Home
|
ข่าว

เพื่อไทยถอย-อิ๊งค์ลุยไฟจริยธรรม?

 

 

 

ในจังหวะภาพการ  “คิ๊กออฟ” เดินหน้ากดปุ่ม Kick Off โอนแให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนของ “นายกฯอิ๊งค์” วันนี้(25ก.ย.)ในท่ามกลางสถานการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วมทุกทิศทั่วไทย

 

ล่าสุดนอกจากเชียงราย วันนี้เชียงใหม่พื้นที่ “ฐานเสียงเพื่อไทย”โดนแล้วเมื่อเช้าซึ่ง “นายกฯอิ๊งค์”รับปากจะบินไปดู “หน้างาน” วันศุกร์ แต่คู่ขนานทางการเมืองยังมีภาพอาการ“ถอย”แบบ “ไอ้เสือถอย”ของ “พรรคเพื่อไทย” พลิกจากการ “ลุยถั่ว”เดินหน้าผลักดันร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยเน้นไป2ประเด็นคือ ปมกรอบความผิดจริยธรรมและ กรอบอำนาจขององค์กรอิสระโดยเฉพาะ “ศาลรัฐธรรมนูญ”ที่เพิ่งปฏิบัติการ “สอย” “อดีตนายกเศรษฐา”ไป ทำให้ถูกมองว่าทำไม่ถูกจังหวะและทำเพื่อตัวนักการเมือง จนพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่ “ภูมิใจไทย”ของ “เสี่ยหนู” “รวมไทยสร้างชาติ”,”ชาติไทยพัฒนา”หรือ แม้กระทั่งประชาธิปัตย์ ต่างไม่เห็นด้วยทั้งในปมจริยธรรมและการแก้แบบรายมาตรา โดยควรแก้ทั้งฉบับยกเว้นหมวด1 หมวด2 และให้มีสสร.

 

 

และแม้เพื่อไทยจะอ้อมแอ้มในการถอยแบบประธานวิป “วิสุทธิ์”ขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียวว่าเข้าใจผิดไปว่ามีผู้ใหญ่ในพรรคร่วมรัฐบาลอยากให้แก้รัฐธรรมนูญปมจริยธรรม ที่เสนอ แต่แกนนำพรรคร่วมอย่าง “หัวหน้าหนู”แห่งภูมิใจไทย ก็ปฏิเสธว่าไม่เคยต้องการให้แก้ปมจริยธรรม แถมยังเปรยดังทำนองคุยกับ”นายกฯอิ๊งค์”แล้วว่าพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ โดยมองว่าถ้าจะมาเป็นนักการเมืองก็ต้องพร้อมให้ถูกตรวจสอบ

 

โดยเมื่อวานนายกฯก็ตัดสินใจแล้วว่าเรื่องนี้ยังไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด ซึ่งเรื่องที่สำคัญที่สุดคือเรื่องน้ำท่วมเรื่องจังหวัดเชียงราย เรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งในวันนี้ได้แก้ไขปัญหาไปได้ในหลาย ๆ เรื่องแล้วและวันนี้ เงิน 10,000 บาท เข้าบัญชีประชาชนหลายคนแล้ว ก่อนปฏิเสธกรณี “อ.ชูศักดิ์” พูด ในวงเพื่อไทย มาจากหัวหน้าพรรคใหญ่ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่ตนเองส่วนที่เชื่อมโยงว่าพรรคภูมิใจไทยกับลำนั้น ตนเองไม่ได้กลับลำ ไม่มี ก็ต้องหารือกันซึ่งเมื่อวานก็หารือถึงทิศทางว่าเรายังไม่ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน

 

เรียกว่าปม “แก้รัฐธรรมนูญจริยธรรม”นอกจากจะเป็นอีกเคสที่พรรคร่วมรัฐบาลส่งสัญญานไม่เห็นด้วยกับพรรคแกนนำเพื่อไทย ในอาการคล้ายช่วงดิจิทัลวอเล็ตช่วง “เศรษฐา”ที่จะกู้มาแจกซึ่งก้ำกึ่งจากที่ถูก “ฝ่ายข้าราชการ”ทักว่าสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายจนรัฐบาลต้องยอมถอยทบทวนกระทั่งแตะไม้ต่อมายัง “รัฐบาลอิ๊งค์”
ที่เปลี่ยนมาแจกเป็นเงินสด ในล็อตแรก ในอีกมิติหนึ่งทางการเมือง ปม “จริยธรรม” ที่ทำให้ “เศรษฐา”ถูก “ศาลรัฐธรรมนูญ”อันนำมาสู่อาการเกร็งของ “เพื่อไทย” “รัฐบาลอิ๊งค์” ในการขยับแต่ละจังหวะ ไล่มาตั้งแต่การฟอร์ม ครม. มาถึงการตั้งข้าราชการฝ่ายการเมืองเข้ามาทำงาน

 

 

ที่กลายเป็นความล่าช้าในการเข้าบริหารประเทศ ซึ่งเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งใน “ข้ออ้าง” ว่ามีแกนนำพรรคร่วมก็เห็นด้วยที่จะแก้ปมจริยธรรมให้ชัดก่อนจะมาเจอกระแส “ตีกลับ”ถูกตั้งคำถามจากสังคม ทั้งจังหวะและความเหมาะสม เพราะกลายเป็น “นักการเมือง” จะมาเสนอแก้ปมกฎหมายที่ตัวเองมีส่วนได้เสียเองแทนที่จะแก้ในภาพรวมของรัฐธรรมนูญ

 

ในขณะอีกด้าน ปมจริยธรรม ย่อมยังเป็นผลกระทบกับ “รัฐบาล”โดยเฉพาะตัว “นายกอิ๊งค์” ที่ ถูกจับตาว่าสุ่มเสี่ยงมีโอกาสโดนปมจริยธรรมหลายเรื่องอย่างที่มี“นักร้อง”ไปร้องไว้นับสิบที่ล้วนมุ่งเป้าไปที่ “นายกฯ”รวมถึง “พ่อนายกฯ”ปมคนชั้น14 ที่จะไหลกลับมาที่ “นายกอิ๊งค์” อย่างที่ “ตู่-จตุพร”ประเมินทำนองแม้’รัฐบาลเพื่อไทย’จะถอยปมจริยธรรมแบบจวนตัวโยนปัญหาใส่พรรคร่วมแต่ก็จะพังอยู่ดี จะช้าหรือเร็ว โดยคาดช่วง รัฐบาลแพทองธารจะอับปางไม่เกินตรุษจีนปีหน้า เพราะ “นายกฯอิ๊งค์”จะ หนีไม่พ้นถูกปมจริยธรรมเล่นงาน

 

ขณะที่ “เทพไท”มาทำนองเห็นด้วยทีเพื่อไทยยอมถอยเพราะถ้ายังดึงดันแก้รธน.ปมจริยธรรมนักการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อาจจะนำมาสู่ความขัดแย้งของสังคมอีกครั้งหนึ่ง และจะเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สมัยออกพรบ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย หรือเหมาเข่ง เพื่อต้องการล้างผิดให้คนโกง ถ้าจับกระแสท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล

 

หลายพรรคออกมาพูดไม่เห็นด้วย ไม่กล้าฝืนกระแสสังคมไปได้ทุกพรรคต่างก็เป็นนกรู้ กลัวเสียความนิยมไป เพื่อไทยก็ไม่อยากตายเดี่ยว จึงตัดสินใจถอยดีกว่าไม่เอาดีกว่า จึงมองว่าเพื่อไทยตัดสินใจถูก ที่ยอมใส่เกียร์ถอยเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ไม่งั้นจะกลายเป็นไอ้หวังตายแน่ ตายแน่ไอ้หวัง

 

 

 


 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube