Home
|
ข่าว

จบแล้ว! ดิจิทัลวอลเล็ต “นายกฯอิ๊งค์” แจกเงินสด เริ่ม 25 ก.ย.

 

 

 

 

 

“จุลพันธ์ ” กล่าวว่า “สาเหตุที่มีการเปลี่ยน อย่างแรกเลยครับ รับฟังความคิดเห็น มานำเสนอกับสมาชิกวุฒิสภาก็เห็นว่ามีการร้องไห้ด้วยว่าอยากให้เป็นเงินสด

 

 

 

 

 

ส่วนหนึ่ง เพราะว่ามันเข้าถึงได้ง่าย คนใช้ก็ง่ายขึ้นผู้สูงอายุอะไรก็ตาม 2 ก็ในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ก็บอกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจมันรอไม่ได้ เราทำงบเพิ่มเติมก็อยากให้เร่งด่วนจริงๆ คิดกันค่อนข้างละเอียด เราก็เดินหน้าในการปรับในส่วนนี้ด้วยเพื่อให้กระตุ้นเศรษฐิกจได้โดยเร็ว เพราะฉะนั้นสิ้นเดือนนี้ เม็ดเงิน 145,000 ล้านบาทจะลงถึงระบบเศรษฐกิจ” จบประมาณ 00.01.15

 

นั่นคือคำตอบว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่อดีตนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ประกาศไว้ตั้งแต่ตอนหาเสียง และพยายามขับเคลื่อนเพื่อแจกให้ได้ แม้จะขัดกับจริตที่ตัวเองเคยวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนแจกเงินโครงการคนละครึ่งก็ตาม ตลอด 258 วันของการเป็นายกรัฐมนตรี อดีตนายกฯ”เศรษฐา” พยายามอย่างเต็มที่แล้ว

 

ทั้งเรื่องที่มาของเงิน และสามารถให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ แต่ต้องพ้นตำแหน่งไปเสียก่อนยังแจกในรูปแบบของกระเป๋าเงินเป็นเงินดิจิทัล ไม่สำเร็จ และโครงการนี้ถือว่าได้สิ้นสุดลงแล้ว เพราะเมื่อเปลี่ยนเป็น “นายกฯอิ๊งค์”-แพทองธาร ชินวัตร รัฐมนตรีหลายคน ทีมงานเดิมของยุค”เศรษฐา” รวมถึง อดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” ก็เปลี่ยนท่าทีเกี่ยวกับการแจกเงินออกไป

 

แม้จะเคยปรามาสว่าการแจกเงิน คือนโยบายสิ้นคิดก็ตาม แต่รัฐบาลของนายกฯอิ๊งค์ ก็จะสานต่อการแจกของรัฐบาลชุดที่แล้วแบบทันที และ 25 ก.ย.นี้ จะแจก 1.45 แสนล้านบาทเป็นเงินสด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยกลุ่มเปราบางประมาณ 14.5 ล้านคนก่อนเป็นลำดับแรก นับเป็นนโยบายประชานิยม ซื้อใจประชาชนได้ทันทีทันใด หลังเข้ามามีอำนาจเต็มบริหารประเทศได้ 1 สัปดาห์

 

“ศิริกัญญา ตันสกุล” ตัวแม่ของฝ่ายค้านด้านเศรษฐกิจ ตั้งข้อสังเกตุว่า ถ้าแจกเงินสด คงเรียกโครงการนี้ว่า “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ได้แล้ว และ “จุลพันธ์ ก็เฉลยแล้วโครงการนี้จะเรียกว่าการ “กระตุ้นเศรษฐกิจ”เฉยๆ ส่วนจะมีเฟส 2 หรือ เฟส 3 อีกหรือไม่ “จุลพันธ์” คนเดิม พูดเอาไว้น่าคิดว่า ต้องรอดูพายุหมุนลูกแรกที่ช่วยเปราะบางก่อนว่ากระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยเพียงใด และยังมีหลายปัจจัย สำหรับการเดินหน้าต่อในเฟส 2

 

ซึ่งต้องศึกษาอย่างละเอียดอีกที นั่นเป็นการบ่งบอกว่า จะมีต่อ แต่ไม่รู้ว่าเป็นตอนไหน แต่เฟสแรกต้องประสบความสำเร็จก่อน ส่วน “พิชัย ชุณหวชิร” ขุนคลังตัวจริง บอกชัดหลังไว้ศาลเข้าทำเนียบ เฟส 2 ไม่ทันในปีนี้แน่นอน สอดรับกับ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯและ รัฐมนตรีกลาโหม ยืนยันว่าหลังจบเฟส 1 จะทำต่อเฟส 2 แน่นอน แต่ไม่ฟันธงหรือให้คำตอบที่ชัดเจนว่า เฟส 2 จะเร็วที่สุดเมื่อใด

 

ดังนั้นโครงการแจกเงินครั้งนี้จึงน่าสนใจว่า ว่ารัฐบาลแพทองธาร จะสานต่อจากนโยบายที่”เศรษฐา”หาเสียงได้ตรงปกหรือไม่ เพราะเมื่อเปลี่ยนเป็นแจกเงินสดก็จะกลายเป็นคำถามว่า หากไม่ตรงกับที่หาเสียงไว้ จะมีคนร้อง กกต.ให้มาเอาผิด รัฐบาลเพื่อไทย ว่าหาเสียงไว้แล้วไม่ทำ หรือทำไม่ตรงปก ไม่ตรงกับที่สัญญาไว้หรือไม่ แต่ที่ไม่ต้องรอ คือ 25 ก.ย.นี้ กลุ่มแรก จะได้รับเงิน 1หมื่น อย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube