Home
|
ข่าว

เงินหมื่นเฟส 1หมดแล้ว… เฟส 2 เมื่อไหร่จะได้

 

 

 

 

แจกเงินหมื่น นโยบายเรือธงของรัฐบาลเพื่อไทย ที่พยายามมา 1 ปีกว่าๆ นับตั้งแต่ “เศรษฐา ทวีสิน”เป็นนายกฯ แม้จะไม่ตรงปก ต้องเปลี่ยนจากดิจิทัล มาเป็นเงินสดด้วยเหตุผลหลายประการ แต่ความสำเร็จในเฟสแรก ประชาชนกลุ่มเปราะบางได้รับเงิน ใช้เงินกันอย่างชื่นมื่น

 

 

 

 

แม้บางคนจะนำเงินที่ได้ ไปใช้ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่นัก แต่ก็สามารถฟื้นเศรษฐกิจระดับฐานรากได้ในระดับหนึ่งอย่างที่หวัง แถมดันเรตติ้งนายกฯแพทองธาร ชินวัตร พุ่งกระฉูด หลังทำงานได้ 1 เดือนเศษ ส่วนคนที่ยังตกค้าง โอนเงินไม่สำเร็จ เพราะบัญชีไม่อัพเดทไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ ต้องเร่งแก้ไขแล้วรอลุ้นโอนซ่อม 22 ตุลาคมนี้

 

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง รับเคลมผลงานว่า เม็ดเงินที่เข้าระบบเศรษฐกิจไปจากการแจกหมื่น ประมาณ 1.41แสนล้านบาทจะมีผลต่อการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจได้ถึง 3.35 % และยืนยันรัฐบาลจะเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป แต่ยังไม่คอนเฟิร์มอยู่ดี ว่า เฟส 2 จะได้เงินหมื่น เมื่อไหร่ หรือจะปรับลด เหลือ 5 พัน ตามที่มีข่าวลือ

 

บอกได้แค่ยังต้องรอผลการประชุมของคณะกรรมการก่อน แต่ยอมรับกลายๆ ว่าอาจเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยว และเป็นรูปแบบดิจิทัล ก่อนย้ำต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสมแบ่งเฟสชัดแล้ว ก็ต้องคำนวณจุดที่มีความเหมาะสมที่สุด ห่างไปก็ไม่ดี ชิดเกินไปก็ไม่ได้ เพราะต้องทำให้เกิดแรงเหวี่ยงทางเศรษฐกิจด้วย

 

“เงินหมื่น เฟส 2 จะได้เมื่อไหร่” นั่นคือคำถามของประชาชนอีกหลายคน ที่มีการถามหา และต้องการความชัดเจน รวมถึงบางคนบางกลุ่มมีการทวงผ่านโซเชียล
ว่ารออยู่ ตั้งแต่วันแสดงความยินดีกับคนที่ได้เฟสแรกแล้ว

 

“เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รมช.คลัง อีกคน ก็พูดคล้ายๆกับ “จุลพันธ์”ว่า การเดินหน้าเฟส 2 ต้องเว้นช่วงพอสมควร เพื่อรอจังหวะที่เหมาะสม แต่ย้ำว่าทุกคนจะได้รับเงินแน่นอน แต่จะแจกในมิติไหน รูปแบบไหน วิธีการเป็นอย่างไร ระยะเวลาไหน ต้องรอคณะกรรมการกระตุ้นเศษฐกิจที่มี “นายกฯแพทองธาร” เป็นประธานตัดสินใจ

 

ดังนั้น ณ เวลานี้ ความชัดเจนเรื่องเงินหมื่นเฟส 2 มีแค่อย่างเดียวเท่านั้นที่ชัวร์ คือการเดินหน้าแจกต่อ แต่วันไหน ที่จะได้รับเงิน หรือจะได้เป็นเงินสด เหมือนเฟสแรกหรือเป็นเงินดิจิทัล เหมือนกับที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้ ก็ไม่มีใครตอบชัดเลย แต่หากประเมินจากเรตติ้ง หรือคะแนนนิยม ที่นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลได้รับมาหลังแจกเฟสแรกก็เชื่อได้เลยว่า

 

รัฐบาลนี้ไม่มีทางล่ม ไม่มีทางยกเลิกการแจกเงินหมื่นแน่นอน แม้จะไม่ถูกจริตนายใหญ่ “ทักษิณ ชินวัตร” ผู้มากบารมี ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์การแจกเงิน สมัย”ลุงตู่” ว่าเป็นนโยบายสิ้นคิดก็ตาม เพราะการแจกรอบนี้ คือประชานิยมขั้นสุด จะเป็นตัวชี้วัด อนาคต และทิศทางการเมือง การเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube