Home
|
ข่าว

นายกฯมอบกต.คุยทูต ACMECS แก้น้ำท่วม-แล้ง ลุ่มน้ำโขง

 

 

 

 

วันนี้ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้หารือกับเอกอัครราชทูตสมาชิก ACMECS ประจำประเทศไทย รวม 5 ประเทศ เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งในลุ่มแม่น้ำโขง ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาล พูดคุยกับจิตอาสา เพื่อถอดบทเรียน หลังลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมเชียงราย เพราะอยากเห็นความทุกข์ของประชาชนสั้นที่สุด

 

 

 

 

 

จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักกับประเทศที่อยู่บริเวณลุ่มน้ำโขง ทำให้ประชาชนบ้านเรือนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งวันนี้ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมการหารือกับเอกอัครราชทูตสมาชิก ACMECS ประจำประเทศไทย เพื่อตอบสนองฉุกเฉินต่อปัญหาอุทกภัยในลุ่มน้ำโขง

 

โดยนายมาริษ ขอบคุณเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิก ACMECS ได้แก่ ไทย กัมพูชา เมียนมา ลาว และเวียดนาม ที่มาร่วมหารือพร้อมตอบรับข้อริเริ่มในการร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยลุ่มน้ำโขงในวันนี้ เพราะความทุกข์ของพี่น้องประชาชน รอไม่ได้ โดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนแสวงหาความร่วมมือจากกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุด

 

นายมาริษ ยืนยัน ประเทศไทยพร้อมจะเป็นหัวหอกในการระดมสรรพกำลัง ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำระหว่างประเทศ และจะใช้กรอบความร่วมมือของประเทศในอนุภูมิภาค ACMECS เป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง ของแม่น้ำโขงในระยะยาว รวมถึงสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute)

 

และคณะกรรมการแม่น้ำโขง (Mekong River Commission : MRC) เป็นองค์กรที่ให้ความรู้ด้านวิชาการ และเสริมสร้างขีดความสามารถในการบริหารจัดการแม่น้ำโขงร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบเตือนภัยล่วงหน้า การขุดลอกแม่น้ำ การพัฒนาพื้นที่รับน้ำ และโครงสร้างพื้นฐานในการบริหารจัดการแม่น้ำโขงต่อไปในอนาคต

 

ขณะเดียวกัน วันนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบ พูดคุยกับจิตอาสา 12 องค์กร เพื่อถอดบนเรียนปัญหา หลังลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมเชียงราย เพราะอยากเห็นทุกข์ประชาชนสั้นที่สุด

 

พร้อมขอขอบคุณเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมมาตลอด โดยขอยืนยัน รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่ มีอะไรขาดเหลือ ขอให้บอก และกำชับการบริจาคให้บรรจุสิ่งของที่จำเป็น รวมถึงได้เน้นย้ำเรื่องสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่น้ำท่วมด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบภัยเร็วนี้ แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นจังหวัดใด ขอหารือก่อน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube