Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 10.00 น.

“หมอธีระวัฒน์” ชี้ 4 เหตุผลบุคลากรสาธารณสุขต้องการเข็มที่สาม ย้ำคุมโรคระบาดต้องอาศัยความร่วมมือประชาชน รักษาวินัยคัดกรอง

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กว่า การที่บุคลากรสาธารณสุขต้องการเข็มที่สามในกรณีที่ได้ วัคซีน ทางการไปแล้ว เพื่อเหตุผล 4 ประการ คือ 1.ทำให้มีโอกาสน้อยที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ ที่จะติดเชื้อและกลายเป็นผู้แพร่เชื้ออย่างมีประสิทธิภาพที่สุดไปให้คนป่วยที่ดูแล 2.ถ้าติดเชื้อหมายความว่าต้องหยุดปฏิบัติงานและพลอยทำให้เพื่อนร่วมงานต้องถูกกักตัวเพื่อตรวจหาเชื้อไปอีกและดูแลผู้ป่วยไม่ได้ 3.ทั้งหมดนี้เป็นเพื่อประโยชน์โดยส่วนรวม 4.วัคซีนเข็มต่อไป ไม่ควรเป็นซิโนแวค

นอกจากนี้ นพ.ธีระวัฒน์ ยังโพสต์ถึง การควบคุมโรคระบาดอาศัยทั้ง ความร่วมมือของประชาชนในการรักษาวินัยการคัดกรองอย่างเข้มข้นเป็นระยะสม่ำเสมอเข้าถึงได้ทุกคนและวัคซีน จีนใช้sinovac แต่ที่คุมได้เป็นเพราะมีการตรวจคัดกรองทุกคนเป็นระยะสม่ำเสมอทำให้สามารถแยกตัวคนที่ปล่อยเชื้อออกไปได้ และทันทีที่พบการติดเชื้อจะมีการตรวจอย่างเข้มข้นหลาย ล้านคนภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

ดังนั้น วัคซีน จะปฏิบัติตัวเป็นตัวช่วยทำให้อาการไม่มากแม้ติดเชื้อ และแม้ว่าจะป้องกันการติดเชื้อได้ไม่ดีเท่าวัคซีนอื่นแต่การคัดกรองดีเยี่ยมทำให้ชดเชยประเด็นนี้ไป พร้อมกับมีการปฏิบัติตามคำสั่งทางการอย่างเคร่งครัด เช่นกัน ประเทศที่ใช้วัคซีนที่ถือว่าดีและมีประสิทธิภาพสูงที่สุด เช่นไฟเซอร์ โมเดนา แต่ถ้าเริ่มไม่มีวินัยและมีไวรัสที่ดื้อวัคซีน การระบาดก็จะกลับเป็นขึ้นมาใหม่ วนเวียนอยู่ตามเดิมแม้ว่าการระบาดจะไม่รุนแรงเท่าเก่า

แต่ในที่สุด วัคซีนเองจะพัฒนาจนถึงขีดที่ ครอบคลุมได้กว้างขวางมากขึ้นและหวังว่าจะสามารถสยบไวรัสจนกลายเป็นโรคประจำถิ่นไป ขึ้นอยู่กับว่าตามรายทางกว่าจะถึงจุดนั้น “เราสูญเสียไปมากเพียงใด” และ”พิสูจน์ให้เห็นอะไรได้มากมาย”ดังที่เห็นในปัจจุบันนี้ ในเรื่องวัคซีน ในเรื่องการคัดกรอง และเรื่องอื่นๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube