Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” มือขวา “อิ๊งค์” ออร่าจับ “รับจบ” ทุกงาน!

 

 

 

 

ห้วงยามนี้ บิ๊กอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย ออร่าจับ เปล่งประกายอย่างมาก จากบทบาทที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็น นายกฯน้อย ที่ถูกบิ๊กบอสอย่างทักษิณ ส่งมาประกบ นายกฯอิ๊งค์ เพื่อคอยช่วยงาน และเป็นคนรับจบทุกคำถามที่สื่อต้องการคำตอบ

 

 

 

 

ซึ่งดูได้จากตำแหน่งที่ บิ๊กอ้วนได้รับมอบหมายนั้นล้วนแต่สำคัญทั้งนั้น อย่างการเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งบิ๊กอ้วนเป็นรองนายกฯลำดับ1 และจะเป็นรักษาการนายกฯหากนายกฯอิ๊งค์ไปต่างประเทศ

 

โดย บิ๊กอ้วน คุมความมั่นคง และช่วยนายกฯเป็นหลัก กำกับดูแล กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือปปง. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ป.ป.ท. และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศอ.บต. ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ล้วนแต่ระดับบิ๊ก เกรดเอบวกทั้งสิ้น

 

ไม่เท่านั้น เมื่อ 2-3 วันก่อน นายกฯอิ๊งค์ แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสำคัญที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก และผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยมีชื่อของ บิ๊กอ้วน ที่คุมด้านความมั่นคง เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 1 ขณะที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ดูงานด้านเศรษฐกิจ เป็นแค่รองประธานคนที่ 3

 

นอกจากนี้แล้ว บิ๊กอ้วน ยังได้เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือศปช. อีกด้วยซึ่งมีหน้าที่ บูรณาการทำงานร่วมกับทุกกระทรวงฯ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว ชัดเจน และเป็นรูปธรรมช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจนกว่าจะคลี่คลาย ซึ่ง บิ๊กอ้วน ลั่นเตรียมสรุปมาตรการเยียวยาน้ำท่วม เร็วสุดสัปดาห์นี้ ก่อนชง ครม. หลังอนุมัติงบก้อนแรกไปแล้ว 3,045 ล้านบาท

 

ส่วนในมิติทางการเมือง นั้น บิ๊กอ้วน ยังเป็นผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ที่ระบุถึงประเด็นร้อนอย่างกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราว่า ได้ประสานกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพูดคุยภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการหารือระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลโดยไม่มีฝ่ายค้าน ยันไม่แก้เพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่จะเป็นฉันทามติเห็นปัญหาร่วมกัน ย้ำ การแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่นิติสงคราม  อะไรที่เหมาะสมกับยุคสมัยหนึ่ง แต่เมื่อเปลี่ยนยุคสมัยแล้วไม่สอดคล้องก็ต้องแก้ไข
การที่มอบหมายหลายหัวโขนให้ บิ๊กอ้วน นั้นแสดงว่า รัฐบาลเพื่อไทยนั้นให้ความสำคัญกับบิ๊กอ้วนมากถึงมากที่สุด อำนาจบารมีเหลือล้น และในห้วงนี้มีประเด็นสำคัญอย่างการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งบิ๊กอ้วน  ยัน การแต่งตั้ง ทหาร การแต่งตั้งผบ.ตร. และ การแต่งตั้งเลขา สมช. ไร้ตั๋วการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ บิ๊กอ้วนเพิ่งแต่งตั้ง เลขานุการ รมว.กลาโหม คือ บิ๊กหมี พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัศมี  เตรียมทหารรุ่น 10 เพื่อนร่วมรุ่นกับทักษิณนั้นเอง
ทั้งนี้บิ๊กอ้วน ภูมิธรรม  สนิทสนมและใกล้ชิดทักษิณมายาวนาน เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาล ทักษิณ  และในรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน เขาได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และมารุ่งสุดขีดในรัฐบาลแพทองธาร  ที่ได้คุมมั่นคง และอีกหลายตำแหน่ง อย่างไรก็ตามเขาเคยบอกเล่าถึงความจงรักภักดีกับทักษิณ ผ่าน หนังสือ”ในคืนยะเยือก 7 ขุนพลทักษิณภายใต้ปฏิบัติการลับลวงพราง” ตอนหนึ่งว่าหลังรัฐประหารปี 2549 ได้7 วัน
ทางบิ๊กบัง พล.อ.สนธิ หัวหน้ารัฐประหารได้ถามเขาว่า “จะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกไหม” ทางภูมิธรรมหล่นวาจาว่า “ถ้านายกฯ ทักษิณกลับมาแล้วเล่นการเมือง ผมอาจจะช่วยท่าน หรืออยู่เฉย ๆ แต่จะให้ผมไปช่วยคนอื่นมาสู้กับนายกฯ ทักษิณ ผมไม่ช่วย ไม่ทำ เพราะที่ผ่านมา ทักษิณปฏิบัติกับเขาอย่างดียิ่ง”และนั้นคงเป็นคำตอบว่าทำไม บิ๊กอ้วน ภูมิธรรม จึงได้รับความไว้วางใจจากทักษิณ ให้มาอยู่ข้างกายนายกอิ๊งค์ นั้นเอง!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube