Home
|
ข่าว

คดีตากใบ-ดิไอคอน คู่เทียบยุติธรรม “รัฐบาลอิ๊งค์”?

นาทีนี้ นอกจากคดี “ดิไอคอน” ที่สั่นสะเทือนไปทุกวงการ โดยเฉพาะแวดวงบันเทิงที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ไม่แต่การจับกุมดำเนินคดี “18บอส” ตั้งแต่ “บอสพอล” ไปจนถึง ดาราระดับ “ตัวท็อป” ของประเทศหลายคน

 

 

 

 

 

อย่าง “กันต์” “แซม” ที่ยังไม่นับรวมบรรดาดาราหลายคนที่กำลังถูกสแกนว่าเป็นเพียง “ผู้เสียหาย” หรือร่วมอยู่ในขบวนการ และทำท่าว่าจะลากพระอย่าง “ท่าน ว.” เข้ามาพันด้วย โดยคดีนี้ได้รับความสนใจวงกว้างจากสังคมเพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก และ มีบรรดาทนายอินฟูเรนเซอร์ที่มีบทบาทในโลกโซเชียล จับมือกันเข้ามาร่วมทำคดี ทำให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นตำรวจสอบสวนกลาง ปปง. ดีเอสไอ. ต้องเข้ามาคลี่คลายคดีนี้อย่างรวดเร็วทั้งการขยายผลทางคดี และการติดตามอายัดทรัพย์สินจำนวนมาก เพื่อมาคืนให้กับ “เหยื่อ” ในขณะที่ “รัฐบาลอิ๊งค์” มีการยืนยันจาก “นายกอิ๊งค์” ว่ารัฐบาลจริงจังกับคดีนี้

 

 

 

เพื่อให้ประชาชนมั่นใจกระบวนการยุติธรรม เช่นเดียวกับ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล “ประเสริฐ” ที่ออกมาประกาศจะต้องลบคำว่า “เทวดา สคบ.” ออกให้ได้ นั้น มีความน่าสนใจใน “ไทม์มิ่ง” ของโศกนาฏกรรมในอดีต ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมอย่าง “คดีตากใบ” ที่มีการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐหลายระดับตั้งแต่ทหารยืนฝ่ายปกครอง ที่เกี่ยวข้องทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตของประชาชน 85 ศพ จากปฏิบัติการแก้ปัญหาสถานการณ์ไฟใต้ใน “รัฐบาลทักษิณ” ตั้งแต่25ต.ค.47 ที่จะครบ20ปี หมดอายุความ ในวันศุกร์หน้า ที่ 25ต.ค.68

 

 

 

แต่ยังไม่ได้ตัวผู้กระทำความผิดมาขึ้นศาล เพราะจำเลยทั้ง 7 ที่ถูกประชาชนยื่นฟ้อง รวมถึงอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 “พล.อ.พิศาล” อดีตส.ส.เพื่อไทย มีการหลบหนี จนศาลสั่งออกหมายจับที่ปรากฏมีการนำเรื่อง “ตากใบ” มาเปรียบเทียบ การความรวดเร็วในคดี “ดิไอคอน” ที่กำลังเป็นข่าวดังตอนนี้ ที่รัฐบาลทุ่มเททุกสรรพกำลังลงมาดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อให้ประชาชน มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม อย่างที่ “นายกอิ๊งค์” ว่า โดยสามารถตามจับตัว “18บอส” มาเข้าคุกและดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว จนถูกตั้งคำถามจับ 18คนแค่วันเดียว แต่ 7 คนคดีตากใบ 20 ปียังจับไม่ได้

 

 

 

อย่างที่ “เทพไท” โพสต์FBว่า รัฐบาลเอาจริงเอาจังกับ คดีดิไอคอน สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างรวดเร็ว แตกต่างกับคดี 85 ศพตากใบที่ “นายกอิ๊งค์” ไม่ได้กระตือรือร้น ประกาศเอาจริงเอาจังทั้งที่อายุความของคดี 85 ศพตากใบ เหลืออีกเพียงไม่กี่วันหากจะให้ประชาชนมั่นใจกระบวนการยุติธรรมต้องไปดูจุดเริ่มต้นว่า กระบวนการยุติธรรมไทยล้มละลาย เกิดมาจากใครกันแน่ ไม่ว่าจะเป็นคดี “นักโทษเทวดา” ที่ไม่ยอมเข้าสู่เรือนจำติดคุกแม้แต่วันเดียว หรือ คดี 85 ศพตากใบ ที่เกิดขึ้นในรัฐบาลพ่อคือ “ทักษิณ” และกำลังจะหมดอายุความในรัฐบาลลูก คือ “อุ๊งอิ๊ง”

 

 

 

โดยรัฐบาลไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายในการนำตัวผู้ต้องหา เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ ทั้งที่จำเลยที่1 คือ ส.ส.บัญชีรายชื่อของเพื่อไทย แต่รัฐบาล ไม่ดำเนินการอะไรนอกจากบีบให้ “พล.อ.พิศาล” ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และปล่อยให้ผู้ต้องหาทุกคน หนีการจับกุมจนหมดอายุความ เป็นการสร้างวัฒนธรรมคนผิดลอยนวล เมื่อเป็นเช่นนี้ “นายกอิ๊งค์” จะให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศได้อย่างไร @เช่นเดียวกับ “อดีตสว.สมชาย” ที่โพสต์FB ตั้งคำถาม

 

 

 

ควรตามข่าวคดีจากใบ แค่อดีตแม่ทัพภาค4 และข้าราชการหนีคดีที่จวนจะหมดอายุความหรือควรสาวให้ถึงผู้รับผิดชอบ…อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า เหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.อ.ตากใบ มีผู้เสียชีวิต 85ศพ เกิดขึ้น ในรัฐบาลทักษิณตั้งแต่ปี2547 ต่อมา ใน รัฐบาลยิ่งลักษณ์จ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบ 987 ราย วงเงินรวม 641 ล้านบาท จนมาถึง รัฐบาลแพทองธาร: คดีตากใบที่ประชาชนเป็นโจทก์ยื่นฟ้องอดีตแม่ทัพภาค 4 กับพวก

 

 

 

เข้าสู่กระบวนการพิจารณาในชั้นศาล แต่จำเลยทั้ง 7 คนหลบหนี ทำให้ศาลออกหมายจับทั้งหมด และคดีกำลังจะขาดอายุความ 25 ต.ค. 2567 ซึ่งกรณีตากใบถูกฝ่ายขบวนการใช้เป็นประเด็น ในการชวนคนเข้าขบวนการและจับอาวุธสู้กับรัฐมาโดยตลอด เพราะเป็นเรื่องเล่าความอยุติธรรมร่วมสมัย ไม่ใช่เรื่องในอดีตที่ยาวนาน.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube