Home
|
ข่าว

อีก 5 วันหมดอายุ คดีตากใบ ความยุติธรรมที่เลือนลาง

 

 

 

 

 

คดีตากใบ เข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้วจริงๆ อีกเพียง 5 วัน ก็จะครบรอบ 20 ปีของโศกนาฏกรรม ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 84 คน และเปรียบเสมือนเป็นชนวนสำคัญของปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คดีจะสิ้นสุดอายุความไปโดยปริยาย

 

 

 

 

 

โดยที่เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งตำรวจ ฝ่ายบริหาร หรือหน่วยงานใดๆ ก็ตาม ไม่สามารถติดตามตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ หมายศาลมาดำเนินคดีได้เลย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เป็นการสะท้อนภาพ อย่างชัดเจนว่า กระบวนการยุติธรรมของประเทศนี้ มันบิดเบี้ยว ย้อนแย้งมากน้อยเพียงใด จากระยะเวลาที่เกิดเหตุ
จนถึงปัจจุบัน ยาวนานถึง 20 ปี กระบวนการยุติธรรม แทบไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย

 

ศาลมีคำสั่งฟ้อง “พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และพวกอีก 6 คน รวมถึงอัยการสั่งฟ้องอีก 8 ผู้ต้องหา ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายก่อนคดีหมดอายุความ และผู้ตกเป็นจำเลยทั้งหมด หลบหนีไปต่างประเทศ เรื่องแบบนี้มันหมายความว่าอย่างไร “20ปีตากใบ” จึงเป็นอะไรที่อะเมซซิ่งเอามากๆ

 

เพราะเกิดเหตุเมื่อครั้ง “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมมีวลดีเด็ด “โจรกระจอก” ในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ในสมัยนั้น และเป็นตราบาปจนถึงวันนี้ แถมยังมาครบรอบ 20 ปี คดีหมดอายุความในสมัย “แพทองธาร ชินวัตร” ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวน เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากพูดไปก่อนหน้านี้สัก 1 ปี ใครจะไปเชื่อว่ามันจะเป็นเรื่องจริง “ตากใบ เกิดสมัยพ่อ จบสมัยลูกเป็นนายกฯ”

 

ในวันที่ ศาลรับฟ้องคดีตากใบ “พล.อ.พิศาล” ยังเป็นสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และว่ากันว่า การได้เป็น ส.ส.นั้น เพราะมีความใกล้ชิดกับ “นายใหญ่”
แต่เมื่อศาลรับฟ้อง กลับหายตัวเข้ากลีบเมฆ พร้อมกับผู้ต้องหาอื่นที่เหลือ

 

ซึ่งประกอบด้วย พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5, พล.ต.ท.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า , พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, พ.ต.อ.ศักดิ์สมหมาย พุทธกุล อดีต ผู้กำกับ สภ.ตากใบ,นายศิวะ แสงมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ , นายวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสในขณะนั้น

 

ทำเอา บรรดาฝ่ายค้าน-ฝ่ายแค้น หยิบยกเป็นประเด็นขย่มรัฐบาลทันที แต่ด้วยความที่ เป็นคนกันเอง รัฐบาลนายกฯอิ๊งค์ และพรรคเพื่อไทยก็ทำอิดออด ไร้ท่าทีเป็นแรมเดือน ก่อนจะขึงขัง มีการบุกค้นบ้านผู้ต้องหาในช่วง 2 สัปดาห์ผ่านมา หลังทั้งหมดหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยกว่า 1 เดือนแล้ว และตามติดมาด้วยพรรคเพื่อไทยชี้แจง “พล.อ.พิศาล” ลาออกจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ ตัดจบความรับผิดชอบในทางการเมือง

 

อ้างว่า ทำอะไรก่อนมาเป็นสมาชิกพรรค จะให้รับผิดชอบอย่างไร ลาออกจาก ส.ส.ลาออกจากพรรคแล้วก็ถือว่าจบกันไป นั่นคือคำตอบของคนในพรรคเพื่อไทยแกนนำพรรครัฐบาล ดังนั้น มหากาพย์ “ตากใบ” ที่กำลังจะหมดอายุความ 25 ต.ค.นี้ ก็คงกลายเป็นหลุมดำในใจของประชาชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต่อไป เพราะความยุติธรรม มันไม่เกิดขึ้น คนทำผิดไม่ได้รับโทษ

 

และยิ่งไปกว่านั้น ในทางการเมือง พรรคเพื่อไทย และรัฐบาลของ”แพทองธาร”ก็จะปฏิเสธความรับผิดชอบในข้อครหา ช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ไม่ได้เช่นกัน คดีเกิดยุคพ่อ จบในยุคลูกสาว แต่เรื่องราวไม่ได้จบไปพร้อมอายุความของคดี แผลลึกในใจคนตากใบแผลในใจคน 3 จังหวัด จะส่งผลกระทบต่อนโยบายการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ต่อไปอย่างแน่นอน เพราะผู้เสียหาย และเครือญาติยังไม่ได้รับความยุติธรรม

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube