Home
|
ข่าว

แก้น้ำท่วมเชียงรายต้องรอ “นายกอิ๊งค์”?

 

 

ภาพสถานการณ์วิกฤติ “น้ำท่วมจ.เชียงราย”ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.พี่น้องประชาชนกำลังเดือดร้อนแสนสาหัส รัฐบาลถูกโจมตีจากโซเชียลว่าหลายวันผ่านมาแล้วยังไม่มีใครในฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะ “รัฐบาล”ตั้งแต่นายกฯไปจนถึงรัฐมนตรีที่มีหน้าที่เข้าไป “ดูใจ” หรือให้การช่วยเหลือแก้ปัญหา “หน้างาน”ให้พี่น้องประชาชนปัญหาที่เกิดขึ้นเกินกว่าระดับจังหวัดจะจัดการได้เพียงลำพัง

 

แม้จะมีการเข้าไปช่วยเหลือจากบรรดาทีมกู้ภัยจากทุกสารทิศ โดยเรื่องดังกล่าวกลายเป็นปม “ดราม่า”ที่ไม่แต่กับวงประชุมของ “สภาสูง”ที่มีมติ “ตีตก” ญัตติ
การตั้งกรรมาธิการศึกษาปัญหาน้ำท่วม ที่ปรากฏมี “สว.”ท่านหนึ่ง “แกล้งร้องไห้” ล้อเลียนสว.อีกท่านหนึ่ง ซึ่งสนับสนุนญัตติหากแต่ยังมี “ดราม่า”มายัง “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง”ที่อยู่ในจังหวะ “สเต็ปสุดท้าย”การเข้าสู่อำนาจเต็มในการบริหารประเทศกับการ “แถลงนโยบายต่อรัฐสภา” วันนี้(12ก.ย.)

 

ที่กลายเป็นว่าอาการ “เกร็ง”จากการถูก “จับผิด”ด้วยข้อกฎหมายมากมายเหล่าบรรดา “นักร้อง”หลายค่ายรุมร้องเรียนถล่มผู้คนใน“รัฐบาล”ตั้งแต่ “นายใหญ่”“นายกฯอิ๊งค์” ยันพรรคร่วมรัฐบาล ศิริรวมเรื่องร้องเรียนไปแล้วเกือบ 10 เรื่อง กลายมาเป็น “ปัญหา”ต่อการบริหารประเทศ โดยเฉพาะกรณี “สถานการณ์น้ำท่วมจ.เชียงราย”ที่กลายเป็นเคสสตั๊ดดี้พิสูจน์ทั้งบทบาท “ผู้นำ”ของ “นายกอิ๊งค์”และพิสูจน์ความรู้ความเข้าใจของผู้คนในรัฐบาล ที่ถูกมองว่า “แยกไม่ออก”หรือไม่
กับสภาวะอำนาจของ “รัฐบาล”กับกรณีดังกล่าว อย่างที่ปรากฏผ่านความเคลื่อนไหวตอบรับกับสถานการณ์นี้ของ “นายกฯอิ๊งค์”ที่บอกก่อนหน้านี้(10ก.ย.)ทำนองเห็นใจมีฝ่ายต่างๆเข้าไปดูแล แต่นายกฯยังไม่สามารถสั่งการได้เพราะยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ได้มีการอัปเดตข้อมูลกับ “สหายใหญ่-ภูมิธรรม”รมว.กลาโหมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้จัดกำลังทหารลงไปในพื้นที่เรียบร้อยแล้วพร้อมจัดเตรียมพื้นที่พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย

 

กระทั่งมาถึงวันนี้(12ก.ย.) หลังจากที่ “นายกอิ๊งค์”แถลงนโยบายต่อรัฐสภาจึงมีการ “จัดชุดใหญ่ไฟกระพริบ”โดยมีการโพสผ่านเฟสบุ๊ก Ing Shinawatra
ว่า นายกฯมีการเรียกประชุมด่วนเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย โดยระบุ ว่าหลังแถลงนโยบายจบลง นายกมีการเรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในภาคเหนือ ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนในเวลานี้ เพื่อประสานทุกภาคส่วนให้ทำร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โด มีข้อสั่งการมอบหมายให้มหาดไทย ปภ. จัดการที่พักพิงชั่วคราว สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อาหาร-น้ำ-ยารักษาโรคและเสื้อผ้าให้แก่ผู้ประสบภัย ให้กลาโหมระดมเครื่องบิน เรือท้องแบน เจ็ทสกี เฮลิคอปเตอร์ เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้กระทรวงเกษตร และกระทรวงทรัพยาฯหาแนวทางซ่อมแซมเขื่อนและประตูกั้นน้ำ เพื่อชะลอน้ำ ลดความรุนแรงของน้ำ ให้คมนาคมและกลาโหม เร่งเข้าไปซ่อมแซมถนนและสะพานที่ขาด เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีการเดินทางที่สะดวกขึ้น

 

โดยเฉพาะในเวลานี้ที่ต้องมีการเร่งอพยพผู้คนในเวลาอันรวดเร็ว โดยให้ทุกฝ่ายเตรียมข้อมูลเพื่อให้เกิดการทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และมีการประชุมข้าราชการในระดับปฏิบัติที่รัฐสภาเพื่อสั่งการและติดตามผลการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากทีมงานนายกฯ

 

ที่แอ๊คชั่นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่หลายฝ่ายวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลกับสถานการณ์นี้ไม่แต่ “ฝ่ายค้าน”อย่าง “พรรคเด็ก-ประชาชน”เช่น “ไอซ-รัชนก”ที่ออกมาเสียดเย้ยนำIG ของ “นายกฯอิ๊งค์”วันที่ 9 ก.ย.ที่เกิดน้ำท่วมมาโจมตี ทำนองในวันดังกล่าวยังมีการโพสต์ “สวัสดีวันจันทร์” โดย “ไอซ์”โพสแซะแรง ถามชาวบ้านรู้สึกอย่างไรรัฐบาลยังไม่ไปช่วยเหลือเชียงรายน้ำท่วมมิดหัว นายกฯ เล่นโซเชียลมีความสุข ใช้ชีวิตปกติสุขดีพร้อมแซะแรงชีวิตคงไม่เคยเจอความลำบากจึงไม่เข้าใจความรู้สึกคนที่เดือดร้อน

 

ต่อมามีการมาโต้แทน “นายกอิ๊งค์”ว่ายังไม่มีอำนาจเต็มต้องรอแถลงนโยบายก่อน “ไอซ์”จึงนำเอาความเห็นทางกฎหมายของ “อ.ปิยะบุตร”มาโต้ ว่า ข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญมีเงื่อนไข 2 ประการที่คณะรัฐมนตรีต้องทำ คือ การถวายสัตย์ปฏิญาณ และการแถลงนโยบายภายใน 15 วันหลังเข้ารับหน้าที่ โดยให้ข้อมูลเสริมว่าหากถวายสัตย์แล้ว แต่ยังไม่ได้แถลงนโยบาย ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่เท่าที่จำเป็นก่อนได้หากมีเหตุเร่งด่วนที่ปล่อยไว้แล้วอาจกระทบต่อประโยชน์สำคัญของแผ่นดิน ซึ่งเป็นอำนาจตามมาตรา 162 วรรคสอง ในฐานะผู้ที่อยู่ในแวดวงกฎหมายปิยบุตรจึงเสนอความคิดเห็นว่า กรณีภัยพิบัติน้ำท่วมเชียงราย ถือเป็นเหตุที่ปล่อยให้ช้าไม่ได้ คณะรัฐมนตรีสามารถใช้อำนาจในการบริหารจัดการได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องรอให้การแถลงนโยบายเสร็จสิ้น

 

 


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube