Home
|
ข่าว

สำรวจพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำท่วมพบชาวอยุธยายังกังวล

 

 

 

 

จากสถานการณ์น้ำท่วม ในลำน้ำแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่เกิดจากตกหนักในพื้นที่บริเวณชายขอบของประเทศ ไทยและประเทศพม่า ปริมาณน้ำทั้งหมด

 

 

 

 

 

เมื่อพิจารณาเส้นทางการไหลขยองน้ำดังกล่าว จะเห็นได้ชัดว่ามวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงและออกสู่ทะเลทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศและไหลออกทางทะเลจีนใต้ จึงไม่กระทบกับแม่น้ำเจ้าพระยา

 

แต่สถานการณ์นี้ทางกรมชลประทาน แจ้งว่าก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคอยเฝ้าเตือนแจ้งสถานการณ์น้ำที่กำลังจะมาให้กับทุกจังหวัด และยังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมการป้องกันและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในทุกพื้นที่

 

ทั้งนี้ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ สำรวจพื้นที่ลุ่มต่ำในอ.บางบาล จังหวัดพระนครอยุธยาที่ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและการระบายน้ำท้ายเขื่อนค่อยข้างสูง แต่ล่าสุดพบว่าสถานการณ์ในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายลงแล้ว

 

โดยเช้าวันนี้ ทางกรมชลประทานได้ปรับลดการระบายน้ำลงเหลือ 1,200 ลบ.ม./วินาทีสอดคล้องปริมาณน้ำท่าและลดผลกระทบท้ายเขื่อน แต่ยังมีบางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำอย่าง อ.บางบาล อ.เสนา ยังคงมีน้ำที่เอ่อล้นจากตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนและไร่นาได้รับความเสียหาย อย่างเช่น ในพื้นที่ บ้านหมู่ที่ 9 ต.วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าบางบ้านที่อยู่ติดกับแม่น้ำน้อย ยังคงมีน้ำท่วมขัง

 

โดยจากการพูดคุย ยาย วัย 83 ปี เล่าว่าสถานการณ์ที่บ้านตอนนี้ดีขึ้นแล้ว น้ำลดลงไปประมาณ 3-4 วัน แต่ยังไม่ไดัทำความสะอาดหรือยกสิ่งของลงมาไว้ข้างล่าง เพราะยังคงมีความกังวลและไม่รู้ว่าน้ำจะกลับเข้ามาท่วมอีกหรือไม่ ยังไม่วางใจแต่ก็ไดัมีการติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางการอยู่

 

ด้าน นายสมศักดิ์ สิทธิกูล อายุ 73 ปี เปิดเผยกับทีมข่าวว่า วันนี้เพิ่งได้กลับเข้ามาที่บ้าน เพราะก่อนหน้านี้ต้องไปอาศัยอยู่ที่เต็นท์นานเกือบ 10 วัน โดยได้เช่าเต็นท์มากางอยู่ริมถนนหน้าหมู่บ้านเอง ยอมรับว่าปีนี้การบริหารจัดการน้ำค่อยข้างดี เพราะมีการแจ้งเตือนและน้ำเพิ่มระดับไม่มาก ทำให้ชาวบ้านมีเวลาเตรียมตัวและขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงทัน ทำให้ทรัพย์สินต่างๆไม่ได้รับความเสียหาย

 

พร้อมยอมรับว่าแม้สถานการณ์จะคลี่คลายลงแล้วแต่ตนเองยังคงติดตามข่าวสารเพราะกังวลว่าน้ำจะกลับมาท่วมอีกเช่นกัน

 

นอกจากนี้จากการลงพื้นที่สำรวจยังพบว่าบางบ้านได้มีการสูบน้ำออกจากตัวบ้านเพราะมีความกังวลเรื่องน้ำที่อาจจะมีการเน่าเสียและส่งผลต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบว่าสวนกล้วยและนาชาวบ้านที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหายถูกน้ำท่วม แต่จากการพูดคุยกับชาวบ้านใหัข้อมูลว่าทางอำเภอได้มาสำรวจและมีมาตรการเยียวยาอยู่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube