีนี้พรรณิการ์ยังถูกแจ้งความดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2564 ซึ่งศาลอาญาได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ไปเมื่อเดือน พ.ค. 2566
คนที่ 2 “ปารีณา ไกรคุปต์” อดีต สส.พรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่  7 เมษายน 2564 ศาลฎีกาตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี รวมถึงไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ จากกรณี เข้ายึดถือครอบครอง และทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบเมื่อ 18 ปีก่อน
โดยคดีของปารีณานับเป็นคดี ส.ส. ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงคดีแรกที่ศาลมีคำพิพากษา และต้องมีการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 ราชบุรี แทน ปารีณา
หลังคำพิพากษา  ปารีณาโพสต์ภาพการทำงานของเธอประกอบเพลง “คนดีไม่มีวันตาย” พร้อมระบุว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีบนถนนการเมือง ตั้งใจทำหน้าที่ผู้แทน ทั้งในสภาและนอกสภาอย่างเต็มที่ ทุ่มเทจิตใจ และทุนทรัพย์ให้กับพวกพ้อง และพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ชนะเลือกตั้งตลอด ไม่เคยสอบตก แต่ถูกพิพากษาลงโทษอย่างรุนแรง ไม่สามารถสมัครอะไรได้ตลอดชีวิต แม้ไม่สามารถเป็นผู้แทนราษฎรได้อีกต่อไป แต่จะยึดมั่นอุดมการณ์ต่อไป “
คนที่ 3″ กนกวรรณ วิลาวัลย์” อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ศาลฎีกาตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี รวมถึงไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ
จากกรณีรุกป่าเขาใหญ่ ศาลเห็นว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และเกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง แม้มิได้เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ของตนโดยตรงก็ตาม เพราะอาจทำให้สาธารณชนขาดความเชื่อถือศรัทธา จึงพิพากษาว่านางกนกวรรณฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง
คนที่ 4″ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ “อดีต สส.พลังประชารัฐ  ศาลฎีกาตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี รวมถึงไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ จากกรณีเสียบบัตรลงคะแนนแทนคำพิพากษาระบุ”ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงฐานไม่ถือผลประโยชน์ของประเทศชาติ เหนือกว่าผลประโยชน์ส่วนตัว” ในส่วนของคดีอาญา ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก 1 ปี ปรับ 2 แสน แต่ให้รอลงอาญา
อย่างไรก็ตาม ยังมีนักการเมืองอีกหลายที่ ถูกร้องเรื่องจริยธรรม ไม่ว่าจะเป็นเสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกุล,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ,เศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ,ศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม,พิธาและพวก44สส. และนายกอุ๊งอิ๊ง ที่จ่อถูกร้องปมสนามกอล์ฟอัลไพน์อีกด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube